Mỹ đổ thêm quân vào Afghanistan

Tiền Phong Online:
07:55 | 07/01/2011

TP - Mỹ có kế hoạch đưa thêm 1.400 quân chiến đấu thuộc đơn vị thủy quân lục chiến vào Afghanistan nhằm cố giữ những thành quả mong manh về an ninh mà quân Mỹ giành được vài tháng trước khi Mỹ bắt đầu rút quân.

Lính Mỹ ở Afghanistan
Lính Mỹ ở Afghanistan . Ảnh: Matthew Moeller

Bạo lực tại Afghanistan đang ở vào thời điểm tồi tệ nhất với số thương vong nhiều chưa từng có đối với tất cả các bên xung đột. Quân nổi dậy Afghanistan đang mở rộng vùng cố thủ truyền thống sang phía nam và đông, thậm chí cả vùng tây và bắc một thời yên bình.

Theo đánh giá hồi tháng trước của Tổng thống Mỹ Barack Obama, quân đội Mỹ và NATO ở Afghanistan đang giành thắng lợi đối với Taliban và al Qaeda, tuy nhiên phía trước vẫn còn nhiều thách thức.

Theo ông Obama, kế hoạch rút quân của Mỹ vẫn không thay đổi và sẽ bắt đầu từ tháng 7. Lực lượng Mỹ tại Afghanistan hiện nay khoảng 100.000 người trong tổng số 150.000 quân NATO.

Báo Mỹ Wall Street Journal nói rằng, tiểu đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ được tăng cường có thể đổ bộ vào Afghanistan trung tuần tháng này. Phần lớn lực lượng bổ sung này sẽ được triển khai ở miền nam Afghanistan, xung quanh khu vực Kandahar, nơi có nhiều quân Mỹ đồn trú nhiều tháng qua.

Việc đưa thêm lính Mỹ vào Afghanistan dù chỉ là tạm thời cũng luôn gây ra sự chống đối của các thành viên đảng Dân chủ của Tổng thống Obama vì phần lớn đều mong muốn Mỹ rút quân khỏi Afghanistan càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, việc tăng quân lại khích lệ các nghị sĩ đảng Cộng hòa, trong đó có Thượng nghị sĩ John McCain, người luôn chủ trương tăng cường sức mạnh của Mỹ ở Afghanistan để sớm kết thúc cuộc chiến.

Trước sức ép phải giành bằng được những kết quả bền vững ngay trong nửa đầu năm nay, việc tăng quân tạm thời có thể giúp lực lượng Mỹ tại Afghanistan đủ sức chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào trong mùa xuân này của những đơn vị thuộc lực lượng nổi dậy Taliban mới di chuyển từ Pakistan về Afghanistan giữa mùa đông.

Quân nổi dậy Afghanisan và lực lượng NATO tại nước này đã tăng cường các đợt tấn công lẫn nhau khiến 12 tháng qua được ghi nhận là năm đẫm máu nhất với 711 lính NATO thiệt mạng, trong đó riêng tháng 12-2010 có 41 lính NATO chết.

Về phía Afghanistan, quân chính phủ có 1.292 cảnh sát và 821 lính thiệt mạng, trong khi năm 2010, phía quân nổi dậy có 5.225 người thiệt mạng.

Đ.P
Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét