CHDCND Triều Tiên sắp hoàn tất khu phóng tên lửa thứ hai?

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 17/02/2011, 10:25 (GMT+7)

TTO - CHDCND Triều Tiên có thể sắp hoàn tất một khu phóng tên lửa tầm xa thứ hai, theo các phương tiện truyền thông ở Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 16-2.

Reuters cho rằng sự kiện này có thể khiến Mỹ lo lắng vì chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng có thể nhanh chóng trở thành một mối đe dọa trực tiếp với nước này.

Tháp phóng tên lửa ở khu phóng tên lửa thứ nhất của CHDCND Triều Tiên Musudan-ri (ảnh chụp từ vệ tinh) - Ảnh: AP

Các hình ảnh chụp được từ vệ tinh mà Đài truyền hình Nhật Bản NHK có được cho thấy CHDCND Triều Tiên sắp hoàn tất một tháp phóng tên lửa cao khoảng 30m ở khu phóng tên lửa Tongchang-dong gần biên giới Trung Quốc.

Tim Brown - một nhà phân tích hình ảnh thuộc trang mạng globalsecurity.org, người đã theo dõi tiến triển của việc xây dựng bệ phóng - nói với đài Mỹ VOA rằng Bình Nhưỡng đã phát triển khu phóng tên lửa ở tây bắc đất nước này khoảng 10 năm qua.

Các chuyên gia quân sự cho biết hiện CHDCND Triều Tiên đang triển khai chế tạo loại tên lửa Taepodong-2 có tầm bắn ước tính 6.700km, nhưng có lẽ chưa thể hoàn tất nó trong tương lai gần. Các đầu đạn bao gồm tên lửa tầm trung có tầm bắn lên tới 3.000km, có thể vươn tới toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản và các căn sứ quân sự của Mỹ ở Guam.

Brown cho biết khu phóng mới có vẻ hiện đại hơn so với khu phóng tên lửa cũ của CHDCND Triều Tiên tại Musudan-ri, bao gồm một bệ phóng thử, khu lắp ráp tên lửa, một bệ phóng và một đài quan sát. “Dần dần, họ đang tiến gần tới việc có một khu phóng tên lửa hoàn chỉnh”, Brown nói với VOA.

Tháng trước, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates đã cảnh báo rằng trong vòng 5 năm nữa, CHDCND Triều Tiên sẽ có khả năng tấn công Bắc Mỹ bằng tên lửa.

H.MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét