Tranh cãi về cái chết của bin Laden

Thanh Niên Online:
(TNO) Nhiều người Pakistan, Afghanistan và Ả Rập không tin khẳng định của Mỹ về cái chết của Osama bin Laden, theo tờ Washington Post.

Mỹ vốn chưa công bố bất kỳ hình ảnh nào về thi thể của Osama bin Laden sau khi tuyên bố đã tiêu diệt trùm khủng bố này hôm 1.5 ở Abbottabad, Pakistan. Cũng theo Mỹ, thi thể của bin Laden đã được thủy táng một cách vội vã sau khi nhân dạng của ông trùm khủng bố này được xác nhận thông qua cuộc kiểm tra DNA.

Vào tối hôm 3.5, Taliban, phong trào ở Afghanistan vốn chứa chấp bin Laden và al-Qaeda cho đến khi bị Mỹ lật đổ vào năm 2001, đã từ chối thừa nhận tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

“Người Mỹ không công bố bất cứ bằng chứng đáng tin cậy nào về cái chết của lãnh tụ Osama và cái chết của ông ấy không được xác nhận hoặc phủ nhận bởi các nguồn tin thân cận với Osama bin Laden”, Taliban lên tiếng về cái chết của bin Laden.


Osama bin Laden thời còn trẻ - Ảnh: AFP

Tại Abbottabad, nhiều người địa phương tin rằng cuộc đột kích vào rạng sáng 2.5 (giờ địa phương) là một trò dàn dựng của Mỹ nhằm làm mất mặt Pakistan và củng cố cơ hội tái đắc cử của ông Obama. Phóng viên Aleem Maqbool của hãng BBC ở Abbottabad cho biết, phần lớn người Pakistan không tin rằng bin Laden đã chết.

“Họ đã dựng nó lên. Không ai thấy thi thể”, một luật sư địa phương tên Owais Khan chế giễu. Ông này thuyết phục rằng bin Laden sẽ không bao giờ chọn Abbottabad, một thị trấn thịnh vượng với sự hiện diện của nhiều binh lính và chỉ cách Islamabad hơn 60 km, làm nơi ẩn náu.

Haji Liaquat, người quản lý một cửa hiệu in ấn cách dinh thự của bin Laden 3,2 km, cũng tán thành. “Việc Osama hiện diện tại đó là không thực tế”, ông này khăng khăng, “Đây chỉ là một vở kịch để cho thấy Pakistan đã bảo vệ Osama như thế nào”.

Đặc phái viên của Mỹ tại Afghanistan và Pakistan, Marc Grossman, đã đối mặt với nhiều câu hỏi nghi ngờ tính xác thực về cái chết của bin Laden trong cuộc họp báo hôm 3.5 ở Islamabad. “Tôi không thể trả lời mọi thuyết âm mưu. Bạn có thể xây dựng bao nhiêu thuyết âm mưu cũng được nếu muốn”, Grossman nói và lưu ý rằng Chính phủ Pakistan cũng xác nhận cái chết của bin Laden.

Pakistan, Afghanistan và Trung Đông là mảnh đất màu mỡ cho các loại thuyết âm mưu, đặc biệt với những người luôn nhìn Mỹ và Israel với ánh mắt hoài nghi.

Tại Cairo, Kandahar hay Karachi, người ta vẫn thường nghe nói rằng cuộc khủng bố 11.9.2001 được chính quyền của ông Bush tổ chức nhằm áp đặt sự thống trị thế giới. Một kịch bản khác thì đổ trách nhiệm cho cơ quan tình báo Mossad của Israel.

Theo ông Shadi Hamid, Giám đốc nghiên cứu ở Trung tâm Brookings ở Doha, Qatar, sự nghi ngờ của nhiều người trong khu vực cần được hiểu trong bối cảnh thái độ chống Mỹ lan tràn tại đây. “Mỹ đã tường thuật câu chuyện cho thế giới. Và phản ứng tự nhiên của nhiều người là nghi ngờ bất kỳ điều gì Mỹ nói”, Hamid nói.


Những người ủng hộ bin Laden ở Karachi, Pakistan cầu nguyện cho bin Laden - Ảnh: AFP

Tại Afghanistan, nhiều người so sánh cái chết của bin Laden với cái chết của chỉ huy quân sự của Taliban - Mullah Dadullah Akhund, vào năm 2007. Khi đó, để xua tan mọi nghi ngờ, Mỹ đã nhanh chóng công bố hình ảnh thi thể đầy vết đạn của Mullah cho cánh báo chí.

Một chỉ huy của Taliban ở tỉnh Khost của Afghanistan nói: “Khi người Mỹ giết Mullah Dadullah, họ đã công khai băng ghi hình cho mọi người. Nếu họ thật sự giết Osama, tại sao họ không cho chúng ta thấy bằng chứng?”.

Mỹ cũng từng công bố hình ảnh xác chết của Abu Musab al Zarqawi, chỉ huy al-Qaeda tại Iraq, khi giết chết tên này trong một cuộc không kích vào năm 2006.

Hôm 3.5, Nhà Trắng cho biết hình ảnh thi thể của Osama bin Laden rất “kinh khủng” và họ vẫn đang cân nhắc liệu có nên công bố nó hay không. Sau đó, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Leon Panetta nói với hãng NBC News rằng, Mỹ rốt cuộc cũng sẽ công bố hình ảnh.

Theo tờ Washington Post, thuyết âm mưu về cái chết của bin Laden xuất hiện rất nhiều ở Ai Cập. Mohammed Ali, một người quản lý ngân hàng 38 tuổi ở Cairo, cho biết ông tin rằng bin Laden đã chết cách đây 5 năm và Mỹ che giấu điều này để “tiếp tục moi tiền từ các nước vùng Vịnh và khiến mọi người sợ hãi”.

Tại các quán cà phê ở Riyadh (Ả Rập Xê Út), quê quán của bin Laden, nhiều người đã nhắc lại một thuyết âm mưu có từ lâu rằng trùm khủng bố này chưa từng hiện hữu. “Thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ bị thuyết phục rằng có một người như Osama bin Laden”, Osama al-Obeid, một chủ ngân hàng, nói.

Theo Hasan-Askari Rizvi, một nhà phân tích chính trị người Pakistan, thậm chí nếu Mỹ có công bố hình ảnh và các bằng chứng khác về cái chết của bin Laden, những thuyết âm mưu đó không nhất thiết phải biến mất. “Nhiều người sống trong thế giới riêng của họ, dựa vào sự tưởng tượng hơn là thực tế. Họ không muốn chấp nhận thực tế”, Rizvi nhận xét.

Sơn Duân




VOA:

Afghanistan: Pakistan chắc hẳn biết bin Laden sống ở Abbottabad

Khu vực quanh dinh thự nơi Bin Laden lẩn trốn vẫn bị cảnh sát và quân đội Pakistan phong tỏa
Hình: Reuters

Khu vực quanh dinh thự nơi Bin Laden lẩn trốn vẫn bị cảnh sát và quân đội Pakistan phong tỏa

Một giới chức Afghanistan nói rằng cơ quan tình báo Pakistan hẳn phải biết thủ lãnh Osama bin Laden của mạng lưới khủng bố al-Qaida sống lẩn trốn trong ngôi nhà gần một học viện quân sự Pakistan trước khi bị các lực lượng đặc nhiệm của Hoa Kỳ đột kích và bắn chết hôm thứ Hai.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày hôm nay, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Afghanistan Zahir Azimi nói rằng vị trí của ngôi nhà này nằm ngay trong phạm vi có doanh trại quân đội ở thị trấn Abbottabad cho thấy rằng giới hữu trách Pakistan phải biết ai sinh sống trong đó.

Ông Azimi nói rằng nơi ẩn trốn của bin Laden không những phải được một cơ quan tình báo mạnh như ISI của Pakistan biết, mà kể cả những chính phủ có các hoạt động tình báo yếu kém hơn cũng biết được.

Ông Azimi nói cơ quan tình báo ISI đối diện với nhiều câu hỏi cần được trả lời.

Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani nói rằng việc bin Laden sống trong dinh thự này có thể đã nhiều năm mà không bị phát hiện là 'lỗi của tình báo toàn thế giới, chứ không riêng của Pakistan'.

Thủ tướng Pakistan đã phát biểu như vậy ngày hôm nay trong lúc đang đi thăm Paris.

Các giới chức Hoa Kỳ cũng đòi câu trả lời là làm thế nào thủ lãnh al-Qaida lại có thể sống trong một dinh thự sang trong tại Abbottabad mà giới hữu trách Pakistan không biết, hoặc không có sự hỗ trợ của mạng lưới bên trong Pakistan.

Khu vực quanh dinh thự này vẫn bị cảnh sát và quân đội Pakistan phong tỏa cho đến ngày hôm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét