Đại sứ quán Mỹ, Anh, Ý ở Tripoli bị tấn công

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Hai, 02/05/2011, 10:53 (GMT+7)

TTO - Hôm qua 1-5, nhiều người dân thành phố Tripoli, thủ đô Libya đã tấn công hàng loạt đại sứ quán phương Tây như Mỹ, Anh, Ý và văn phòng Liên Hiệp Quốc để phản ứng với vụ máy bay NATO ném bom giết hại con trai út nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Người ủng hộ Gaddafi đốt cờ Mỹ ở Tripoli Ảnh: Reuters

Reuters cho biết đại sứ quán Anh đã bị thiêu rụi. Tuy nhiên, các đại sứ quán đều không có người do đã được sơ tán từ khi NATO bắt đầu ném bom Libya, do đó không ai bị thương. Dù vậy, LHQ đã quyết định rút toàn bộ các nhân viên quốc tế ra khỏi Tripoli và sang Tunisia. Mới đây Anh đã trục xuất đại sứ Libya tại London để trả đũa.

Vụ NATO ném bom giết hại con trai út và ba cháu nhỏ của ông Gaddafi đã làm dấy lên nghi vấn NATO muốn tiêu diệt ông Gaddafi và thay đổi chế độ ở Libya. Tướng Canada Charles Bouchard, lãnh đạo chiến dịch NATO ở Libya, vẫn khẳng định NATO “không nhắm vào từng cá nhân”.

Tuy nhiên trước đó giới lãnh đạo Mỹ, Anh, và Pháp đều từng tuyên bố Gaddafi “phải ra đi”, gây sự phản ứng từ phía Nga, Trung Quốc và Brazil. RIA Novosti cho biết mới đây Bộ Ngoại giao Nga đã cáo buộc NATO “sử dụng vũ lực quá mức” và tiếp tục bày tỏ nghi ngờ về việc NATO có ý tiêu diệt gia đình Gaddafi. Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi NATO ngừng bắn ngay lập tức.

Trong khi đó, nguồn tin BBC cho biết lực lượng ủng hộ ông Gaddafi tiếp tục nã pháo dữ dội vào thành phố Misrata do quân nổi dậy nắm giữ. Truyền hình Libya khẳng định quân đội tăng cường tấn công Misrata nhằm ngăn chặn NATO cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy.

Các tổ chức nhân quyền khẳng định hàng trăm người đã thiệt mạng ở Misrata sau hai tháng bị lực lượng thân Gaddafi vây hãm.

HIẾU TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét