Đàm phán liên Triều khởi động đàm phán 6 bên

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 06/01/2011, 00:16 (GMT+7)

Đặc phái viên Mỹ đến Hàn Quốc: Đàm phán liên Triều khởi động đàm phán 6 bên

TT - Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Bosworth đã gặp trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc Wi Sung Lac nhằm tìm giải pháp tái khởi động vòng đàm phán sáu bên, Hãng tin Yonhap ngày 5-1 cho biết.

Hai bên thống nhất cho rằng CHDCND Triều Tiên nên chứng minh trách nhiệm về vấn đề giải giáp hạt nhân và cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, trong số các điều kiện phải đáp ứng trước khi tái đàm phán, Bình Nhưỡng phải ngưng các chương trình phát triển hạt nhân và cho phép các thanh tra viên Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trở lại. Trước đó, ông Bosworth đã kêu gọi các cuộc đàm phán nghiêm túc phải được đặt lên hàng đầu và càng sớm càng tốt.

Cùng ngày, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung Hwan, đặc sứ Bosworth đã tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác với Hàn Quốc như trong thời gian qua.

Tại Washington, như AFP cho biết, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley tuyên bố cần đảm bảo sao cho các cuộc đàm phán phải “mang tính xây dựng, chứ không phải đàm phán chỉ để đàm phán”. Mỹ mong muốn Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên giảm căng thẳng với nhau và Bình Nhưỡng nghiêm túc thực hiện tuyên bố chung do các bên tham gia đàm phán sáu bên đưa ra năm 2005 về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Yonhap dẫn nguồn tin giấu tên từ Chính phủ Hàn Quốc nhấn mạnh Seoul và Bình Nhưỡng cần đối thoại với nhau trước khi các cuộc đàm phán sáu bên được bắt đầu nối lại. Nguồn tin này cho biết thêm các nước liên quan như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Nga đã nhất trí hai miền Triều Tiên nên khởi động đối thoại và đàm phán trước. Bình Nhưỡng từng tuyên bố không đàm phán trực tiếp vấn đề hạt nhân với Seoul mà chỉ muốn bàn vấn đề này với Mỹ.

Cùng ngày, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đã đưa ra đề nghị đàm phán sớm và vô điều kiện với Hàn Quốc trong bối cảnh đặc phái viên Bosworth đã lên đường đến Bắc Kinh.

MỸ LOAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét