Ấn Độ coi nhẹ việc Trung Quốc hiện đại hóa quân sự

VITINFO:Quan hệ quốc tế:
Thứ tư, 16/02/2011, 16:30(GMT+7)

VIT - Hôm nay (16/02), Ấn Độ tuyên bố rằng họ “không lo ngại quá mức” về việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc mặc dù ngân sách quốc phòng của quốc gia láng giềng này là vấn đề đáng lo.
“Việc Trung Quốc hiện đại hóa lực lượng vũ trang và tăng chi tiêu quốc phòng là vấn đề đáng lo ngại. Nhưng chúng tôi không lo ngại quá mức bởi vì điều chúng tôi cần làm là phải hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình”, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K Antony phát biểu với báo giới bên lề một buổi họp về quân sự.

Trả lời cầu hỏi về gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc, ông Antony cho biết: “Chúng tôi cũng phải tăng các khả năng và tăng cường cơ sở hạ tầng. Hiện tại chúng tôi đang làm điều đó. Chính phủ Ấn Độ hiện cũng đang hiện đại hóa lực lượng vũ trang để đối phó với những thách thức từ bất cứ khu vực nào. Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh cơ sở hạ tầng dọc biên giới”.

Ông khẳng định, chính phủ đang tiến hành đánh giá quốc phòng. “Chúng tôi luôn đánh giá chương trình hiện đại hóa và tình trạng sẵn sàng các nước quanh chúng tôi. Bây giờ và về sau chúng tôi đều phải đánh giá điều này. Bất cứ lúc nào chúng tôi cảm thấy có lỗ hổng chúng tôi cần lấp đầy ngay”, ông nhấn mạnh.

“Chúng tôi không quan ngại quá mức về chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc nhưng chúng tôi cần tiến hành đánh giá toàn diện về khả năng sẵn sàng của quân đội và thận trọng vào bất cứ thời điểm nào”, ông nói thêm.

Về vụ tranh chấp biên giới với Trung Quốc, ông Antony cho biết, vấn đề phức tạp này chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán.

Về một loạt cuộc tập trận mang tên Malabar giữa Mỹ và Ấn Độ vào tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho hay, đợt diễn tập này đồng nghĩa với việc tăng khả năng của hải quân Ấn Độ và không nhằm chống lại bất kì nước nào. Theo ông, tập trận Malabar được tiến hành trong 15 năm qua và mỗi năm được tổ chức một lần.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Nam Á, Antony cho hay, mối quan hệ giữa Ấn Độ với các quốc gia khác bị chi phối bởi nhu cầu an ninh và không nhằm chống lại quốc gia khác.

Theo ông, hai quốc gia lớn nhất trong khu vực, Ấn Độ và Trung Quốc, cần tăng cường hợp tác về các vấn đề chung, chẳng hạn như biến đổi khí hậu và thương mại.
NM (Theo IANS)
Tin dịch
Nguồn tin: Deccanherald

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét