Lũ lụt nhấn chìm Úc, đẩy giá than tăng

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 06/01/2011, 03:45 (GMT+7)

TT - Trận lũ lịch sử ở vùng đông bắc Úc đã để lại hậu quả rất lớn và thời gian khắc phục sẽ kéo dài, đặc biệt là các ngành kinh tế mũi nhọn ở khu vực này bị thiệt hạt nặng nề.

Sân bay Rockhampton bị nhấn chìm trong biển nước - Ảnh: AFP

Đài truyền hình Queensland ngày 5-1 dẫn lời bà Anna Bligh, thủ hiến bang Queensland, cho biết trận lũ đã gây ảnh hưởng đến 75% mỏ than ở bang, gây ngưng trệ xuất khẩu than và đây là nguồn cung cấp nhiên liệu chính cho các nhà máy thép của châu Á. Trận lũ đã nhấn chìm nhiều thành phố trong biển bùn, cắt đứt nhiều tuyến đường sắt chính và các con đường dẫn đến cảng, khiến sản lượng xuất khẩu giảm và có khả năng sẽ đẩy giá than trên thị trường thế giới tăng lên.

Bang Queensland là bang xuất khẩu than lớn nhất cho ngành công nghiệp luyện thép thế giới. Bà Bligh cho biết thêm hiện một số tuyến đường huyết mạch của bang Queensland đang bị hư hỏng trầm trọng, thời gian sửa chữa có thể kéo dài.

Úc là nước xuất khẩu hơn 50% than cho ngành luyện thép thế giới với khách hàng chủ yếu là các nước châu Á. Năm 2009, lũ lụt đã làm tổn thất 35% sản lượng than xuất khẩu ước tính lên đến 259 triệu tấn, còn thiệt hại của đợt lũ năm nay hiện chưa thống kê chính xác nhưng có thể lên đến hàng tỉ USD - Ủy ban tài nguyên bang Queensland cho biết.

Trong khi đó, ngày 5-1 nước lũ vẫn tiếp tục dâng cao ở một số nơi của bang Queensland. Chính quyền bang đang lo ngại sẽ có đợt lũ mới nếu mưa lại xuất hiện.

Theo báo Sydney Morning Herald, nước sông Fitzroy ở thành phố Rockhampton đã đạt 9,2m, khoảng 200 căn nhà đã chìm trong lũ. Trong khi đó, cư dân thành phố St. George đang đối mặt với đợt lũ mới. Chính quyền địa phương lo ngại 80% thành phố này lại chìm trong biển nước nếu sông Balonne đạt đỉnh lũ 14m vào ngày 9-1 khi mưa đã xuất hiện. Cảnh báo lũ đã được đưa ra trên bảy con sông trong khu vực, trong đó có một sông tràn bờ dài đến 6 km.

MỸ LOAN

Thanhnien.com.vn:

06/01/2011 1:04
Nhiều rắn xuất hiện trong nước lũ - Ảnh: AFP
Mực nước sông Fitzroy tại thành phố Rockhampton, bang Queensland, đông bắc Úc hôm qua dâng đến 9,2m, cô lập hoàn toàn thành phố và được dự đoán sẽ sớm đạt đỉnh 9,4m.

BBC dẫn lời Thị trưởng Brad Carter cho hay đỉnh lũ sẽ duy trì trong khoảng 2 ngày. “Sau đó, nước sẽ bắt đầu rút dần. Nhưng có khả năng trong 10 ngày tới, mực nước vẫn ở mức 8,5m”, ông nói.

Theo AFP, đến hôm qua, đã có 40 thành phố, thị trấn bị nhấn chìm và hơn 200.000 người bị ảnh hưởng trong trận lụt dữ dội nhất trong 54 năm qua ở Úc. Thiệt hại do lũ lụt và sản xuất đình đốn ước tính lên tới vài tỉ USD. Ngoài ra, người dân cũng đang đối diện nguy cơ rắn độc và cá sấu theo nước lũ tràn vào các khu dân cư.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã hôm qua đưa tin những trận mưa đá lớn tấn công các tỉnh Giang Tây, Hồ Nam, Tứ Xuyên, Quý Châu và thành phố Trùng Khánh trong mấy ngày qua. Ít nhất 1 người thiệt mạng, hơn 1.200 ngôi nhà bị sập, 58.000 người phải sơ tán và thiệt hại kinh tế là 203,8 triệu USD.

Lê Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét