Trung Quốc là cường quốc về vốn

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 04/01/2011, 02:01 (GMT+7)

Giao thương VN - thế giới: Trung Quốc là cường quốc về vốn

TT - Trung Quốc đang chuyển từ một nền kinh tế có thế mạnh về lao động sang mạnh về vốn. Quy trình này đang diễn ra và đã phần nào trợ giúp kinh tế thế giới vượt qua khủng hoảng.

Bernard Baumohl, nhà kinh tế trưởng của Economic Outlook Group (Mỹ), đã đưa ra nhận định này vào ngày cuối cùng của năm 2010. “Sẽ là sai lầm nếu tiếp tục cho rằng Trung Quốc là nơi sản xuất hàng giá rẻ hoặc cung cấp nguyên liệu thô cho ngành công nghiệp”, nhà kinh tế uy tín này nói. Ông cũng cho rằng nền kinh tế Trung Quốc đang đẩy kinh tế toàn cầu đi tới với lập luận trong khi Mỹ và các nước phương Tây rơi vào khủng hoảng kinh tế thì Trung Quốc vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo nhiều nguồn tin, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc hiện vào khoảng 2.700 tỉ USD.

Trong khi đó, báo Bloomberg đưa tin Trung Quốc sẽ mua các khoản nợ của Chính phủ Hungary. Bộ trưởng Phát triển Hungary Tamas Fellegi được báo này trích lời hôm 30-12-2010 rằng các khoản tiền từ Trung Quốc sẽ đến từ việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tham gia cuộc đấu giá nợ cho đến việc các công ty của nước này mua một số dự án cụ thể, chẳng hạn dự án phát triển đường sắt. Theo Bloomberg, đoàn quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc sẽ đến Hungary để xúc tiến thương vụ này.

Nếu như trước đây nguồn vốn từ Trung Quốc tỏa đi khắp nơi trên thế giới thông qua việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp tại Mỹ hoặc châu Âu, thì gần đây là việc mua lại mỏ khoáng sản, mỏ dầu hay vùng nguyên liệu ở châu Phi. Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hai năm qua cũng đã tạo điều kiện cho Trung Quốc có mặt với tư cách nhà tài trợ vốn tại một số nước châu Âu.

Sự giàu có của Trung Quốc cũng khiến nước này đang trở thành nhà đầu tư nước ngoài được chào đón ở nhiều nơi. Sau khi Trung Quốc và Ấn Độ ký hợp tác gần 20 tỉ USD hồi cuối tháng 12-2010, mới đây người đứng đầu Ủy ban Dịch vụ thị trường tài chính liên bang của Nga đã chính thức tuyên bố Nga đang chào đón dòng vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc.

L.N.MINH
(Theo Reuters, Bloomberg, Economist, China Daily)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét