Nhật Bản chế tạo thành công kim loại hiếm nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Bao Dong Nai:

(21:23 03/01/2011)

">

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa chế tạo thành công hợp kim mới tương tự kim loại hiếm palladium. Đây là kim loại hiếm nhân tạo đầu tiên trên thế giới.

Hợp kim mới do nhóm nghiên cứu của Giáo sư Hiroshi Kitagawa của trường Đại học Kyoto sản xuất bằng công nghệ nano và có các đặc tính tương tự như các đặc tính của palladium - một kim loại hiếm nằm giữa rhodium và bạc trên bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

Sau khi được làm tan chảy ở nhiệt độ cao, các phân tử rhodium và bạc thường không trộn lẫn nhau và duy trì sự tách biệt giống như nước và dầu mỏ. Để trộn lẫn các nguyên tố này, Giáo sư Kitagawa đã tập trung vào công nghệ sản xuất các phần tử kim loại siêu nhỏ. Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một dung dịch chứa một số lượng bằng nhau rhodium và bạc, chuyển dung dịch này thành dạng sương mù và kiên trì trộn từng lượng nhỏ dung dịch này với cồn đã được hâm nóng để tạo ra các phần tử của hợp kim mới. Mỗi phần tử này có đường kính 10 nanomét và nguyên tử là sự hòa trộn hai kim loại trên với khối lượng bằng nhau.

Các nhà nghiên cứu cho biết hợp kim mới có cùng đặc tính với palladium, được sử dụng làm chất xúc tác nhằm làm sạch khí thải và hấp thụ khối lượng lớn khí hydro.

(Theo Kyodo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét