Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới

Saigon Times Online - Thời báo Kinh tế Sài gòn - Thoi bao Kinh te Sai gon:
Phúc Minh
Thứ Hai, 14/2/2011, 11:51 (GMT+7)

(TBKTSG Online) - Kinh tế Nhật Bản thu hẹp trong quí 4-2010 làm cho Nhật Bản phải nhường vị trí nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cho Trung Quốc.

Số liệu của chính phủ Nhật Bản công bố ngày 14-2 cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản trong quí 4-2010 giảm 1,1% so cùng kỳ năm ngoái, trong khi GDP quí 3-2010 tăng 3,3% so cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên kể từ quí 3-2009, GDP của Nhật Bản xuất hiện sự suy giảm.

Nhật Bản chấm dứt chính sách trợ cấp xe ô tô cộng với thuế thuốc lá mới ban hành tạo áp lực về doanh số bán hàng. Ngoài ra, đồng yên mạnh hơn khiến xuất khẩu của Nhật Bản suy giảm. Sự suy giảm trong xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của nền kinh tế Nhật Bản.

Trong thời hoàng kim, nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng với tốc độ 7%, dẫn đến chi tiêu và vay nhiều hơn, tạo ra bong bóng trên thị trường chứng khoán và bất động sản vào những năm 1990.

Trong khi đó, ngành công nghiệp sản xuất của Trung Quốc đang phát triển bùng nổ. Trung Quốc mở rộng đầu tư vào sản xuất, ngành công nghiệp quốc nội và cơ sở hạ tầng. Chi phí lao động thấp cũng như giao thông vận tải đường bộ và đường sắt thuận lợi giúp Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu của Trung Quốc. Theo đà tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc xuất hiện nhiều cơ hội việc làm mới, người dân nông thôn vào thành thị tìm kiếm việc làm lương cao hơn giúp nâng cao thu nhập.

Số liệu cũng cho thấy năm 2010, Nhật Bản từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới rơi xuống thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới do sự tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc. Năm 2010, GDP danh nghĩa của Nhật Bản đạt 479.223 tỉ yen (tương đương 5.474 tỉ đô la Mỹ), trong khi GDP danh nghĩa của Trung Quốc đến 5.879 tỉ đô la Mỹ.

Tuy nhiên, thời điểm chính xác Trung Quốc vượt qua Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn còn gây tranh cãi. Một số người cho rằng trong quí 3-2010, quy mô của nền kinh tế của Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản. Số liệu vừa được công bố củng cố mạnh mẽ hơn so sánh trên.

Theo IMF ước tính, trong năm 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản là 2,8% và của Trung Quốc là 10%. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới sau hơn một thập kỷ.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc nhanh chóng nhưng không thể tránh được nhiều vấn đề như lạm phát, bong bóng thị trường bất động sản… Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc cũng gặp phải áp lực quốc tế về vấn đề tiền tệ.

Tuy nhiên, ngay cả khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, Trung Quốc cũng cần tiếp tục phát triển để đạt được mục tiêu vượt qua nền kinh tế Mỹ.

(theo WSJ, BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét