Minh bạch và lòng tin

Sự kiện - Dân trí:
Thứ Năm, 05/05/2011 - 10:44

Vụ anh Nguyễn Công Nhựt bị chết trong trụ sở Công an huyện Bến Cát - Bình Dương đã gây ra phản ứng gay gắt từ phía gia đình và nhiều mối hoài nghi trong dư luận.
>> Sẽ kỷ luật điều tra viên “gạ tình”
>> Vụ nạn nhân chết tại trụ sở công an: Làm rõ nghi án “gạ tình”

Ngoài cái chết của nạn nhân, còn có những khuất tất liên quan đến lá thư tuyệt mệnh hay những cuộc điện thoại gạ tình và gợi ý lo lót của người có trách nhiệm liên quan. Những việc này cho thấy có dấu hiệu của một vụ án ẩn chứa nhiều vấn đề không minh bạch, cần phải được làm sáng tỏ.

Dư luận phẫn nộ vì có cán bộ điều tra lợi dụng chồng người khác bị tạm giữ, để gạ tình và đòi hối lộ. Những người tha hóa về đạo đức như vậy không xứng đáng đứng trong hàng ngũ công an nhân dân. Việc có một con sâu trong nồi canh âu cũng là chuyện bình thường, nhưng nếu không loại bỏ con sâu đó mới là chuyện không bình thường.

Một vụ án có nhiều vấn đề chưa rõ ràng, nếu như không được điều tra, làm sáng tỏ thì dư luận sẽ tiếp tục hoài nghi và gia đình nạn nhân sẽ phản ứng. Xét về điều kiện khoa học và công cụ pháp lý, những điều mập mờ đó quá dễ dàng để làm rõ. Lá thư tuyệt mệnh có phải là chữ của nạn nhân hay không thì có cơ quan giám định khoa học về chữ viết thẩm định, trả lời khách quan. Nạn nhân có phải chết vì tự tử bằng cách thắt cổ, hay chết vì nguyên nhân khác thì chỉ cần giám định pháp y sẽ có câu trả lời. Còn các thủ tục tạm giữ hành chính hay hình sự, thời gian tạm giữ, việc thông báo cho gia đình đương sự đều được pháp luật quy định.

Chỉ cần căn cứ vào các quy định đó thì sẽ chứng minh việc Công an huyện Bến Cát tạm giữ anh Nhựt đúng thủ tục tố tụng hay bắt giữ người trái pháp luật. Cuộc gọi điện thoại gạ tình vợ nạn nhân đã xác định được đối tượng, việc còn lại là xử lý. Vụ án này hoàn toàn không phức tạp về mặt chứng minh sự thực khách quan, nhưng cái chết của một nạn nhân trong trụ sở công an luôn là điều hết sức nhạy cảm.

Nhưng có một điều nhạy cảm hơn, đó là trong tất cả mọi trường hợp, sự thật luôn cần thiết được bảo vệ và công lý phải chiến thắng. Người dân không đồng tình vì vụ án có quá nhiều vấn đề mờ ám, nhưng nếu những điều còn mờ ám đó được điều tra làm rõ, thuyết phục bằng các chứng cứ khoa học thì mọi bức xúc sẽ được giải tỏa.

Nếu như anh Nhựt chết do tự tử thì phải chứng minh để gia đình không đổ trách nhiệm cho Công an huyện Bến Cát và dư luận không hoài nghi về những khuất tất trong cái chết của nạn nhân. Ngược lại, nếu như cán bộ Công an huyện Bến Cát có những hành vi xâm phạm về hoạt động tư pháp và cố tình bao che cho những sai phạm trong quá trình điều tra thì xử lý thẳng thừng. Làm được như vậy thì người dân sẽ đồng tình, đồng thời giải tỏa những bức xúc trong dư luận. Sự minh bạch luôn mang lại niềm tin cho dân chúng.

Theo Lê Thanh Phong

Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét