Úc: nước sông có thể dâng cao 14m - Tuổi Trẻ Online

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 05/01/2011, 04:53 (GMT+7)

Úc: nước sông có thể dâng cao 14m

* Cá sấu, rắn độc đe dọa dân chạy lũ

TT - Cư dân các thành phố ở bang Queensland, đông bắc nước Úc, đang tiếp tục sơ tán khi nước một số con sông trong bang này có thể sẽ đạt đỉnh lũ trong 24 giờ tới.

Một con rắn lội theo nước lụt lên phố Rockhampton ngày 3-1 - Ảnh: Reuters

Tường thuật trực tiếp từ vùng lũ, Hãng tin ABC cho biết nước sông Fitzroy, con sông chính ở Rockhampton, đang tràn bờ và mức nước có khả năng đạt đỉnh 9,4m vào hôm nay (5-1). Hàng chục ngàn người ở thành phố Rockhampton gần như bị cô lập khi nước đang nhấn chìm cả khu vực ước tính rộng hơn nước Pháp và Đức gộp lại. Giao thông trong thành phố gần như tê liệt khi sân bay chính và đường sắt phải đóng cửa những ngày qua.

Trong khi đó, sông Balonne ở vùng Darling Downs, phía nam bang Queensland, có thể đạt đỉnh lũ cao hơn 14m trong hai ngày tới, mức đỉnh lũ kỷ lục từ năm 1890 đến nay. Nước các con sông dâng ngày càng cao khiến người dân càng lo sợ khi có tin đồn cá sấu và rắn đã xuất hiện một số nơi ở bang Queensland. AFP dẫn lời người dân địa phương cho biết nhiều loài rắn cực độc, dài đến 2m đã xuất hiện trên các tán cây và bò vào nhà dân để trú ẩn. “Tôi đã phải đóng tất cả cửa bởi lũ rắn đang tràn vào nhà” - bà Suzanne Miller, chủ một quán rượu thuộc khách sạn Pioneer ở đây, cho biết.

“Rắn đang vào thời kỳ động dục và bị buộc rời khỏi môi trường sống do nước lũ nên trở nên hung hăng, trong khi việc bắt cá sấu đang tràn vào các con sông gặp nhiều khó khăn vì khó nhận biết chúng do lượng tạp chất trôi trong nước lũ quá nhiều” - giám đốc điều hành Cơ quan khẩn cấp quốc gia Úc Scott Mahaffey cho biết.

Chính quyền Rockhampton cho biết còn có hàng ngàn loài cóc độc hại cũng đang tràn vào các khu vực dân cư, trong khi thành phố này đang phải đối mặt với muỗi mòng do lũ lụt gây ra.

Trận lũ này đã gây thiệt hại rất lớn cho bang Queensland do hầu hết các sản phẩm chính của vùng này đều bị mất trắng hoặc thiệt hại nặng nề như than, khoáng sản, cây hoa hướng dương và bông vải, ước tính có thể lên đến vài tỉ USD.

MỸ LOAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét