Đức: hàng ngàn trang trại đóng cửa vì "thức ăn dioxin"

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 07/01/2011, 13:09 (GMT+7)

TTO - Hãng tin BBC ngày 7-1 cho biết nhà chức trách Đức đã đóng cửa hơn 4.700 trang trại trên cả nước sau khi hàng ngàn tấn thức ăn chăn nuôi bị phát hiện nhiễm hóa chất độc hại dioxin.

Các quan chức khẳng định lượng dioxin này không gây nguy hiểm cho con người và việc đóng cửa các trang trại chỉ là biện pháp phòng ngừa.

Họ cũng cho biết phần lớn các trang trại bị đóng cửa nằm ở vùng Lower Saxony, tây bắc Đức. Tất cả sẽ chỉ được phép hoạt động và phân phối sản phẩm gia cầm trở lại sau khi đã được kiểm tra và xác định không bị nhiễm dioxin.

Theo EU, trứng có nguồn gốc từ những trang trại dùng "thức ăn dioxin" đã được nhập khẩu vào Anh - Ảnh: allvoices.com

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo trứng có nguồn gốc từ những trang trại dùng phải "thức ăn dioxin" đã được nhập khẩu vào Anh theo diện thực phẩm dành cho con người. Điều này đã gây hoang mang cho người tiêu dùng Anh.

Tuần trước, hơn 1.000 trang trại ở Đức đã bị cấm bán trứng gà sau khi chất dioxin - có thể gây ung thư, sẩy thai cũng như nhiều vấn đề sức khỏe khác ở con người - được tìm thấy trong trứng và gia cầm.

Theo hãng tin AFP, công ty Harles & Jentzsch (đóng trụ sở tại bang Schleswig-Holstein) bị cáo buộc cung cấp trên 3.000 tấn axit béo nhiễm dioxin cho 25 nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi trên khắp nước Đức, dẫn đến xìcăngđan "thức ăn dioxin" lần này.

Theo cơ quan chức năng ở Schleswig-Holstein, kết quả kiểm tra cho thấy có đến 9 trong số 20 mẫu axit béo của Harles & Jentzsch có lượng dioxin cao vượt mức cho phép.

Được biết hồi tháng 12 năm ngoái, nhà chức trách Đức đã phát hiện dioxin trong thực phẩm, song sự việc chỉ được công bố khi đầu tuần này các quan chức thông báo phát hiện 3.000 tấn thức ăn chăn nuôi bị nhiễm hóa chất độc hại này.

TƯỜNG VY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét