Bài học đắt giá từ vụ chìm tàu ở Quảng Ninh

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 6:01 AM, 18/02/2011

(VOV) - Vụ chìm tàu Trường Hải 06 trên Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh là một tai nạn đáng tiếc và thương xót, là bài học sâu sắc về công tác tổ chức du lịch một cách chuyên nghiệp

Rạng sáng 17/2, trên vịnh Hạ Long đã xảy ra vụ chìm tàu Trường Hải 06, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Nguyên nhân bước đầu xác định là do vỏ đáy tàu bị bung, khiến nước tràn vào. Cơ quan công an Quảng Ninh đã khởi tố vụ án và tiến hành điều tra.

Ngay trong đêm 17/2, các cơ quan chức năng đã tiến hành trục vớt tàu Trường Hải 06 để phục vụ việc điều tra.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, tàu du lịch Trường Hải 06 đang neo đậu ở vùng nước nông, gần đảo Ti-tov trên vịnh Hạ Long. Trên tàu Trường Hải khi đó có 27 người, thuộc nhiều quốc tịch khác nhau, trong đó thủy thủ đoàn gồm 5 người, 1 hướng dẫn viên Việt Nam, 21 du khách gồm 19 khách quốc tế, 2 khách Việt Nam.

Theo lời khai ban đầu của thuyền viên thoát khỏi vụ tai nạn, khi phát hiện tàu bị tràn nước, thủy thủ đoàn đã thông báo với du khách và kêu gọi tàu neo đậu lân cận ứng cứu. Khi nước tràn vào tàu, 9 người nước ngoài và nhóm thủy thủ đã kịp nhảy xuống biển và được cứu sống, số còn lại bị chìm cùng tàu.

Tính đến 14h chiều 17/2, lực lượng chức năng đã hoàn thành việc vớt 12 thi thể du khách xấu số, trong đó có 10 người nước ngoài, từ trong thân tàu. Có 9 du khách nước ngoài kịp thoát khỏi vụ tai nạn và được các tàu du lịch gần đó ứng cứu đưa vào bờ. Các du khách này được sơ cứu và chăm sóc tại bệnh viện đa khoa Bãi Cháy, Quảng Ninh; sau đó được đưa về Hà Nội để tiếp tục điều trị và kiểm tra thể trạng toàn diện.

Thi thể nạn nhận được vớt lên

Có mặt tại bệnh viện Bãi Cháy, ông Jean- Baptista Dufourcq, Tùy viên hợp tác y tế của Đại sứ quán Pháp cho biết 1 du khách người Pháp vẫn được lưu lại tại bệnh viện Bãi Cháy để theo dõi tình trạng sức khỏe, do có biểu hiện rạn xương sống và sang chấn thần kinh. Ông Dufourcq cho biết: “Tôi thực sự ấn tượng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình khám bệnh, chụp phim của các bác sĩ Việt Nam khi chăm sóc cho công dân của chúng tôi. Họ đã rất tận tình chăm sóc cho người bị thương. Hiện tại, sức khỏe của người bị thương của chúng tôi đang tiến triển tích cực, nhưng vẫn cần phải theo dõi thêm”.

Về phần mình, ông Serge Goupil, Phó lãnh sự quán Pháp tại Việt Nam bày tỏ sự hài lòng về tinh thần tận tâm săn sóc, cứu chữa bệnh nhân của các bác sĩ, y tá Việt Nam. Ông Goupil cho biết: “Các cơ quan chức năng của Việt Nam làm việc rất hiệu quả trong việc xử lý vụ việc, tạo điều kiện tốt nhất cho công dân của chúng tôi nhanh chóng hồi phục sức khỏe, cũng như giải quyết hậu quả sự cố. Lúc này, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng của Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện để người bị thương sớm trở về Hà Nội trong điều kiện tốt nhất và đưa thi hài người xấu số nhanh chóng về nước. Bên cạnh đó, tôi cùng bày tỏ hy vọng cơ quan điều tra sẽ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân vụ việc và xử lý nhanh chóng”.

Hiện tại có 2 giả thuyết dẫn đến vụ chìm tàu, đó là vỏ đáy tàu bị bung do bulong bắt vít trên thân tàu bị lỏng ngay từ quá trình đóng tàu và trong quá trình vận hành. Nguyên nhân thứ hai có thể là do máy bơm nước của tàu bị hỏng, kết hợp với việc đáy tàu bị rò rỉ và thiết kế tàu không đảm bảo cân bằng, khiến tàu nghiêng, gây áp suất lớn dẫn tới vỡ đáy tàu và nước tràn vào với tốc độ nhanh hơn bình thường.

Dự kiến ngày 18/2, cơ quan điều tra sẽ kết thúc việc trục vớt tàu Trường Hải 06, đưa vào bờ và tiến hành tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ chìm tàu.

Về phía tỉnh Quảng Ninh, ngay ngày 17/2, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện 5 nhiệm vụ cấp bách liên quan tới công tác du lịch và an toàn cho du khách tham quan. Về vấn đề này, ông Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm: “Sau vụ việc này, chúng tôi đã có các chỉ đạo ngay cho các Sở, đặc biệt là Sở Giao thông Vận tải và Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm tra lại toàn bộ tất cả các phương tiện tàu thuyền đi thăm vịnh, đặc biệt là những phương tiện được phép nghỉ đêm ngoài vịnh. Đồng thời sẽ thiết chặt hơn về công tác quản lý nhà nước, thực hiện nghiêm túc hơn trong vấn đề quản lý hành trình các con tàu, nhất là chất lượng các con tàu ra khơi và chở khách du lịch…”.

Vụ chìm tàu Trường Hải 06 trên Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh là một tai nạn đáng tiếc và thương xót. Tuy nhiên, vụ việc này không chỉ là dấu hiệu cảnh báo về vấn đề an toàn cho du khách trong năm Du lịch Việt Nam 2011, mà còn là bài học sâu sắc về công tác tổ chức du lịch một cách chuyên nghiệp đối với ngành du lịch Việt Nam trong tương lai./.

Thành Lương-Phi Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét