Bahrain: Biểu tình đòi cải cách sang ngày thứ ba

Vietnam+ (VietnamPlus)
16/02/2011 | 17:37:00


Ngày 16/2, cuộc biểu tình tại Bahrain đòi tiến hành cải cách chính trị mạnh mẽ đã tiếp diễn sang ngày thứ ba nhằm gia tăng sức ép đối với chính quyền, trong khi các lực lượng an ninh đã được lệnh rút lui để làm dịu căng thẳng sau các vụ đụng độ khiến ít nhất hai người biểu tình thiệt mạng.

Trước đó, hàng nghìn người biểu tình đã dựng lều bạt tập trung tại Quảng trường Ngọc trai ở thủ đô Manama trong suốt đêm 15/2, kêu gọi "cố thủ" cho đến khi các yêu cầu của họ được đáp ứng.

Các nhóm đối lập tại Bahrain bắt đầu tiến hành biểu tình từ ngày 14/2, trong bối cảnh người Hồi giáo dòng Siai chiếm đa số (70%) tại nước này phàn nàn về sự kỳ thị có hệ thống của vương triều cầm quyền của người Hồi giáo dòng Sunni, đứng đầu là Quốc vương Hamad Bin Isa al-Khalifa.

Những người biểu tình cũng yêu cầu chính quyền tạo thêm công ăn việc làm và nhà ở, trả tự do cho các tù nhân chính trị.

Quốc vương al-Khalifa trong lần xuất hiện hiếm hoi trên truyền hình ngày 15/2 đã bày tỏ chia buồn về vụ đụng độ khiến hai người thiệt mạng, cam kết tiến hành điều tra vụ việc đồng thời sẽ thúc đẩy cải cách.

Bộ trưởng Nội vụ Bahrain Sheikh Rashed bin Abdullah al-Khalifa tối cùng ngày cho biết những cảnh sát liên quan tới cái chết của hai người biểu tình đã bị bắt giữ để điều tra.

Phát biểu trên truyền hình, ông Khalifa cũng xin lỗi người dân cũng như gia đình các nạn nhân về vụ việc này, cho rằng cảnh sát cần phải kiềm chế tránh để xảy ra những sự việc đáng tiếc như vậy.

Tại Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Philip Crowley cùng ngày cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama "rất quan ngại" về tình trạng bạo lực nhằm vào người biểu tình ở Bahrain.

Theo ông Crowley, Mỹ hoan nghênh cam kết của chính phủ Bahrain sẽ điều tra và xử lý theo pháp luật đối với các hành vi sử dụng vũ lực của các lực lượng an ninh; đồng thời, hối thúc chính quyền Bahrain thực hiện cam kết này một cách nhanh nhất./.

(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét