Tàu sân bay Mỹ qua kênh đào Suez

VITINFO:Quan hệ quốc tế:
Thứ năm, 17/02/2011, 08:33(GMT+7)
Tàu sân bay USS Enterprise (Ảnh minh họa)

VIT - Hải quân Mỹ hôm qua (16/02) cho biết, tàu sân bay USS Enterprise của Mỹ đã đi qua kênh đào Suez trên đường tới vùng Vịnh.
Thiếu tướng hải quân Terry Craft, tư lệnh nhóm tấn công hải quân, cho biết, việc tàu sân bay USS Enterprise đi qua kênh đào Suez vào hôm 15/02 là hoạt động định kì và “cho thấy sự ổn định của khu vực biển quan trọng này”.

Diễn biến trên xảy ra chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak phải từ chức trong làn sóng biểu tình rầm rộ. Bất ổn này khiến các quốc gia chuyên quyền trong khu vực, trong đó có Bahrain – nơi Hạm đội 5 của Mỹ đóng quân – choáng váng.

Hàng ngàn người biểu tình đã tập trung tại vương quốc Bahrain vào hôm qua để kêu gọi thay đổi chế độ.

Đi cùng hàng không mẫu hạm USS Enterprise trong cuộc hành trình qua kênh đào Suez là tàu mang tên lửa dẫn đường USS Leyte Gulf và USNS Arctic – tàu hỗ trợ chiến đấu.

Theo hải quân Mỹ, chiến hạm Enterprise sẽ thực hiện “các hoạt động an ninh trên biển” và hỗ trợ các hoạt động do Mỹ đứng đầu tại Afghanistan và Iraq.

Hôm qua, một nhóm tàu do USS Carl Vinson dẫn đầu hiện cũng có mặt tại khu vực hoạt động của Hạm đội 5, tại biển Ả Rập.

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Israel hôm qua (16/02) cho biết, Iran sẽ điều hai tàu chiến tới phía Đông Địa Trung Hải, đồng thời khẳng định đây là hành động khiêu khích mà quốc gia Do thái này không thể phớt lờ.

“Tối nay hai chiến hạm của Iran được cho là sẽ băng qua kênh đào Suez tới Địa Trung Hải trên đường tới Syria”, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman cho biết tại một hội nghị ở Jerusalem.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak quy cho động thái trên của Iran là hành động thù địch và khẳng định Israel đang giám sát chặt chẽ tình hình.

“Cộng đồng quốc tế phải hiểu rằng Israel không bao giờ phớt lờ những hành động khiêu khích này”, ông Lieberman nhấn mạnh.
NM (Theo AFP)
Tin dịch
Nguồn tin: Yahoo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét