Hàn Quốc muốn đàm phán với CHDCND Triều Tiên

Thanh Nien Online
03/01/2011 14:52

(TNO) “Tôi muốn nhắc lại với CHDCND Triều Tiên rằng con đường hòa bình vẫn để ngỏ. Cánh cửa đàm phán vẫn rộng mở”, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã phát biểu như trên hôm 3.1.

Cả hai miền Triều Tiên trong những ngày qua đều tỏ thiện chí muốn ngồi vào bàn đàm phán sau một năm với mối quan hệ thuộc loại tồi tệ nhất kể từ khi chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

Năm qua đã chứng kiến vụ nổ ngư lôi trên tàu hải quân Hàn Quốc khiến 46 thủy thủ thiệt mạng, vụ nã pháo gây chết người vào lãnh thổ Hàn Quốc, những lời đe dọa chiến tranh từ cả hai bên…


Binh lính CHDCND Triều Tiên canh gác ở biên giới - Ảnh: Reuters

Trước tuyên bố của Tổng thống Lee hai ngày, CHDCND Triều Tiên cũng đã kêu gọi chấm dứt cuộc đối đầu với miền Nam và kêu gọi đàm phán.

Đáp lại, người đứng đầu Chính phủ Hàn Quốc đã có những phản ứng hòa hoãn.

Trong một diễn biến khác, đặc sứ của Mỹ phụ trách các vấn đề về CHDCND Triều Tiên đã lên đường đến Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật, nơi ông sẽ thảo luận về tình hình liên quan đến CHDCND Triều Tiên.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã bày tỏ mong muốn trở lại bàn đàm phán 6 bên, vốn thương thảo về vấn đề giải giáp vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Đoan Nhật (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét