Đức: Dioxin trong thức ăn vật nuôi vượt giới hạn 77 lần

Thế giới - Dân trí:
Thứ Bẩy, 08/01/2011 - 10:10

(Dân trí) - Kết quả xét nghiệm mới được công bố cho thấy hàm lượng dioxin trong thức ăn vật nuôi tại Đức vượt quá giới hạn 77 lần. Trong khi đó, người ta đã phát hiện thấy dioxin trong thức ăn vật nuôi từ tận tháng 3 năm ngoái, chứ không phải vào cuối tháng 12.
>> Đức đóng cửa gần 5.000 trang trại vì thức ăn nhiễm dioxin
Nhà máy Harles und Jentzsch thủ phạm gây ra vụ bê bối dẫn đến trứng gà nhiễm dioxin ở Đức.

Kết quả xét nghiệm hàm lượng dioxin trên được thực hiện tại nhà máy Harles und Jentzsch, bang Schleswig-Holstein, miền bắc nước Đức. Nhà máy này sản xuất chất béo, dầu được dùng trong trong quá trình xử lý công nghiệp, như làm giấy cũng như làm giàu thêm cho thức ăn vật nuôi.

Chất dioxin đã vào trong nguyên liệu thức ăn vật nuôi. Các công tố hiện đang điều tra xem làm thế nào hoá chất có thể gây ung thư này lại xâm nhập vào thức ăn. Có thể dioxin đã vào một cách tình cờ, hoặc cũng có thể là qua bao bì thiết kế không đảm bảo an toàn, nhằm tiết kiệm chi phí.

Theo cơ quan nông nghiệp của bang Schleswig-Holstein, các chất béo “bẩn” chứ 58 nanograms dioxin/kg, trong khi giới hạn cho phép là 0,75 nanograms dioxin/kg.

Cơ quan này cũng khẳng định các cuộc thử nghiệm có từ tận tháng 3 năm ngoái đã cho thấy có hàm lượng cao dioxin, nhưng cơ quan này không hề hay biết về kết quả cho đến cuối tháng 12 vừa qua.

Các kết quả trên hiện đã bị thu giữ làm bằng chứng cho các công tố.

“Những dấu hiệu đầu tiên đã cho thấy có hành động phạm pháp ở đây”, người phát ngôn của Bộ trưởng Nông nghiệp Đức cho biết vào ngày 7/1. “Cũng có dấu hiệu cho thấy công ty thậm chí còn không đăng ký chính thức, để không bị lộ thân phận trước các cơ quan kiểm tra chính thức”, ông cho biết thêm.

Mới đầu, người ta cho rằng vụ bê bối trên chỉ bó hẹp trong nước Đức, nhưng đến nay đã có trứng gà nhiễm dioxin được xuất sang Hà Lan để chế biến và từ đó được xuất sang Anh. Trứng đã qua chế biến được dùng trong sản xuất nhiều sản phẩm thực phẩm khác nhau, như xốt ma-don-ne, bánh ngọt và những món yêu thích khác.

Khoảng 4.700 trang trại ở Đức đã bị cấm vận chuyển sản phẩm sau các cuộc xét nghiệm ở nhà máy Harles und Jentzsch tại bang Schleswig-Holstein. Người ta đã phát hiện nhà máy đã cung cấp cho 25 nhà sản xuất thức ăn vật nuôi, với 3.000 tấn chất béo bị nhiễm dioxin.

Giới chức trách tin rằng khoảng 150.000 tấn thức ăn cho gia cầm và lợn có chất béo chứa chất độc đã bị cho vật nuôi trên khắp cả nước ăn.

Hàn Quốc đã có phản ứng đối với vụ việc, cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn và thịt gia cầm của Đức.

Phan Anh

Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét