Sẽ mạnh tay xử SMS rác trước Tết

Quản Trị Mạng - QuanTriMang.com:
Cập nhật lúc 09h24' ngày 02/01/2011
Qua Tổng đài thông báo tin nhắn rác 456, từ tháng 11 tới đầu tháng 12/2010, VNCERT và các đơn vị liên quan đã thống kê và thu rất nhiều bằng chứng liên quan tới gần 30 CP có dấu hiệu vi phạm.

SIM trả trước đăng ký sai sự thật vẫn còn tràn lan trên thị trường thì việc quản lý, xác định thủ phạm gây ra nạn SMS rác còn rất nan giải.
Tin nhắn rác đang bùng phát vào dịp cuối năm, trong đó có cả "rác" liên quan đến những doanh nghiệp đã được cấp mã số quản lý như VMG (8X79), FPT (8X00). Đại diện Thanh tra Bộ TT&TT và VNCERT khẳng định sẽ tiến hành xử phạt nghiêm khắc khi có đủ chứng cớ.
Theo TS Vũ Quốc Khánh – Giám đốc Trung tâm Ứng cứu sự cố máy tính Việt Nam (VNCERT), nguyên nhân dẫn đến tình trạng bùng phát tin nhắn rác vào cuối năm cũng tương tự như câu chuyện năm 2009, đó là nắm bắt nhu cầu của người dùng di động cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.
Trao đổi về giải pháp xử lý vi phạm, ông Khánh cho biết: Cho dù mới đang ở trong giai đoạn thử nghiệm nhưng thông qua hệ thống hỗ trợ hoạt động giám sát tình trạng tin nhắn rác “SpamAlert” với Tổng đài 456, thời gian qua có khá nhiều người dùng di động đã gửi thông báo tin nhắn rác (miễn phí) tới số 456, cung cấp thông tin cho VNCERT. Và từ tháng 11 cho tới đầu tháng 12/2010, VNCERT và các đơn vị liên quan đã thống kê và thu được rất nhiều bằng chứng liên quan tới gần 30 CP có dấu hiệu vi phạm. “Hiện nay VNCERT đã chuyển danh sách này sang Thanh tra Bộ TT&TT để phối hợp xử lý”, ông Khánh khẳng định, đồng thời cũng cho biết do công tác thanh kiểm tra phải được phối hợp liên ngành để tìm ra “đúng người đúng tội”, nên hiện nay chưa đưa ra quyết định xử phạt. Tuy nhiên các cơ quan liên quan cũng đã đặt quyết tâm sẽ mạnh tay xử lý vấn nạn SMS rác vào trước dịp diễn ra Tết Nguyên đán.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo BĐVN liên quan đến vấn đề phải chăng việc xử phạt chưa đủ tính răn đe nên các CP vẫn ngang nhiên vi phạm, ông Khánh cho rằng đó không phải là mấu chốt của vấn đề, mà câu chuyện vẫn liên quan đến nguồn phát tán hiện nay vẫn tiếp tục thông qua tin nhắn rác với thông tin đăng ký không chính xác, không phải là từ đầu số đã đăng ký hợp pháp của CP. Như vậy, khi nào Việt Nam vẫn chưa xiết chặt quản lý được SIM trả trước, SIM trả trước đăng ký sai sự thật vẫn còn tràn lan trên thị trường thì việc quản lý, xác định thủ phạm vẫn còn rất nan giải. “Theo tôi, để góp phần hạn chế tin nhắn rác thì người dùng điện thoại di động cũng cần tiếp tục nâng cao ý thức để , ngoài ra tích cực hợp tác với cơ quan chức năng thông qua Tổng đài 456“, ông Khánh nói.
Ông Trần Ngọc Tiếp – Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cũng khẳng định trong những tháng cuối năm 2010, nhất là từ đầu tháng 11/2010, tin nhắn SMS rác bùng phát trong nước. Ông Tiếp khẳng định: Thanh tra Bộ TT&TT đang phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị liên quan để tiến hành công tác thanh tra. Quan điểm của chúng tôi là sẽ xử phạt nghiêm khắc các doanh nghiệp sai phạm, đặc biệt là những doanh nghiệp đã được cấp mã số quản lý để đảm bảo hạn chế được vấn nạn này trong dịp diễn ra Tết Nguyên đán 2011.

Theo ICTnews

Tuổi trẻ Online:
Thứ Ba, 14/12/2010, 08:17

TT - Bất chấp biện pháp xử phạt của cơ quan chức năng, tin nhắn rác chẳng những không giảm mà còn có chiều hướng tăng lên. Nội dung không chỉ ngừng lại ở việc quảng cáo, quấy rầy mà còn tìm cách lừa gạt người sử dụng điện thoại di động.
Người sử dụng điện thoại di động rất dễ trở thành nạn nhân của rất nhiều dạng tin nhắn lừa khác nhau - Ảnh: Đ.T.
Anh Nguyễn Văn Thanh, nhân viên một công ty dịch vụ bảo vệ ở Q.1, TP.HCM, chủ thuê bao điện thoại số 0127270xxxx, nhận được tin nhắn từ số 01244155946 với nội dung: “Chúc mừng bạn là người MAY MẮN TRÚNG THƯỞNG ĐẦU TIÊN từ chương trình QUAY SỐ MAY MẮN lớn nhất của TỔNG ĐÀI 7785. Để nhận món quà ĐẶC BIỆT này soạn QUA gửi 7785”.
Những trò lừa mới
Gọi đến số đã nhắn cho mình, anh Thanh được một người trả lời là anh đã trúng thưởng nhưng phải ra Hà Nội mới nhận được quà, còn nếu không phải gửi phí ra để công ty chuyển quà vào TP.HCM. Phí được chuyển bằng cách “mua ba thẻ cào 100.000 đồng của Viettel và gửi mã số nạp tiền qua tin nhắn điện thoại”.
Anh Thanh làm đúng theo yêu cầu nhưng quà đâu không thấy mà “tiền mất tật mang”. Gọi điện hỏi lại “nhân viên” kia thì ò í e... Đây là hình thức lừa đảo qua tin nhắn nguy hiểm nhất hiện nay, bởi nội dung đánh trúng tâm lý của những người dùng nhẹ dạ cả tin. Hậu quả nếu nhẹ thì mất vài chục nghìn đồng vì nhắn tin, nặng thì bị lừa đến hàng trăm nghìn đồng.
Loại tin nhắn dụ dỗ người dùng nhắn tin đến tổng đài hoành hành mạnh nhất hiện nay thường có nội dung: “Thông báo: Thuê bao 0946140974 tặng bạn một bài hát qua CT (chương trình) quà tặng âm nhạc với lời nhắn: chúc bạn một ngày vui vẻ. Để nghe soạn NB1 gửi 6666” hay: “Bạn nhận được quà tặng âm nhạc từ người thương gửi tặng. Để nhận quà về máy và biết tên người gửi, bạn soạn tin: D gửi 6782”, hoặc: “Có một người gọi điện đến tổng đài, yêu cầu tặng bạn món quà âm nhạc. Để nhận quà về máy và biết người gửi, soạn tin B gửi 8754”... Số nhắn tin thường là số di động 11 số hoặc các số điện thoại cố định.
Tuy nhiên khi gọi lại vào số điện thoại “tặng quà” cho mình thì không liên lạc được. Những người tò mò làm theo yêu cầu của tin nhắn sẽ bị mất oan 10.000 đồng hoặc 15.000 đồng (cước nhắn tin đến các đầu số trên). Đây là loại tin nhắn đánh vào sự tò mò của người dùng (có người quen nào đó tặng quà) nhằm lừa nạn nhân nhắn tin và bị mất tiền cước.
Bên cạnh đó, loại tin nhắn mời gọi đánh đề cũng “khủng bố” không kém với nội dung thường là: “Tổng đài 6730 đã tìm ra quy luật CAPSO, ăn LO MB liên tiếp! Bạn muốn thay đổi TaiVan, MayMan hôm nay? Soạn tin LOC gửi 6730. Ăn chắc hôm nay”...
Loại tin nhắn quảng cáo những chuyện phòng the, giới tính có vẻ ít hơn nhưng cũng gây nhiều bức xúc không kém. Ông P., chủ thuê bao 094449xxxx, rất bức xúc khi nhận được tin nhắn: “Mách bạn tám cách đưa nàng lên đỉnh, soạn tin: AHA 5 gửi 8732. Các tư thế yêu nàng thích, soạn tin AHA 6 gửi 8732. Xem 15 em mặc bikini cực hot, soạn: TG 9 gửi 8732”. Ông P. lo ngại: “Nhỡ họ nhắn vào số điện thoại của con cái mình thì không biết sẽ nguy hiểm như thế nào nữa”.
Khó xử lý triệt để
Đối phó với tin nhắc rác, ông Nguyễn Hồng Phong, trưởng phòng dịch vụ khách hàng S-Fone, cho biết đã triển khai nhiều biện pháp “hướng dẫn khách hàng cách phân biệt tin nhắn quảng cáo thông thường và tin nhắn lừa đảo, nhắn tin khuyến cáo đến tất cả khách hàng thuê bao S-Fone về tin nhắn lừa đảo, tiếp nhận tất cả phản ảnh về các số di động nhắn tin rác thông qua tổng đài 905 hoặc 095-905-8888.
Bên cạnh đó, S-Fone sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin, truy tìm các thuê bao vi phạm”. Những biện pháp chung chung như thế này được hầu hết các nhà mạng thực hiện nhưng hiệu quả gần như con số không.
Đại diện mạng Viettel thừa nhận: “Tin nhắn rác là vấn nạn chung của ngành viễn thông và tất cả nhà mạng đều gặp phải. Việc xử lý dứt điểm là rất khó!”. Theo phân tích của Viettel, các tin nhắn rác được gửi từ một số di động tới một số di động của khách hàng thì hệ thống sẽ hiểu như những tin nhắn giữa hai thuê bao di động thông thường với nhau. “Vì vậy, chúng tôi chưa có căn cứ cũng như chế tài để xử lý các trường hợp vi phạm nhắn tin từ số thuê bao di động. Ngoại trừ các khách hàng sau khi nhận được tin nhắn rác phản ảnh lên trung tâm chăm sóc khách hàng của Viettel. Lúc đó căn cứ vào phản ảnh của khách hàng Viettel sẽ tiến hành kiểm tra lại đầu số nhắn tin tới thuê bao của khách hàng và có biện pháp khóa đầu số hay thu hồi đầu số nhắn tin”.
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính VN (VNCERT) - đơn vị được Bộ Thông tin và truyền thông giao nhiệm vụ quản lý và điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác - cũng thừa nhận sự bùng phát các tin nhắn rác thời gian gần đây. Theo đại diện VNCERT: “Hiện tượng này tồn tại phổ biến trên mạng di động từ vài năm trước và mặc dù các cơ quan chức năng đã xử phạt không ít nhưng chưa thể xử lý một cách triệt để hiện tượng này do việc quản lý thuê bao di động trả trước của các doanh nghiệp di động vẫn còn nhiều bất cập”.
Thông báo tin nhắn rác đến tổng đài 456
VNCERT cho biết hệ thống SpamAlert - hỗ trợ hoạt động giám sát tình trạng tin nhắn rác thông qua sự phối hợp của người dùng di động - đang được thử nghiệm. Chức năng chính của hệ thống SpamAlert là tiếp nhận thông báo tin nhắn rác và điều phối xử lý tin nhắn rác. Hiện tại, người dùng di động đã có thể gửi thông báo tin nhắn rác miễn phí bằng cách chuyển tiếp (forward) tin nhắn rác đó tới số 456. SpamAlert sẽ cho phép tất cả thuê bao di động có thể gửi thông báo tin nhắn rác thông qua website hoặc tin nhắn SMS. VNCERT sẽ căn cứ vào thông báo từ người dùng để phối hợp với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp di động xử lý các đối tượng vi phạm. Trong thời gian tới VNCERT sẽ tiến hành phổ biến hệ thống tiếp nhận thông báo tin nhắn rác từ người dùng di động nhằm nâng cao hiệu quả giám sát và xử lý vi phạm.
ĐỨC THIỆN
Bấm xóa là xong
Máy tôi mỗi ngày cũng nhận cả chục tin nhắn rác, mở ra thấy cũng chẳng cần xem nội dung cứ bấm xóa thế là xong, chỉ có cái là bực mình. Hơi mất công một chút nhưng chẳng có ma nào mà lợi dụng lấy được tiền mình cả mà kẻ lừa sẽ bị mất tiền thôi chớ có gì đâu.
Thành Lang
Tự cứu mình trước
Theo tôi mình hãy tự cứu mình, trước khi có ai ai đó cứu mình. Tin nhắn rác hả? Cài phần mềm chặn các tin nhắn ngoài danh bạ của mình, thế là xong.
Lê văn Đều
Cạm bẫy
Tôi cũng vào kết nối WiFi chơi game vào buổi chiều chủ nhật buồn, bấm số 8788 qua 4 tin nhắn vô tình mất 60.000 đồng, đau quá. Dịch vụ không thông báo đó chỉ là cái bẫy giành cho tất cả mọi người đó thôi.
Nguyễn Ngọc Thưởng
Nếu là thật thì giàu rồi
Tính tới thời điểm này thì tôi và vợ tôi cộng lại thì hình như là đã "trúng thưởng" gần 7 cái iphone rồi. Hìhì, thiệt là..... Bởi vì có tâm lý trước nên không còn bỡ ngỡ với những tin nhắn đó nữa. Nhưng lâu lâu tôi lại nghe hàng xóm của tôi tức anh ách vì bị mất 15.000 đồng.... Chậc chậc, hết ý kiến.
Lương Hồng Đức
Một kiểu lừa tinh vi
"Hi H ơi! chị mới phát hiện tổng đài "bí mật" có nhiều Chuyên mục "thú vị" lắm, em gọi mà khám pha nha, gọi vào số: 1900599967 chọn phím 5,6. Nói M gọi nữa nha" Đó là toàn bộ nội dung tin nhắn tôi nhận được từ số điện thoại 01254253484. Nhưng khi gọi lại số này thi tuyệt nhiên không lần nào người ta bắt máy. Mặc dù chuông vẫn đổ. Tôi biết đây chắc chắn là một trò "nhầm" tình cờ mục đích lừa đảo. Mặc dù vậy tôi vẫn muốn thử. Khi gọi vào số máy này thì toàn lời nói nhảm nhưng cước phí cực cao.
Thanh Sơn
ý kiến nhỏ
Tôi thấy hiện nay tin nhắn rác rất nhiều, như máy di động của tôi một ngày có khoảng 10 đến 15 tin nhắc đánh lô đề, tặng nhạc bài hát... Nếu mọi người để ý và biết đó là chiêu lừa đảo thì không nên nhắn lại, chứ mình không làm gì tự nhiên lại có số điện thoại lạ báo trúng thưởng, tặng bài hát thì phải ngi ngờ chứ đằng này cố tình nhắn lại thì bị lừa là đúng rồi. Nhà mạng thì chỉ ngăn chặn được phần nào thôi cái chính là mình làm sao đổ lỗi cho ai chứ, dại thì ráng chịu chứ còn trách ai.
Mỹ Lệ
Chỉ biết "hầu bao" chứ "thuê bao" không biết ...
Giai đoạn trước khi xiết chặt thông tin cá nhân, loạn cả về số lẫn nội dung : toàn cái trò lảm nhảm, nào là điểm G của chàng, của nàng ... Bây giờ biến tướng nhiều hơn, tinh vi hơn, hiện luôn số thuê bao và cả đường liên kết đến website, số điện thoại bàn, mà chính đầu số của VNPT mới tài.
Cái trò bèo bọt chỉ kiếm được tiền với người nhẹ dạ, ít thông tin. Trách bọn chúng là phải trách luôn nhà mạng kìa, chỉ quản lý "hầu bao" chứ "thuê bao" mặc kệ, ai chết mặc ai, ta cứ phây phây gom đầy bao là xong. Cộng đồng mạng cứ để họ nhắn thoải mái đi, khi nào hết tài khoản thì thôi, tốt nhất đừng gọi hay nhắn tin cho dù là số tổng đài của nhà mạng, mất thời gian mà thêm tốn phí.
Bây giờ chắc phải viết 1 lá thư gửi Chủ tịch nước hoặc bộ trưởng Bộ công an giống như hội cổ động viên bóng đá vậy, không chừng đây là liều thuốc mạnh để trị chúng đấy. Tôi tình nguyện ký tên đầu tiên các bạn nhé.

MINH QUANG
Nhà mạng có tạo điều kiện cho tin nhắn rác?
Để nhắn những tin nhắn rác và lừa đảo rất dễ, chỉ cần một vài sim 11 số còn hạn sử dụng, đăng ký thành viên trên trang web nhà mạng, dùng một sim card khác có chức năng nạp tiền để bắn tiền cho sim rác đó (chỉ 2.000 đồng) là có thể nhắn vài trăm tin (trên 1 sim) qua chức năng nhắn theo nhóm.
Nhà mạng chặn dịch vụ đó (hoặc tính cước cao nhiều hơn so với nhắn trên điện thoại bình thường) thì xem có ai nhắn nữa không? Nhà mạng còn cung cấp dịch vụ nhắn tin trên website giá rẻ như bèo thì người dân còn phải chịu khổ dài dài vì tin nhắn rác, tin lừa đảo.

(phamduyminhluan@... )
Tin nhắn phiền phức
Nội dung Mobilfone dạo này cũng nt quảng cáo quá nhiều, nếu từ chối lại phải gởi tn chịu tốn phí mà không biết người sử dụng có cần dùng dịch vụ đó không?
Bạn đọc
Biết rồi khổ lắm nói mãi
Xin mọi người đừng tranh cãi nữa. Chỉ tại Nhà nước bao dung, không làm thẳng tay vì các cấp có chức năng bất lực. Biết rồi khổ lắm nói mãi.
do can truc - nha thieu nhi tg
Quá phiền phức!
Tôi không tham lam được trúng thưởng hay tò mò về những tin rác cả, nhưng tôi cảm thấy quá PHIỀN PHỨC và CHƯỚNG MẮT khi nhận được những tin rác ấy.
ANH TUAN
một chút chia sẻ
Em chưa và sẽ không bao giờ bị bọn chúng lừa gạt, chưa từng ! bởi em luôn cảnh giác và biết được cái tin nhắn kiểu vậy là tin nhắn rác.một ngày em đã từng nhận được 3-4 tin nhắn cùng là nội dung nhận được bài hát cùng lời nhắn, hãy soạn tin X gửi tới số YYYY. Em biết là tin nhắn rác nên em không làm theo lời họ mà em gọi trực tiếp tới thuê bao vừa gửi tin nhắn đó cho em thì nghe thấy tiếng chuông, em không dại gì mà để nó bắt máy, để chừng nửa phút gọi lại thì nhận được tin "thuê bao không liên lạc được".
Tối đến em gọi lại nữa thì lại có chuông. Có thể thấy rất rõ ở đây là cái số thuê bao gửi tin nhắn rác đó nó cũng đang hoạt động như thuê bao bình thường khác. Vậy nhà quản lí mạng, quản lí đầu số họ quản lí gì? Thôi "hãy tự cứu mình trước khi trời cứu" và nếu ai nhận được tin nhắn rác thì gửi chuyển tiếp tới 345 nha! Cái quan trọng là người dùng phải sáng suốt, nhẹ dạ cả tin thì thiệt, thế thôi..

Misstrieu
Công khai giá cước đâu rồi?
Bây giờ các tổng đài dịch vụ như thế đã phớt lờ quy định của nhà nước, họ không công khai giá cước nhắn tin đến. Vậy sao vẫn chưa bị sờ gáy?
Trần Vinh
Không thể trách người mà hãy trách mình
Thật là tệ hại, thật là đáng trách cho những nạn nhân thiếu kiến thức. Hãy trách bản thân mình dở, tham lam, ngu muội, chứ đừng trách những con người kia làm gì. Nếu như ai cũng cũng cảnh giác hết thì làm gì những con người đó có cơ hội lộng hành chứ. Không có người hút thuốc thì làm gì có người bán thuốc lá. Hãy phòng bệnh hơn là trị bệnh.
nguyễn thanh hải
Phải xem lại từ nhà cung cấp dịch vụ
Tôi không có ý kiến gì, nhưng thử hỏi xem là danh sách số điện thoại ở đâu mà có. Liệu nhắn Spam như vậy có thực hiện trên vài số hay không hay là trên cả hệ thống, những người nào làm được những sim số có chức năng như vậy? Nhà cung cấp nghĩ gì khi mà người sử dụng lại luôn bị làm phiền bằng những tin nhắn quảng cáo. Họ chẳng cần biết gì hết chỉ biết thu tiền, còn dịch vụ thế nào thì thôi kệ. Xem ra chưa có vụ kiện tụng nào ra trò cả.
Tâm Phạm
Các Nhà mạng cần xem lại!
Việc tin nhắn rác ngày càng hoành hành, quấy rối người sử dụng ĐTDĐ ngày càng nhiều. Theo tôi nghĩ: Trách nhiệm đầu tiên là của nhà mạng. Nếu như cương quyết làm thì có lẽ sẽ được. Thí dụ vài trường hợp điển hình tôi nêu dưới đây:
1/ Khoan cắt bê tông, Hút hầm cầu, yếu sinh lý.......Dán đầy các cột đèn, sơn đầy đường, đầy tường làm mất mỹ quan thành phố (Có số điện thoại đầy đủ) Báo, Đài cũng đã từng mất rất nhiều thời gian, giấy mực. Nhưng nhà mạng đã làm được gì?
2/ Các tin nhắn rác thường khi nhắn xong đều kèm theo cho người nhận 01 đầu số như 8732; 6730 .......Vậy các nhà mạng đã làm gì với các thuên bao đầu số này?
3/ Việc quảng cáo trên các kênh truyền hình cho các thuê bao đầu số như trên cũng góp phần cho người sử dụng "dễ dàng" bị lừa. (Tôi rất "phản cảm" với các quảng cáo này). Đang xem chương trình dù hay cách mấy tôi cũng chuyển kênh.
4/ Thậm chí có tin nhắn sau phần nội dung "lừa" xong còn kèm thêm câu "Từ chối tin nhắn xin nhắn TC gửi về 18001091 (tôi đang sử dụng sim của mạng Vinaphone). Nếu bạn "giận" và gửi tin này xong thì bạn sẽ không nhận được bất kỳ thông tin gì từ nhà mạng. Vậy nhà mạng có thể làm gì? khi chính nhà mạng cũng bị "bọn lừa đảo" này gây rối có thể bị thiệt thòi khi khách hàng chuyển mạng khác? Còn nhiều và nhiều nửa không thể nêu hết. Biện pháp tốt nhất "Hãy tự bảo vệ mình". Còn các lời hứa của "ai ai " đó "SẼ CÓ BIỆN PHÁP XỬ LÝ" thì "Hãy Đợi Đấy"

Hoipv
Góp ý
Bộ Thhông tin và Truyền thông phải vào cuộc. Những sự việc này cho thấy đây là hành vi lừa đảo, có thể cắt thông tin và xử theo pháp luật. Nên có qui định nếu hành vi này lặp lại bao nhiêu lần thì sẽ cấm không được sử dụng điện thoại trong một khoản thời gian nào đó.
Nguyễn Lê Hoa
XỬ LÝ VỚI TIN NHẮN ĐỂU
Chẳng lẽ với công nghệ tối tân như hiện nay mà chúng ta không ngăn ngừa được tin nhắn đểu đó hay sao, tôi chưa bị bọn họ lừa lần nào vì tôi rất cảnh giác nhưng tôi lôn bị họ quấy rầy. Nhiều lúc đang họp hoặc đang giờ ngủ thì tôi phải xem tin nhắn mà nội dung toàn là ừa gạt cả làm ảnhhưởng đến công việc cũng như sức khỏe. Cái quan trọng là họ lừa mang tính có hệ thống mà chúng ta không ngăn chặn. Tội đó tôi nghĩ phải phạt hình sự thì mới đúng.
TRƯƠNG LINH


Xử lý tổng đài
Tin nhắn rác: Xử lý ngay các tổng đài là xong.
Đặng Chí Tâm
ĐỪNG ĐỂ LÒNG THAM TRỎI DẬY!
Tôi chắc chắn rằng người nào sử dụng điện thoại di động đều ít nhất một lần nhận được hầu hết các tin lừa như trên. Bọn lừa rất là tâm lý, chúng đánh vào lòng tham của chúng ta và chúng lại rất có nghệ thuật lừa, một lần không đươc thì hai, ba, bốn lần......một người không được thì hai, ba , bốn người.....chính tôi có khi một ngày nhận đến 3- 4 tin nhắn đại loại như trên.
Theo tôi trước những chiêu lừa này và về lâu về dài sẽ còn những chiêu lừa khác tinh vi hơn chúng ta phải làm gì? chẳng cần đến cơ quan chức năng nào phải vào cuộc mà chính chúng ta phải vào cuộc. Đó là trong cuộc sống này của cải mà ta có được đều phải được tạo ra bằng sức lao động, không ai tự dưng lại cho không ai bao giờ.

Nguyễn Phạm Anh vũ
Do lòng tham và sự tò mò thiếu suy nghĩ
Đôi khi tôi cũng bị quấy rối bởi những tin nhắn rác như thế nhưng đối với tôi chẳng có gì đáng để phàn nàn do tôi tỉnh táo phân biệt thật giả và không tham lam như những người đã bị lừa. Nếu tin nhắn từ tổng đài hay các đầu số dịch vụ thì chẳng bao giờ là dạng số 11 số cả nên thấy những số như vậy nhắn vào máy tôi thì tôi biết ngay là tin lừa và xoá đi (kẻ lừa mất tiền thôi chứ được gì ở tôi).
Phần nhiều người bị lừa và để tin nhắn rác bùng nổ là do lòng tham cứ suy nghĩ ấu trĩ là của từ đâu rơi xuống cho mình hoặc tò mò mà không đủ đầu óc để phân biệt thật giả Để tin nhắn rác không bùng nổ thì chỉ có ở chính bản thân những người sử dụng ĐTDĐ mới ngăn chặn được. Hãy là những người tiêu dùng thông minh như người ta thường nói đối với tất cả những ai sử dụng hàng hoá, dịch vụ chứ không riêng gì ĐTDĐ.

Bạn đọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét