Gần 20 vạn người tham dự Lễ Khai ấn đền Trần

CAND Online
09:52:00 18/02/2011

Từ đêm 14 tháng Giêng (Âm lịch), hàng vạn người từ khắp mọi nơi đã đổ về dự Lễ Khai ấn Đền Trần (Nam Định). Lễ Khai ấn được bắt đầu vào lúc 22h ngày 14 tháng Giêng với nghi thức đầu tiên là rước ấn từ đền Cố Trạch sang đền Thiên Trường.

Đúng 23h (giờ Tý), 14 cụ cao niên ở thôn Tức Mặc đã tiến hành tế lễ khai ấn trong cung Thiên Trường. Sau đó là nghi lễ dâng hương và khai ấn đầu năm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Nam Định. Mặc dù trời rét và có mưa phùn nhưng hàng vạn du khách vẫn nô nức kéo về đền Trần.

So với năm 2010, công tác đảm bảo an ninh trật tự lễ khai ấn đầu xuân năm nay đã có những chuyển biến rõ nét. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo tốt hơn, tuy có xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ vào những giờ cao điểm nhưng hầu như không có vụ việc đáng tiếc nào xảy ra.

Khoảng 19h tối, các con đường nằm xung quanh khu vực Đền Trần đã nhộn nhịp những đoàn xe khắp nơi hành hương về lễ hội. Dòng người mỗi lúc đổ về một đông. Gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ được huy động cho công tác bảo vệ và duy trì an ninh trật tự. Tất cả được chia làm 5 vòng chặt chẽ, nghiêm ngặt.

Lực lượng CSGT có mặt trên tất cả các tuyến đường trọng điểm trong và cửa ngõ ra vào thành phố có số người về dự lễ đông như đường 21A, QL10, đường Điện Biên, Trường Chinh, Trần Hưng Đạo, Mạc Thị Bưởi, Trần Thái Tông… các xe khổ lớn sẽ không được phép qua thành phố, còn các xe nhỏ hơn không vào lễ hội sẽ được phân làn từ xa.

23h đêm 16/2, tại điện Thiên Trường, các cụ cao niên trong làng làm lễ tế. Ảnh: VNExpress.

Nhiệm vụ của từng vòng, từng tổ, từng chốt đã được phân công cụ thể, đồng thời, lãnh đạo Công an tỉnh đã quan tâm, huy động đầy đủ phương tiện hỗ trợ cho các đơn vị tham gia bảo vệ như barie, bộ đam, xe cứu hỏa, xe y tế lưu động, xe ứng trực v.v… Lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh 113 được huy động một cách hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự đã hạn chế được tình trạng buôn bán hàng rong, và các dịch vụ ăn theo lễ hội chèo kéo du khách…

Công an TP Nam Định bố trí hơn 30 chốt an ninh để điều hành, hướng dẫn, đồng thời kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng có dấu hiệu trộm cắp, cờ bạc, làm ấn giả... Do đó tình hình an ninh trật tự cơ bản được kiềm chế và giữ vững.

TP Nam Định thành lập riêng đội kiểm tra liên ngành để theo dõi, quản lý chặt chẽ vấn đề lệ phí trông coi xe. Để giảm thiểu tình trạng chen lấn xô đẩy trong thời gian diễn ra lễ phát ấn, Ban tổ chức đã bố trí thêm 3 điểm phát ấn mới cho các đại biểu về dự lễ.

Bên cạnh đó xây thêm hai nhà phát ấn trước Cung Trùng Hoa và phía trước vườn cây đền Cố Trạch. Bên cạnh đó Ban tổ chức đã bố trí 75 bàn phát ấn cho nhân dân, nhưng do lượng người về dự lễ quá đông nên đã xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy và ùn tắc cục bộ. Cá biệt còn có tình trạng người dân trèo lên cây trong sân đền để tìm cho mình một chỗ an toàn.

Các dịch vụ đi theo vẫn còn tình trạng "chặt chém" du khách. Một số người dân vẫn chưa nâng cao ý thức trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. Tuy vậy, nhìn chung Lễ khai ấn đền Trần năm nay đã diễn ra suôn sẻ, không có sự cố nào đáng tiếc xảy ra, an ninh trật tự vẫn được đảm bảo.

Lễ hội phát lương Đức Thánh Trần ở Hà Nam

Đêm 14 tháng Giêng, Lễ hội phát lương Đức Thánh Trần đã diễn ra tại xã Nhân Đạo - Lý Nhân - Hà Nam. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng nhiều lãnh đạo Trung ương, tỉnh Hà Nam đã về dự.
Diễn ra cùng thời điểm với Lễ khai ấn đền Trần song không vì thế mà lượng khách đổ về Lễ hội phát lương giảm đi. Những hàng dài người xếp hàng nhận lương càng trở nên bất động, không thể nhúc nhích. Để có được một túi lương, nhiều người đã phải đứng chờ dưới mưa vài giờ đồng hồ. Phải tới gần 5h sáng, lượng khách xin lương mới thưa dần.
Lễ hội phát lương được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh giá trị lịch sử của địa danh được coi là kho lương thời Trần. Đây cũng là hoạt động văn hóa tưởng nhớ công lao của vị tướng tài, phúc thần của nhân dân - Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn. Để Lễ hội phát lương Đức Thánh Trần thực sự trở thành một nét đẹp văn hóa, hạn chế các yếu tố tiêu cực, thương mại hóa, rất cần sự chung tay của các nhà quản lí và các nhà văn hóa.

Khánh Vy


Xuân - Thùy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét