Kỷ luật 14 công an liên quan đến xã hội đen

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 06/01/2011, 08:19 (GMT+7)

TT - Sáng 5-1, đại tá Nguyễn Xuân Kim - phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - đã công bố quyết định xử lý kỷ luật đối với 14 cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an TP Biên Hòa và Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45).

>> “Xử lý nghiêm các công an sai phạm”
>> Giang hồ lộng hành ở Đồng Nai: sẽ khởi tố thêm 10 vụ án

Hưng “vườn điều” - Ảnh tư liệu công an

Các cán bộ này bị kỷ luật vì mắc phải một số sai phạm và có liên quan đến các băng nhóm giang hồ lộng hành ở Đồng Nai vừa bị triệt phá. Theo đó, ban giám đốc công an tỉnh đã quyết định cách chức đối với thượng tá Nguyễn Thành Long (nguyên trưởng Công an TP Biên Hòa), cảnh cáo bốn cán bộ, chiến sĩ là điều tra viên, trinh sát hình sự; giáng cấp một người và khiển trách tám người.

Trong một thời gian dài tại TP Biên Hòa và các huyện thuộc Đồng Nai đã xảy ra nhiều vụ án của các băng nhóm giang hồ. Trong đó có băng nhóm của Long “Thanh”, Hưng “vườn điều”, Cường “râu”... đã tổ chức cờ bạc, cho vay nặng lãi, giết người... Với trách nhiệm được giao, những người này đã không xử lý triệt để nhiều đơn thư tố giác của người dân. Khi công an tỉnh lập chuyên án triệt phá các băng nhóm tội phạm phát hiện trong số các cán bộ, chiến sĩ này có biểu hiện bao che cho một số băng nhóm giang hồ.

HÀ MI

Tuổi Trẻ Online:Thứ Tư, 29/12/2010, 07:55 (GMT+7)

VỤ GIANG HỒ LỘNG HÀNH Ở ĐỒNG NAI:

“Xử lý nghiêm các công an sai phạm”

TT - Ngày 28-12, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, đại tá Nguyễn Phi Hùng - phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, trưởng ban chuyên án 109L - cho biết như vậy khi đề cập một số cán bộ, chiến sĩ trong ngành giải quyết vụ việc có lợi cho tội phạm.

>> Giang hồ lộng hành ở Đồng Nai: sẽ khởi tố thêm 10 vụ án

Đại tá Nguyễn Phi Hùng - Ảnh: Hà Mi

* Qua phương tiện thông tin đại chúng, giám đốc công an tỉnh nói vụ án có liên quan đến sai phạm của thượng tá Nguyễn Thành Long (nguyên trưởng Công an TP Biên Hòa) và một số cán bộ chiến sĩ. Với tư cách trưởng ban chuyên án, đại tá có ý kiến gì?

- Tội phạm hình sự cũng như các loại tội phạm khác luôn có những phương thức, thủ đoạn rất ranh ma, xảo quyệt. Để tạo chỗ đứng và tranh giành địa bàn, chúng luôn tìm cách tấn công các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó có lực lượng công an. Việc một số cán bộ chiến sĩ do mất cảnh giác có mối quan hệ với tội phạm là điều không thể tránh khỏi. Thực tế có một vài cán bộ chiến sĩ trong ngành công an biết rõ hoạt động của các đối tượng phạm tội nhưng vẫn có mối quan hệ và giải quyết những vụ việc có lợi cho chúng.

Đối với trường hợp này, quan điểm của chúng tôi là phải xử lý nghiêm minh. Ở Đồng Nai, trong vụ để giang hồ lộng hành, sau khi ban giám đốc làm rõ các mối quan hệ của một vài cán bộ, chiến sĩ với tội phạm thì đã đề ra hướng thi hành kỷ luật một số người. Trong đó có thượng tá Nguyễn Thành Long đã bị điều chuyển về văn phòng công an tỉnh.

* Có những thông tin về việc thượng tá Nguyễn Thành Long khi còn làm trưởng Công an TP Biên Hòa có quan hệ trên mức bình thường với Long Thanh - một tay giang hồ cộm cán...

- Vụ án chưa có kết luận điều tra, do đó cũng chưa có cơ sở đầy đủ để kết luận mức độ sai phạm của từng người, trong đó có anh Long. Khi xử lý, chúng tôi cũng phải xem xét thấu tình đạt lý về mối quan hệ của từng người ra sao với tội phạm. Trước mắt, đã có dấu hiệu anh Long có sai phạm, ban giám đốc công an tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp xử lý và đi đến thống nhất đề nghị hình thức kỷ luật cách chức trưởng Công an TP Biên Hòa đối với anh Long. Đây mới chỉ là cuộc họp ban đầu và hiện chúng tôi vẫn chưa công bố quyết định chính thức về việc này.

* Thưa đại tá, việc điều tra chuyên án bắt giữ các đối tượng xã hội đen hiện được tiến hành như thế nào?

- Đến nay ban chuyên án đã khám phá 46 vụ án, phục hồi điều tra 14 vụ, khởi tố điều tra bắt giam 292 lượt đối tượng. Đây là một chuyên án đặc biệt nghiêm trọng bởi các đối tượng bị bắt giữ liên quan đến hoạt động của thế giới ngầm, gây áp lực tâm lý rất lớn đối với nhân dân và đặc biệt nguy hiểm đến tình hình an ninh trật tự tại Đồng Nai.

Các băng nhóm đã bị bắt như băng Nguyễn Văn Long (Long Thanh) đã khởi tố 64 bị can; Phạm Duy Hưng (Hưng vườn điều), 68 bị can; Âu Văn Mai (Mai sò), 71 bị can; Trần Xuân Cường (Cường râu), 25 bị can; Nguyễn Văn Hòa (Hòa phố), 12 bị can; Nguyễn Thế Hùng (Hùng lân), 18 bị can và 8 bị can trong băng nhóm của Vũ Hoàng Oanh (Oanh Hà, em ruột của Dung Hà từng liên quan đến vụ án Năm Cam)...

Các đối tượng bị khởi tố liên quan đến các tội danh như: giết người, cướp của, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, hối lộ, môi giới hối lộ, cho vay nặng lãi và cờ bạc với nhiều hình thức và quy mô lớn. Hiện nay chuyên án đang trong giai đoạn kết thúc và chúng tôi đang xem xét hoàn tất hồ sơ để truy tố trước pháp luật. Trước mắt chúng tôi sẽ kết thúc 11 vụ chuyển sang viện kiểm sát đề nghị truy tố.

* Xin cảm ơn đại tá.

HÀ MI thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét