V. Hải Phòng hiện thực hóa giấc mơ vô địch cách nào?

Thể thao - Dân trí:
Thứ Hai, 03/01/2011 - 15:38

Trước giờ khai mạc giải V-League 2011: V. Hải Phòng hiện thực hóa giấc mơ vô địch cách nào?

(Dân trí) - Đã có HCĐ, HCB trong bộ sưu tập. Ở V-League 2011, người hâm mộ đất cảng đang chờ đợi thầy trò HLV Vương Tiến Dũng sẽ hiện thực hóa giấc mơ vô địch nhiều lần lỡ hẹn. Vẫn mang danh “đại gia”, nhưng hoàn thành chỉ tiêu là việc chẳng dễ với V. Hải Phòng...

Tài chính hùng mạnh chưa hẳn đủ

Sau cuộc “thay tên đổi họ” gắn với Tổng công ty xi măng (Vicem), nỗi lo khủng hoảng tài chính từ những thay đổi nhân sự lãnh đạo cuối mùa giải 2010 đã được giải quyết triệt để. Với sự ủng hộ 60% kinh phí từ nhà tài trợ mới, cộng với phần đầu tư của UBND thành phố và Xi măng Hải Phòng, đội bóng đất Cảng sẽ có không dưới 75 tỷ đầu tư cho mùa giải V-League 2011.

Không có nhiều thuận lợi chờ đón V. Hải Phòng mùa giải mới - Ảnh: Bách Nhật

Nhiệm vụ quan trong nhất của V. Hải Phòng sau cuộc “cách mạng” là xây dựng lại bộ khung, săn tìm phương án xứng tầm thay thế vào khoảng trống do 3 trụ cột Leandro, Ngọc Thanh, Minh Đức để lại. Bằng chứng, HLV Vương Tiến Dũng lập một bản danh danh đến hơn 10 gương mặt chuyển qua bộ phận chuyên môn.

Các “vệ tinh” của V. Hải Phòng cũng đã đi khắp cả nước tiếp cận, thương thảo với không ít cầu thủ ngôi sao nội và ngoại, đi kèm là những chế độ đãi ngộ vượt khung mà đội bóng này vẫn thường xuyên sử dụng trong các cuộc thương thảo kể từ khi xuất hiện ở V-League 2008.

Tuy nhiên, diễn biến kế hoạch “chiêu mộ nhân tài” đội bóng đất cảng theo đuổi lại không được như những tính toán đặt ra trên giấy. Hàng loạt ngôi sao đồng loạt lắc đầu trước lời mời hấp dẫn của V. Hải Phòng, sau khi liên tục chứng kiến những xáo trộn bất ngờ trong ban lãnh đạo và ngay cả vị trí HLV trưởng.

Ngày khai mạc mùa giải mới đã cận kề, tới lúc này “tướng” Dũng mới chắc chắn có được tiền vệ Xuân Thành có chất lượng trung bình chuyển vể từ Hòa Phát HN, trung vệ tiềm năng Từ Hữu Phước (K. Khánh Hòa) vẫn bặt vô âm tín. Về ngoại binh, V. Hải Phòng cũng không có được những gương mặt thực sự ưng ý.

Không thiếu tiền đầu tư trên thị trường chuyển nhượng, nhưng V. Hải Phòng vẫn phải đón nhận nghịch lý khi nhiều cầu thủ chẳng còn nhìn nhận đội bóng đất cảng là miền đất hứa. Bế tắc trong kế hoạch chuyển nhượng, HLV Vương Tiến Dũng buộc phải định hình lối chơi dựa trên những gương mặt cũ như: Trọng Nghĩa, Đức Dương, Xuân Phú, Aniekan, Minh Châu…trong khi chấp nhận rủi ro xuất hiện ở hàng phòng ngự, khu “hỏa tuyến”.

Chờ đột biến từ khung thưởng “phá rào”

Gặp khó khăn trên thị trường chuyển nhượng, V. Hải Phòng không hề có ý định từ bỏ tham vọng xưng “vương” đã theo đuổi suốt 3 năm qua. Theo những thông tin ở đội bóng đất cảng cho biết, trong mùa giải V-League 2011 thầy trò HLV Vương Tiến Dũng sẽ tiếp tục nhận được hưởng một chế độ thưởng cao hơn hẳn những mùa giải trước.

Aniekan (10) khó thay thế vai trò "nhặc trưởng" của Leandro - Ảnh: Gia Hưng

Năm 2009 và 2010, phần thưởng dành cho XM Hải Phòng (tên cũ) luôn được duy trì ở mức cứng 900 triệu/trận thắng trong sự ngưỡng mộ của nhiều đội bóng. Đó còn chưa kể đến các khoản thưởng lên đến 2-3 tỷ thường xuyên xuất hiện sau những chiến thắng quan trọng. Với lời hứa điều chỉnh mức thưởng sắp được công bố, đây chính là điểm tựa lớn nhất V. Hải Phòng có thể hy vọng tạo ra đột biến ở mùa giải mới.

Nhận xét về V-League 2011, HLV Vương Tiến Dũng thừa nhận việc lãnh đạo đưa ra khung thưởng cao là thuận lợi lớn để khích lệ tinh thần thi đấu các cầu thủ. Tuy nhiên, thực tế từng nhiều lần chứng minh chỉ thưởng cao chưa hẳn đã đủ, nếu đội bóng thiếu một sức mạnh có chiều sâu, đội bóng đất cảng cũng rất nhiều lần gục ngã trên cả đống tiền thưởng.

Lợi thế tiếp theo V. Hải Phòng có thể hy vọng là sự cổ vũ của hàng vạn khán giả trên sân nhà. Nhìn lại mùa giải 2010, vì những màn quậy phá từ các phần tử quá khích mà thầy trò HLV Vương Tiến Dũng phải thi đấu trên sân trung lập, không khán giả 3 trận, qua đó mất cơ hội “vượt mặt” Hà Nội T&T ở chặng đua nước rút. Ở V-League 2011, ai dám chắc điều này không tái diễn?

V. Hải Phòng đang dốc toàn lực vì mục tiêu xưng “vương”, HLV Vương Tiến Dũng nỗ lực hết mình nhằm tìm ra đấu pháp hợp lý thực hiện hóa giấc mơ. Tuy nhiên, để hoàn thành lại là chuyện chẳng dễ, nếu V. Hải Phòng chỉ đặt hy vọng vào những điều kiện ngoài sức mạnh chuyên môn.

Quang Vinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét