Cờ vua: Tài trí Lê Quang Liêm

Thể thao - Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 17/02/2011, 07:15 (GMT+7)

Giải cờ vua Aeroflot mở rộng 2011

Tài trí Lê Quang Liêm

TT - Đêm 16-2, tuy chỉ hòa ở ván cuối trước Rauf Mamedov (Azerbaijan, Elo 2.660) nhưng Lê Quang Liêm đã bảo vệ thành công chức vô địch. Ngoài phần thưởng 20.000 euro, Liêm cũng là kỳ thủ đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch của giải.

Lê Quang Liêm và kỳ thủ người Azerbaijan Rauf Mamedov (elo 2660) - Ảnh: Lâm Minh Châu

Lê Quang Liêm (phải) trong trận đấu quyết định với Mamedov - Ảnh: Lâm Minh Châu

Một năm trước, tại Giải cờ vua Aeroflot mở rộng 2010, Lê Quang Liêm đã một lần đi vào lịch sử của giải với tư cách là người châu Á đầu tiên vô địch tại giải đấu uy tín này.

Tại giải năm nay, dù là đương kim vô địch nhưng ở đầu giải Liêm không được đánh giá cao do với hệ số Elo 2.664, anh chỉ được xếp làm hạt giống 19 trong tổng số 86 kỳ thủ của bảng A. Xếp trên Liêm là hàng loạt tên tuổi sừng sỏ của làng cờ thế giới như Gata Kamsky (Mỹ, Elo 2.730), Sergei Movsesian (Armenia, Elo 2.721), Rustam Kasimdzhanov (Uzbekistan, Elo 2.681), Alexander Khalifman (Nga, Elo 2.638)... Trong đó, Kamsky và Kasimdzhanov từng vô địch World Cup và lão tướng 47 tuổi Alexander Khalifman từng vô địch thế giới.

Một kỳ thủ có lối chơi lãng mạn

Ngoài việc gọi Liêm với biệt danh “Mr Aeroflot”, những ngày qua người hâm mộ trên http://chessbomb.com - diễn đàn cờ nổi tiếng thế giới - đã có những lời bình luận tốt đẹp cho Liêm.

- “Một kỳ thủ gây ngạc nhiên!” - Awesomeadam (Canada).

- “Lê Quang Liêm là một kỳ thủ tài năng!” - Thechessstick (Mỹ).

- “Liêm chơi rất ấn tượng” - WGM Natalia_Pogonina (Nga).

- “Anh chàng này rất giỏi... và có cách chơi rất lãng mạn. Anh đấu cứ như là kỳ thủ già dặn. Đây là một đối thủ xương xẩu...” - amit_wadodkar (Ấn Độ).

Nhưng với bản lĩnh và phong độ xuất sắc, Liêm đã lần lượt có bốn trận thắng liên tiếp, cầm hòa hai trận, thua một trận và trong ván quyết định diễn ra tối 16-2, anh đã hòa với Rauf Mamedov để đoạt chức vô địch với 6,5 điểm sau chín ván đấu, cùng điểm với người về nhì và ba nhưng hơn chỉ số phụ.

Theo đại kiện tướng quốc tế Từ Hoàng Thông, trận thắng của Liêm trước hạt giống số 1 Kamsky ở ván thứ tư hay hơn cả. Hoàng Thông phân tích: “Đây là ván cờ đẹp và chiến thắng này là bước ngoặt để Liêm vượt lên giành ngôi đầu bảng. Diễn biến ván đấu cho thấy Liêm đã tận dụng tối đa ưu thế đi tiên để tấn công liên tiếp, khiến nhà vô địch World Cup lúng túng và cuối cùng phải đầu hàng do ở thế cờ tàn xe kém hai chốt là hoàn toàn vô vọng. Theo tôi, lối chơi tấn công bất ngờ của Liêm khiến Kamsky không kịp chống trả dẫn đến thua cuộc”.

Còn theo đại kiện tướng quốc tế Đào Thiên Hải: “Đây là một ván đấu hay và thể hiện bản lĩnh của Liêm. Lần đầu gặp cựu vô địch World Cup Kamsky, phần lớn các kỳ thủ khác đều bị khớp. Trong khi đó, Liêm thi đấu rất sòng phẳng khi tấn công ngay từ đầu khiến đối phương trở tay không kịp”.

Có mặt tại giải, HLV Lâm Minh Châu phân tích thêm: “Suốt từ đầu trận Liêm luôn liên tục tạo sức ép với các quân ở trung tâm làm Kamsky phải mất nhiều thời gian suy nghĩ. Đến nước thứ 13, Liêm quyết định đẩy chốt mở toang trung tâm khi vua của Kamsky chưa an toàn.

Nước 16 Liêm lại quyết định bỏ tượng lấy hai chốt. Và sau hàng loạt nước tấn công, Liêm ăn được thêm tượng của Kamsky. Theo tôi, đây là ván cờ hay và đẳng cấp của Liêm khi anh tận dụng ưu thế ngay từ đầu và không cho đối phương một cơ hội nào. Chỉ sau 27 nước đi, Liêm đã hạ nhà cựu vô địch World Cup”. Sau trận thua này, Gata Kamsky bị một cú sốc nặng và sau đó thua tiếp Ding Liren (Trung Quốc) để chấm dứt hi vọng đạt thứ hạng cao của giải.

HLV Châu nói thêm trước đó ở ván thứ ba gặp Luka Lenic (Slovenia, Elo 2.613), Liêm đã có một trận thắng độc đáo khi mạnh dạn sử dụng nước đi lạ hiếm thấy trong cờ vua để hạ đối thủ.

Ông Châu phân tích: “Gặp bất lợi cầm quân đen và sau 27 nước ở thế hơi bị ép, Liêm đã lùi mã về. Nước đi này khiến mọi khán giả theo dõi ván đấu tưởng chừng như Liêm hở sườn khi anh bị mất một chốt. Sau đó, Liêm còn bị lỗ khi đổi hai xe lấy hậu. Nhưng đến nước 33, cục diện đã hoàn toàn đổi khác. Có lẽ quá bất ngờ trước những nước đi táo bạo của Liêm, Luka đã chịu thua sau nước đi thứ 42”.

Bà Trần Thị Mỹ Lệ, mẹ Liêm, cho biết hiện nay việc học cờ của Liêm chủ yếu qua trao đổi, thi đấu qua mạng với các cao thủ trong làng cờ thế giới. Theo kế hoạch, trong năm 2011 Liêm đã đồng ý thi đấu cho CLB Bremen (Đức, tháng 3), CLB Evry Grand Roque (Pháp, tháng 4), CLB Qingdao Yucai (Trung Quốc, tháng 6). Liêm cho biết việc đầu quân cho các CLB nói trên không chỉ vì tiền mà còn giúp anh có cơ hội thi đấu thường xuyên với các cao thủ quốc tế để gia tăng “nội lực” của mình.

TRUNG DÂN

Áp lực trước ván đấu quyết định

Theo phân tích của giới chuyên môn, nếu chiến thắng ở ván đấu quyết định trước kỳ thủ Rauf Mamedov, Liêm sẽ bảo vệ thành công chức vô địch bất chấp các trận còn lại có kết quả thế nào.

Cụ thể, sau tám ván đấu, với năm trận thắng, hai trận hòa và một trận thua, được 6 điểm, Liêm vẫn đứng đầu bảng xếp hạng. Xếp thứ hai là kỳ thủ Ivan Cheparinov (Bulgaria) có cùng 6 điểm nhưng thua Liêm các chỉ số phụ.

Trước ván 9 quyết định, ngoài Liêm và Ivan Cheparinov, một ứng viên khác có khả năng tranh chấp chức vô địch là kỳ thủ chủ nhà Denis Khismatullin (Elo 2.649), người đứng đầu nhóm 2 với 5,5 điểm.

Trong trường hợp Liêm và Ivan Cheparinov cùng hòa ở ván cuối và Denis Khismatullin thắng, dù có cùng 6,5 điểm nhưng Denis sẽ vô địch do hơn các chỉ số phụ. Nếu Liêm, Ivan Cheparinov và Denis Khismatullin cùng hòa ở ván 9, Liêm sẽ đoạt chức vô địch.

Trong trường hợp Liêm, Ivan Cheparinov và Denis đều thua, việc Liêm có vô địch hay không sẽ phải chờ vào kết quả của các trận đấu khác của nhóm thứ 2.

Điều này cho thấy áp lực lên Liêm ở ván cuối cùng là rất lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét