Khủng hoảng thiếu osin bắt đầu phát tác

VietNamNet
Dù đã tăng lương song gia chủ vẫn không thể giữ chân người giúp việc trong kỳ nghỉ Tết, lễ hội quan trọng nhất trong năm để đoàn tụ gia đình ở Trung Quốc.

Ngành cung cấp dịch vụ giúp việc tại các thành phố lớn cho biết, sự thiếu hụt vú em trước Tết đã bắt đầu diễn ra. Hua Xin, tổng giám đốc công ty dịch vụ giúp việc Sheng Hua tại Thượng Hải nói, kể từ tháng 11/2010, công ty đã bắt đầu nhận được hàng nghìn cuộc gọi từ những gia đình tìm kiếm người giúp việc.

"Ít nhất 3 khách hàng của tôi tranh giành một cô trông trẻ. Trong khi đó, vào các thời điểm khác, mỗi gia đình có tới 5 sự lựa chọn", Hua cho hay."Dù các khách hàng đồng ý tăng lương cho các osin nhưng nhu cầu vẫn rất lớn. Có rất ít người giúp việc có kinh nghiệm và hoà đồng để khách hàng của tôi chọn lựa".

Thông thường, một tháng trước Tết, phụ nữ nông thôn hành nghề giúp việc tại các thành phố, sẽ bắt đầu thu dọn đồ đạc và trở về nhà để chuẩn bị đoàn tụ gia đình.

Li Yan, một cư dân Thượng Hải, hiện đang tuyệt vọng trong việc tìm kiếm bảo mẫu cho đứa con gái 2 tháng tuổi khi cô phải quay lại làm việc trong hai tuần nữa. "Tôi bắt đầu tìm kiếm vú em từ hơn một tháng qua. Tuy nhiên, quá khó để tìm được một người phù hợp vì công ty cung cấp người làm thậm chí không thể đưa cho tôi vài ứng viên để lựa chọn".

Ở châu thổ sông Châu Giang, sự thiếu hụt người giúp việc đã bắt đầu diễn ra từ đầu tháng 12/2010, Hiệp hội cung cấp dịch vụ giúp việc Quảng Châu cho hay.

Li Xiaokang, giám đốc tiếp thị một công ty chuyên cung cấp giúp việc tại quận Tianhe, Quảng Châu cho hay, số cuộc gọi tìm người giúp việc đã tăng 20-30% mỗi ngày.

Ở Zhongshan, một thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông, các công ty cung cấp dịch vụ giúp việc ước tính, thị trường đang thiếu 10.000 cô giúp việc. Sự thiếu hụt này xảy ra hàng năm nhưng ngành này không tìm ra được giải pháp nào.

Mo Xiaoying, tổng thư ký Hiệp hội dịch vụ giúp việc tại Quảng Châu cho hay, ngành này rất đặc biệt. "Trong ngành này, những lao động làm việc tương đối tự do. Họ được chọn gia chủ và họ có thể quyết định làm việc cho nhà đó trong bao lâu".

Vì vậy, trong khi hàng triệu người trở về nhà trước Tết, hầu hết các cô giúp việc đều muốn rời thành phố sớm để tránh thời kỳ cao điểm và về nhà để chuẩn bị Tết.

Yang Huiqin, một người giúp việc làm tại quận Changning, Thượng Hải cho hay, cô quyết định về nhà ở tỉnh An Huy từ giữa tháng 1 để chuẩn bị Tết và lo cho đám cưới con gái. "Chủ lao động đã ra sức thuyết phục tôi ở lâu hơn, hứa nâng 20% lương nhưng tôi không thể ở lại", Yang nói và cho biết thêm là cô đã mua vé tàu.

Theo Mo, tình trạng thiếu hụt này có thể giảm bớt vào cuối tháng 2

Hoài Linh (Theo China Daily)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét