ASEAN họp về xung đột biên giới Campuchia và Thái Lan

Van Hoa Online:
(14/02/2011)


VH- Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa với tư cách Chủ tịch ASEAN đã có thư mời Bộ trưởng Ngoại giao tất cả các quốc gia thành viên ASEAN tới Jakarta họp để thảo luận về tranh chấp biên giới xung quanh đền Preah Vihear giữa Thái Lan và Campuchia.

Theo đó, Ngoại trưởng Marty đề nghị các nước thành viên ASEAN tiến hành một “cuộc họp cấp ngoại trưởng không chính thức” ở Jakarta vào chiều 22.2.2011. Bức thư đề nghị chủ đề cuộc thảo luận là “các vấn đề khu vực và quốc tế,” ám chỉ đến tranh chấp biên giới hiện nay giữa Campuchia và Thái Lan, vốn đều là thành viên ASEAN.

Nếu cuộc họp được tất cả các nước thành viên chấp thuận, đặc biệt là Thái Lan, thì đây sẽ là lần thứ hai có sự can dự của bên thứ ba trong vấn đề xung đột biên giới giữa hai nước trên, điều mà Campuchia khẳng định là cần thiết.

Trong một diễn biến liên quan, Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hiệp Quốc UNESCO có khả năng sẽ cử cựu Tổng giám đốc Tổ chức này, ông Koichiro Matsura, với tư cách là đại diện đặc biệt đi thăm Thái Lan và Campuchia tư vấn cách giảm căng thẳng trong tranh chấp giữa hai nước này. Tuy nhiên, đề nghị của UNESCO không được Thái Lan hoan nghênh. Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan ngày 10.2 nói: “Dựa vào tình trạng hiện nay ở biên giới, chúng tôi cho rằng, hiện nay UNESCO đi thực hiện nhiệm vụ là hoàn toàn không thích hợp, có thể làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, nếu UNESCO đến thăm chùa, họ nên xin phép Chính phủ Thái Lan, bởi vì họ phải đi qua lãnh thổ chúng tôi, họ mới có thể tiếp cận ngôi đền”.

Hoàng Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét