Biểu tình lan tới Libya

LAODONG:

Thứ Năm, 17.2.2011 | 07:54 (GMT + 7)

(LĐ) - Biểu tình chống chính phủ bắt đầu bùng nổ và mang màu sắc bạo lực tại Libya - một đất nước vốn tương đối yên ổn trong hàng chục năm qua.

Người biểu tình tỏ thái độ bất bình với Tổng thống Gaddhafi.
Người biểu tình tỏ thái độ bất bình với Tổng thống Gaddhafi.

Tại thành phố cảng Benghazi của Libya hôm 16.2, hàng trăm người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát và những người ủng hộ chính phủ. Cuộc đối đầu giữa các bên kéo dài qua cả đêm 16.2. 14 người đã bị thương, trong đó có 10 cảnh sát.

Biểu tình nổ ra sau khi chính quyền bắt giữ Fathi Terbil - một nhân vật phản đối chính phủ. Người biểu tình không trực tiếp đòi Tổng thống Moamar Gaddhafi từ chức, nhưng hô các khẩu hiệu phản đối “những kẻ cầm quyền tham nhũng”. Kênh truyền hình Al-Jazeera cho biết, trên mạng Internet đã lan truyền lời kêu gọi tổ chức phản đối trên khắp Libya vào ngày 17.2, gọi đây là “Ngày thịnh nộ”.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích cho rằng ở Libya bạo lực khó mà xảy ra như ở Tunisia hay Ai Cập. Chính phủ có quyền lực vững chắc, xã hội Libya được xây dựng trên các quan hệ gia đình và bộ lạc, vì vậy nếu có thách thức nào đối với quyền lãnh đạo của ông Gaddhafi, nó sẽ xảy ra kín đáo chứ không phải trên đường phố.

Còn tại Ai Cập, quân đội cho biết: “Hội đồng Tối cao quân sự hy vọng sẽ chuyển giao quyền lực cho một chính quyền dân sự và một tổng thống mới được bầu trong vòng 6 tháng nữa. Việc chuyển giao sẽ diễn ra êm thấm và tự do như nguyện vọng của người dân”. Quân đội khẳng định sẽ không nắm quyền lâu dài.

V.N (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét