“Kẻ hủy diệt”  rời chính trường

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 04/01/2011, 07:12 (GMT+7)

TT - Sau bảy năm sóng gió trên cương vị thống đốc bang California (Mỹ), cựu ngôi sao phim hành động gốc Áo Arnold Schwarzenegger đã rời chính trường hôm 3-1. “Kẻ hủy diệt” liệu có quay trở lại như phim Hollywood?

Arnold sẽ khó vào vai người hùng cơ bắp khi quay lại Hollywood - Ảnh: Reuters

Năm 2003, ông Schwarzenegger nhậm chức lãnh đạo bang California với cam kết “không thất bại” và sẽ “làm nổ tung những chiếc hộp của chính quyền bang”. Nhưng ở tuổi 63, ông ra đi với tỉ lệ ủng hộ chỉ 22% và mức thâm hụt ngân sách lên đến 28 tỉ USD, cao gấp ba lần so với bảy năm trước đây.

Sự nghiệp chính trị của “Kẻ hủy diệt” nhiều thất bại hơn là thành công. Năm 2005, ông vận động quyết liệt cho bốn cuộc trưng cầu dân ý nhằm cải tổ mạnh mẽ cơ cấu quyền lực bang California, nhưng tất cả đều bị cử tri bang bác bỏ. Ông tái đắc cử năm 2006 và đạt tỉ lệ ủng hộ tới 60% vào năm 2007, nhưng tất cả đã thay đổi vào năm 2008 khi nền kinh tế California sụp đổ. Cử tri và giới chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính bang xuất phát từ việc ông phát hành 42 tỉ USD trái phiếu năm 2006.

Hai năm cuối cùng đặc biệt khó khăn với Schwarzenegger. Phe Cộng hòa chỉ trích ông tăng thuế, phe Dân chủ và các tổ chức an ninh xã hội lên án ông vì quyết định cắt chi tiêu cho các chương trình giáo dục, y tế, xã hội. Điểm sáng hiếm hoi trong hai nhiệm kỳ của Schwarzenegger là việc năm 2006, bang California là bang đầu tiên ở Mỹ thông qua luật chống biến đổi khí hậu.

Trong bảy năm làm thống đốc, tài sản của ông cũng vơi đi nhiều với mức lương 174.000 USD/năm. Từ năm 2001 ông đã chi ít nhất 25 triệu USD tiền túi cho hai chiến dịch tranh cử và hàng loạt chương trình chính trị khác. Ông cũng tự mình trả chi phí di chuyển bằng máy bay cá nhân. “Sự thật là chúng tôi đã không làm nổ tung mọi chiếc hộp như tôi đã muốn. Chuyện đó khó hơn tôi tưởng” - ông Schwarzenegger thừa nhận.

Tương lai của người hùng màn bạc Hollywood một thời sẽ ra sao? “Ông ấy là một người đàn ông thông minh và giàu có, mà những người thông minh và giàu có thì có rất nhiều cơ hội” - chuyên gia Hollywood Michael Levine nhận định.

SƠN HÀ
(Theo WSJ, CBS News, Daily Telegraph)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét