“Biển trên đất liền” ở Úc - Tuổi Trẻ Online

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 04/01/2011, 06:10 (GMT+7)

TT - Đợt lũ lụt tồi tệ nhất tại Úc trong 50 năm qua đang biến bang Queensland ở khu vực đông bắc đất nước thành một “vùng biển trên đất liền”. Báo The Australian đưa tin hôm qua 3-1, nước lũ đã tràn ngập hơn 20 thị trấn và thành phố bang Queensland. Trong hôm qua, ít nhất ba người đã thiệt mạng.

Nước lũ đe dọa hàng ngàn người dân bị mắc kẹt ở Rockhampton - Ảnh: AFP

Theo báo The Australian, nước lũ đã nhấn chìm hoàn toàn đường cao tốc Capricorn, con đường huyết mạch của Queensland. Hiện đã có hơn 200.000 dân Queensland phải dời bỏ nhà cửa đi tránh lũ. Trong số hơn 20 thị trấn, thành phố thì Rockhampton với dân số hơn 77.000 người bị thiệt hại nặng nề nhất.

Hôm qua nước sông Fitzroy ở Rockhampton đạt đỉnh lũ 9m và có thể lên đến 9,4m vào ngày 5-1, đe dọa nhấn chìm 4.000 căn nhà. Do phương tiện ra vào Rockhampton hiện chỉ là thuyền cứu hộ, hàng ngàn người dân vẫn bị mắc kẹt trong biển nước lũ. “Rockhampton như đang giữa một vùng biển trên đất liền” - thủ hiến bang Queensland Anna Bligh cho biết.

Cảnh sát cho biết trong hai ngày qua đã có ba người chết đuối và có thể “một vài” người khác đã thiệt mạng. Theo thủ hiến Bligh, trận lũ lịch sử tại Queensland sẽ còn kéo dài trong vài tuần nữa cho tới cuối tháng 1-2011, kể cả khi mưa ngớt đi. Báo Sydney Morning Herald đưa tin hôm qua chính quyền Úc đã điều động máy bay quân sự chở hàng cứu trợ đến Rockhampton.

Lũ lụt ở bang Queensland là hậu quả của những đợt mưa lớn kéo dài do hiện tượng thời tiết La Nina (làm lạnh các dòng biển ở đông Thái Bình Dương) gây ra. Mưa lớn liên tục đổ xuống Queensland từ cuối tháng 11-2010, gây lũ lụt ảnh hưởng đến một khu vực rộng bằng 50% diện tích toàn bang (1,8 triệu km2), lớn hơn cả diện tích Đức và Pháp cộng lại. Tính từ cuối tháng 11-2010 đến nay, tổng cộng đã có mười người thiệt mạng ở Queensland do lũ lụt. Dù miền đông bắc Úc đang sũng nước, nhiệt độ tại khu vực bang Victoria và vùng Nam Úc lại tăng lên rất cao, dẫn đến những cảnh báo hỏa hoạn.

Thủ tướng Julia Gillard cho biết chính phủ sẽ mở quỹ khẩn cấp để hỗ trợ các nạn nhân lũ lụt, trong đó có cả các khoản cho vay lãi suất thấp để nông dân và doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh. “Khi nước lũ rút thiệt hại sẽ rất lớn, do đó chúng tôi sẽ hợp tác chặt với chính quyền bang để tái thiết hạ tầng - bà Gillard khẳng định - Chắc chắn có hàng trăm triệu USD đang được chuyển đến Queensland”.

Theo Reuters, chính quyền Úc ước tính thiệt hại do lũ lụt gây ra ở vùng đông bắc nước này đã lên đến 1 tỉ USD. Ngành than bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi các mỏ than ngập nước, nhiều tuyến đường sắt bị phá hủy khiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng. Các tập đoàn khoáng sản lớn như Anglo American và Rio Tinto đều hủy chuyển hàng xuất khẩu. Cảng than Dalrymple đã mở cửa trở lại, nhưng 50 tàu chở than vẫn chưa thể cập cảng. Tập đoàn mía đường Canegrowers cho biết 18% trong tổng thu hoạch mía đường năm 2010 bị mất và phần lớn cây trồng cho vụ 2011 bị lũ phá hủy.

Theo thông tin từ Hiệp hội Cộng đồng người cao tuổi tự do ở bang Queensland, khu vực lũ lụt nghiêm trọng ở Queensland cách thủ phủ Brisbane 200-300km. Người gốc Việt đa số tập trung làm việc và sinh sống ở Brisbane nên không bị ảnh hưởng nhiều vì lũ lụt. Tuy nhiên, cộng đồng người Việt ở Queensland đã tổ chức đóng góp hỗ trợ những gia đình Úc bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

SƠN HÀ - DUY PHÚC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét