Lần đầu sau 30 năm, tàu chiến Iran qua kênh đào Suez

LAODONG:

Thứ Năm, 17.2.2011 | 10:07 (GMT + 7)

(LĐO) - Đêm qua (16.2), 2 chiếc tàu chiến của Iran đi qua kênh đào nhân tạo Suez (thuộc Ai Cập) để cập cảng Syria. Động thái trên được xem như một hành động khiêu khích thêm cho những xung đột đang diễn ra trên khắp Trung Đông.

Hai tàu chiến của Iran đã được đi qua kênh đào Suez và đang trên đường tới Biển Địa Trung Hải.
Hai tàu chiến của Iran đã được đi qua kênh đào Suez và đang trên đường tới Biển Địa Trung Hải.

Avigdor Lieberman, Ngoại trưởng Israel nói: "Đêm nay, hai chiếc tàu chiến của Iran đã qua kênh đào Suez dể tới Biển Địa Trung Hải và sẽ cập cảng tại Syria. Đây rõ ràng là một sự việc chưa từng xảy ra trong nhiều năm".

Có thể hiểu rằng, động thái trên của Iran nhằm để kiểm chứng lập trường của thể chế chính trị mới tại Ai Cập đối với Tehran sau sự từ chức của Hosni Mubarak. Mubarak vẫn được xem như kẻ thù không thể đội trời chung với Iran trong cộng đồng Hồi giáo.

Avigdor Lieberman là một vị Ngoại trưởng theo đường lối cương quyết của Israel. Ông cảnh báo sự có mặt của những chiếc tàu chiến sẽ đe dọa tới an ninh của Israel. "Tôi rất tiếc là đến nay, cộng đồng thế giới vẫn chưa thể hiện sự cương quyết với những khiêu khích trở lại của Iran. Cộng đồng thế giới cần phải biết rằng, Israel sẽ mãi mãi không bao giờ bỏ qua cho họ", ông Lieberman gay gắt nói.

Đầu năm 2011, hãng thông tấn Iran thông báo nước này bắt đầu khởi động những cuộc tập trận trường kỳ và sẽ triển khai việc đưa tàu chiến từ Biển Đỏ đến Biển Địa Trung Hải qua kênh đào Suez của Ai Cập.

Phát ngôn viên của Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết, kể từ năm 1979, không có một chiếc tàu hải quân nào của Iran đi qua kênh đào này.

"Miễn là không phải trong thời chiến, còn lại, kênh đào Suez không từ chối bất cứ chiếc tàu thương mại nào đi qua", Ahmed El Manakhly, một thành viên của Ban quản trị Kênh đào Suez nói. "Đối với những chiếc tàu chiến thì phải có sự cho phép của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao. Đây là nguyên tắc mà tất cả những chiếc tàu chiến của mọi quốc gia phải tuân thủ", ông Manakhly phát biểu.

Đích đến của những chiếc tàu chiến này được cho là ở Syria, nơi vẫn đang xảy ra chiến tranh với Israel kể từ năm 1967. Trên trang web IsraelNationalNews.com, Iran đã thông báo kế hoạch triển khai tàu chiến ở gần Israel và sẽ được cập cảng ở Syria sau 1 năm.

Thanh Thanh Lan (Theo Telegraph, New York Times, Ria Novosti)

2 nhận xét:

  1. nader paul kucinich gravel mckinney11:20 17/2/11

    Poor Israel fears MK5 frigate and supply vessel.

    Trả lờiXóa
  2. Have Israeli warships been going through the Suez Canal?
    Why Iranian warships were not allowed to go through Suez?

    Trả lờiXóa