Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ không can thiệp nội bộ

Vietnam+ (VietnamPlus)
18/02/2011 | 16:40:00


Ngày 17/2, Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ những chỉ trích của Mỹ liên quan tới vấn đề tự do báo chí ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời khẳng định không có chuyện "vi phạm tự do báo chí" tại nước này.

Trước đó, Đại sứ mới của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Francis Ricciadone nói rằng "Mỹ đang cố gắng làm rõ nghĩa chính sách ủng hộ tự do báo chí mà Ankara đã tuyên bố," sau vụ nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 4 nhà báo để điều tra về một âm mưu đảo chính ở nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley cũng tuyên bố Mỹ theo dõi sát sao vụ việc, đồng thời bày tỏ lo ngại về cái mà Washington gọi là "sự đe dọa với các nhà báo ở Thổ Nhĩ Kỳ."

Phát biểu với các phóng viên trong chuyến thăm Nepal, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho rằng việc Đại sứ Mỹ đưa ra đánh giá về một cuộc điều tra tội phạm mà cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành là sai trái. Ngoại trưởng cũng nêu rõ việc bắt giam một số nhà báo là để điều tra về âm mưu đảo chính, không liên quan gì tới tự do báo chí.

Trong khi đó, quan chức cao cấp của đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, Huseyin Celik nhấn mạnh các đại sứ không được can thiệp vào vấn đề nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh chiến lược của Mỹ trong khu vực, song các cuộc thăm dò gần đây cho thấy người dân Thổ Nhĩ Kỳ không mấy tin tưởng vào Mỹ, và nhiều người cho rằng Washington có vai trò quan trọng trong cuộc đảo chính quân sự năm 1980 ở nước này./.

(TTXVN/Vietnam+)


Vietnam+:

Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tăng cường hợp tác chính trị

14/02/2011 | 20:44:00

Tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul, hiện đang thăm chính thức Iran, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad ngày 14/2 tuyên bố Iran và Thổ Nhĩ Kỳ xác định tăng cường hợp tác chính trị và kinh tế.

Ông Ahmadinejad nói: "Sự hợp tác này sẽ biến khu vực của chúng ta thành một khu vực chính trị, kinh tế và văn hóa mạnh mẽ, vì lợi ích cho hòa bình và ổn định trong khu vực." Tổng thống Iran cũng cảm ơn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vì quan điểm của nước này đối với vấn đề quyền hạt nhân của Tehran.

Về phần mình, ông Abdullah Gul nhấn mạnh không có bất cứ trở ngại nào cho sự phát triển hợp tác giữa hai nước. Ông tuyên bố hai bên đã tiến hành thảo luận chi tiết về những vấn đề cùng quan tâm và rất nhiều quyết định quan trọng đã được đưa ra.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul dẫn đầu một phái đoàn gồm 135 quan chức và trên 100 doanh nhân trong chuyến thăm Iran bốn ngày bắt đầu từ 13/2.

Hai nước láng giềng này dự kiến tăng kim ngạch thương mại lên 30 tỷ USD trong 5 năm tới./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét