Đức trấn an vụ trứng nhiễm dioxine

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 10:32 AM, 06/01/2011

Một phòng thí nghiệm tại Đức đang kiểm tra dioxine trong trứng (Ảnh: Getty Images)

(VOV) - Theo lời khẳng định của Bộ trưởng Nông nghiệp nước này thì tất cả thức ăn chăn nuôi bị lây nhiễm và trứng còn trên thị trường sẽ được thu hồi lập tức

Sau một số vụ bê bối trong lĩnh vực thực phẩm những năm gần đây như bán thịt quá hạn sử dụng cho các cửa hàng làm món bánh mì kẹp thịt nướng (kebab) hay pho mát nhiễm chất listeria, giờ đây vụ trứng gà nhiễm chất dioxine lại một lần nữa làm kinh hãi các nhà tiêu dùng ở Đức.

Theo báo chí Đức, vụ việc xảy ra khi một công ty của Đức (có tên gọi Harles und Jentzsch) chuyên sản xuất mỡ để sử dụng đồng thời cho các ứng dụng công nghiệp và thức ăn gia súc đã sử dụng “nhầm” một loại chất dùng làm giấy vào thức ăn chăn nuôi. Công ty này sau đó đã cung cấp hàng của mình cho các trang trại ở một số bang của Đức.

Bộ Nông nghiệp Đức đã thừa nhận rằng không chỉ được lưu hành ở Đức, từ đầu tháng 12 năm ngoái, khoảng 136.000 quả trứng bị nhiễm chất dioxine đã được xuất sang nước Hà Lan láng giềng. Rất may là tất cả 3000 tấn mỡ bị nhiễm dioxine đều không bị xuất khẩu ra nước ngoài.

Để trấn an dư luận Đức và châu Âu, Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Ilse Aigner khẳng định quyết tâm của Chính phủ: “Chúng tôi xem xét vụ việc này một cách nghiêm túc. Người tiêu dùng cũng như những người chăn nuôi bị ảnh hưởng đang cần rất những thông tin rõ ràng. Điều quan trọng là tất cả thức ăn chăn nuôi bị nhiễm cũng như lượng trứng còn trên thị trường phải được thu hồi ngay lập tức”.

Tuy đã phát hiện kịp thời và Chính phủ Đức cũng nhanh chóng triển khai các biện pháp giải quyết hậu quả, nhưng vụ việc lại một lần nữa đặt ra vấn đề về khả năng kiểm soát an toàn thực phẩm ở Đức. Vụ việc cũng khiến cho niềm tin của người tiêu dùng Đức bị suy giảm nghiêm trọng.

Trong khi chờ đợi vụ việc đi qua, người tiêu dùng Đức - vốn được đánh giá là những người thích ăn trứng với số lượng trung bình khoảng 200 quả/người/ năm - phải tạm thời rời xa thói quen ẩm thực của mình. Hơn 1.000 trang trại nuôi gà và lợn ở phía Bắc nước Đức cũng phải tạm thời ngừng xuất hàng./.

Quang Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét