Chưa đánh thuế thu nhập đối với tiền lãi tiết kiệm

VnExpress:
Thứ hai, 14/2/2011, 10:28 GMT+7
Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư "nhắc lại" quan điểm chưa đánh thuế đối với khoản lãi từ tiền gửi tiết kiệm vàng, nội, ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng dưới hình thức có hạn và không kỳ hạn... của người dân.

Ý kiến này được Bộ Tài chính đưa ra sau khi có ý kiến đề xuất việc đánh thuế thu nhập cá nhân đối với tiền lãi từ vàng, nội, ngoại tệ gửi tiết kiệm. Thậm chí có ngân hàng đã rục rịch thực hiện thu đối với một số khoản gửi tiết kiệm này.

Gửi tiết kiệm bằng vàng chưa bị đánh thuế. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo thông tư do Bộ Tài chính vừa ban hành, khoản thu nhập từ tiền lãi gửi tại các tổ chức tín dụng như lãi gửi VNĐ, vàng, ngoại tệ dưới hình thức có và không kỳ hạn, gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu... vẫn được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Các khoản tiền này thực chất chưa từng bị đánh thuế, kể từ khi Luật Thuế thu nhập có hiệu lực và thi hành từ tháng 1/2009 đến nay.

Tại thời điểm ban hành Luật, các thành viên trong ban soạn thảo cũng cho rằng việc đánh thuế thu nhập cá nhân với lãi gửi tiết kiệm, lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chưa thực sự hợp lý. Bởi lẽ, thực tế ở Việt Nam, lãi tiền gửi tiết kiệm của cá nhân mang tính tích lũy là chủ yếu.

Bên cạnh đó, Ban soạn thảo cho rằng tiền gửi tiết kiệm là nguồn cung cấp vốn quan trọng cho sản xuất kinh doanh thông qua kênh huy động vốn là các ngân hàng thương mại nên việc chưa thu thuế thu nhập từ lãi tiền gửi tiết kiệm sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu về vốn phát triển sản xuất kinh doanh của nền kinh tế.

Hồng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét