Osama bin Laden bị tiêu diệt khi rút lui vào phòng ngủ

Thế giới - Dân trí:
Thứ Bẩy, 07/05/2011 - 08:13

(Dân trí) - Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bắn Osama bin Laden khi ông ta đứng cạnh cửa phòng ngủ trên tầng 3 nhưng bị trượt mục tiêu, các quan chức cấp cao của Mỹ cho hay. Sau đó, trùm khủng bố bị tiêu diệt khi rút lui vào phòng ngủ.
Một người đàn ông đang cố nhìn vào bên trong ngôi nhà của Osama bin Laden tại Abbottabad, đông bắc Pakistan.

Các chi tiết mới về những giây phút cuối cùng của thủ lĩnh al-Qaeda đã được tiết lộ.

Theo các thông tin trên, đội đặc nhiệm SEAL đã bắn trượt Osama bin Laden khi ông ta đang đứng gần cửa phòng ngủ. Sau đó, Bin Laden rút vào bên trong, một động thái được xem là “hành động kháng cự”. Cuối cùng, thủ lĩnh al-Qaeda đã bị tiêu diệt với 2 phát súng vào đầu và một vào ngực.

Thông tin mới về cuộc đột kích được cung cấp trong các báo cáo tình báo.
Thượng nghị sĩ Saxby Chambliss, một thành viên của Úy ban tình báo Thượng viện, nói: “Các thành viên của đội đặc nhiệm đã phá cửa và nhìn dọc hành lang. Bin Laden thò đầu ra khỏi căn phòng nơi ông ta đang đứng và nhìn thấy họ rồi rút lui vào bên trong. Họ bắn nhưng trượt mục tiêu ở lần nổ súng đầu tiên. Sau đó họ vào phòng và đó là lúc Bin Laden bị tiêu diệt.

Bạn nên nhớ là lúc đó trời rất tối. Khi tiếp cận được phòng của Bin Laden, đội đặc nhiệm đã phải vượt qua một số người khác ở tầng một và hai, hai người trong số đó họ đã giết. Và họ phải dùng chất nổ để phá các cánh cửa. Vào lúc họ tiếp cận được với Bin Laden, họ không biết có thể tìm thấy gì.

Họ đã tìm thấy một chiếc súng AK-47 và một khẩu súng ngắn trong phòng Bin Laden. Liệu ông ta có bất kỳ động thái nào để vồ lấy súng hay không thì không rõ. Nhưng bắn hạ ông ta trong điều kiện trời tối là hành động đúng đắn”.

Theo các quan chức Mỹ, động thái của Bin Laden nhằm rút lui vào phòng là rất nghiêm trọng. Một quan chức nói: “Ông ta rút lui. Bạn không biết tại sao ông ta rút vào, ông ta sẽ làm gì khi quay trở lại phòng? Ông ta lấy vũ khí? Liệu ông ta có áo đánh bom tự sát hay không?”.

Một nguồn tin khác có liên quan trong chiến dịch cho biết Bin Laden dường như “hoảng sợ và hoàn toàn nhẫm lẫn” trong những giây cuối cùng trước khi chết.

“Khi đội SEAL tiếp cận tầng 3 của ngôi nhà, sau sự chống cự và các chướng ngại vật bên dưới, Bin Laden không đầu hàng. Với một kẻ như Bin Laden, từng nói muốn giết càng nhiều người Mỹ càng tốt, 150% là hắn không đầu hàng, bạn phải đánh giá đó là một mối đe dọa”.

Những thông tin sửa đổi về những giây cuối cùng của Bin Laden đã làm gia tăng áp lực lên Nhà Trắng nhằm cung cấp diễn biến đầy đủ về cuộc đột kích.

Christof Heyns, điều tra viên độc lập của Liên hợp quốc về các vụ giết người ngoại tụng, nói: “Washington nên tiết lộ các thông tin phụ để cho phép tiến hành một bản đánh giá về phương diện các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế. Việc xác định xem liệu kế hoạch của sứ mệnh có cho phép một nỗ lực để bắt sống Bin Laden hay không là rất quan trọng”.

Các quan chức trước đó đã buộc phải đính chính một loạt các tuyên bố, trong đó có khẳng định rằng Bin Laden đã mang một khẩu súng tự động và nấp sau vợ khi bị bắn. Nhà Trắng ban đầu nói rằng có một cuộc đọ súng kéo dài khi lực lượng đặc nhiệm tiến vào khu nhà. Nhưng trên thực tế, 4 trong số 5 người đã bị giết khi các lực lượng Mỹ đổ bộ không mang vũ khí.

Một chi tiết mới khác tiết lộ rằng sau khi Osama bin Laden bị tiêu diệt, đội đặc nhiệm SEAL đã cố gắng nhận dạng trùm khủng bố bằng chiều cao của ông ta (Bin Laden cao 1,93m) nhưng không có dụng cụ đo. Một thành viên của nhóm đã tình nguyện nằm xuống cạnh thi thể ông ta để họ có thể ước tính chiều cao của thủ lĩnh al-Qaeda.

An Bình
Theo Telegraph

Thế giới - Dân trí:
Thứ Bẩy, 07/05/2011 - 09:09
(Dân trí) - Mohammed Omar, Thủ lĩnh tinh thần của phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban, đang lẩn trốn ở Pakistan, có thể là mục tiêu truy sát tiếp theo của lực lượng đặc nhiệm Mỹ - một tướng Mỹ tiết lộ.
Mohammed Omar, Thủ lĩnh tinh thần của phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban

Tướng Mỹ Richard Mills, người vừa trở về sau khi chỉ huy chiến dịch quân sự ở tây nam Afghanistan, nói: “Nếu mục tiêu tiếp theo là Omar, chắc chắn tôi sẽ rất lo lắng”.

Tướng Mills đã chỉ huy lực lượng liên quân ở tỉnh Helmand, một sào huyệt cũ của Taliban và từng là khu vực trồng thuốc phiện rất lớn của lực lượng tàn quân này.

Omar đã lãnh đạo chính quyền Taliban ở Kabul từ năm 1996 cho đến tháng 10/2001. Mohammed Omar cũng đã cho phép Osama bin Laden và mạng lưới quốc tế al-Qaeda tổ chức từ lãnh thổ Afghanistan các cuộc tấn công khủng bố toàn cầu, bao gồm cả vụ nổ ở New York và Washington vào tháng 9/2001.

Sau khi Lầu Năm Góc bắt đầu tiến hành các hoạt động quân sự tại Afghanistan, Mohammed Omar đã trốn sang Pakistan.

Những phỏng đoán quanh khả năng Mohammed Omar sẽ là mục tiêu tiếp theo của Mỹ cũng đã được nhiều tờ báo trong nước nói đến.
Tổng thống Mỹ hôm qua đã gặp các thành viên nhóm tiến hành vụ đột kích tư dinh và tiêu diệt Bin Laden.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ hôm qua đã đến Trại Campbell ở Kentucky để đích thân cám ơn các biệt kích SEAL và những thành viên khác trong quân đội, sau khi diễn ra vụ đột kích vào ngôi nhà của Osama bin Laden tại thị trấn Abbottabad của Pakistan.
“Cuối cùng, chúng ta đang chiến thắng al-Qaeda”, ông nói trước hơn 2.300 binh sĩ vừa trở về từ Afghanistan.
Cùng ngày, đề cập khả năng cái chết của bin Laden sẽ ảnh hưởng đến quan hệ al-Qaeda-Taliban thế nào, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm qua cho rằng có thể phải chờ ít nhất 6 tháng nữa mới rõ ràng.
Ông Gates nhận xét: “Al-Qaeda và Taliban có quan hệ rất mật thiết với nhau. Ngoài ra, có nhiều phần tử Taliban bất mãn với al-Qaeda, cho rằng vì al-Qaeda tấn công Mỹ cho nên Taliban mới bị loại khỏi Afghanistan. Do đó chúng ta sẽ chờ xem mối quan hệ này sẽ đi tới đâu”.

Ông Gates cũng cho rằng có thể sẽ có thay đổi trong cuộc chiến tại Afghanistan, nhưng cũng dẫn lời Tổng thống Obama nói rằng việc rút quân sẽ dựa trên một số điều kiện. “Do đó, tôi nghĩ rằng mặc dù vẫn có chuyện rút lui từ từ, bắt đầu vào tháng 7, nhưng nhanh như thế nào thì cũng còn tuy phần lớn tình hình tại chỗ”.

Việt Hà
Theo USA Today, RIA


Thế giới - Dân trí:
Thứ Bẩy, 07/05/2011 - 10:20
(Dân trí) - Kiến trúc sư cho vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden là một thành viên kỳ cựu của đội đặc nhiệm SEAL, nhưng tốt nghiệp đại học chỉ với tấm bằng báo chí. Vị phó đô đốc 3 sao này mới đây đã nhận được lời cảm ơn riêng của Tổng thống Mỹ.
Tổng thống Mỹ Obama (phải) đã cảm ơn riêng Phó đô đốc McRaven (trái) đã chỉ huy thành công vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden.

Khi Giám đốc CIA Leon Panetta được Tổng thống bật đèn xanh cho cuộc đột kích tối mật nhằm vào nơi ẩn náu của Bin Laden, ông đã quay sang một người. “Chỉ dẫn của tôi đối với McRaven rằng: “Đô đốc, hãy đi và tóm Bin Laden”, Panetta cho biết.

Điều hành một sứ mệnh là sở trường của Phó đô đốc William H McRaven, người đứng đầu Bộ chỉ huy hỗn hợp các chiến dịch đặc biệt (JSOC), đóng tại Afghanistan.

Vào ngày thứ năm, Tổng thống Obama đã mời vị tướng 3 sao tới Phòng Bầu dục để cảm ơn ông đã chỉ đạo thành công sứ mệnh tiêu diệt Bin Laden.

Một số thành viên thực hiện chỉ dẫn của Phó đô đốc McRaven cũng được Tổng thống Mỹ mời tới để cảm ơn vào ngày thứ sáu (giờ Mỹ). Trong số này không thể không có lực lượng đặc nhiệm của Hải quân SEAL, những người đã xông vào ngôi nhà Bin Laden đang ẩn náu và tiêu diệt tên trùm khủng bố.
Tổng thống Obama cảm ơn các đặc nhiệm SEAL thực hiện thành công cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của Pakistan.

Có rất ít thông tin cá nhân về Phó đô đốc 55 tuổi McRaven, bởi ông hiếm khi xuất hiện trước báo chí.

Được biết ông là người gốc Antonio, Texas, từng học tại trường trung học Roosevelt. Ông vào đại học Texas nhờ học bổng.

Năm 1977, ông tốt nghiệp đại học với tấm bằng báo chí – ngành không liên quan gì đến những thành tựu xuất sắc ông đạt được sau này tại Hải quân Mỹ.

“Tôi rất ngạc nhiên khi người với bằng báo chí lại có thể vào được lực lượng đặc nhiệm và là một thành viên SEAL”, đô đốc nghỉ hưu Bobby Inman, và hiện là giáo sư đại học cho hay. “Ông ấy đã chứng tỏ là một sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của trường đại học Texas”.

Mặc dù lựa chọn con đường sự nghiệp không liên quan đến những gì đã học ở trường, nhưng tấm bằng báo chí của ông không hề bị lãng phí. Năm 1995, ông đã viết cuốn sách đã trở thành sách bắt buộc phải đọc cho những ai là chỉ huy chiến dịch đặc biệt.

Trong cuốn sách mang tự đề đơn giản “Spec Ops” (Tạm dịch: Những chiến dịch đặc biệt), Phó đô đốc McRaven đã phân tích 8 chiến dịch đặc biệt trong lịch sử, hầu hết là trong Thế chiến II.

Tác giả, vào thời điểm đó là thành viên cấp cao của SEAL, đã xác định được 6 nguyên tắc dẫn tới thành công: đơn giản, an ninh, tập luyện, bất ngờ, tốc độ và mục đích.

“Bill nổi tiếng là thành viên SEAL thông minh nhất từ trước tới nay”, một cựu chỉ huy nhận xét về McRaven. “Bill là người cứng cỏi, đầy nhiệt huyết”.

Vài ngày tỏa sáng và 3 tháng chuẩn bị

McRaven bắt đầu làm quen với quân ngũ trong chương trình huấn luyện sỹ quan dự bị của Đại học Texas. Và từ đó, sự nghiệp của McRaven chỉ đi theo một hướng.

McRaven đã làm chỉ huy ở mọi cấp độ trong hoạt động đặc biệt, như lãnh đạo một nhóm hải kích SEAL, đứng đầu một đơn vị tham gia vào chiến dịch Bão cát Sa mạc trong cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991. Trong những năm gần đây, ông dành phần lớn thời gian ở Afghansitan, chỉ huy các vụ đột kích nhằm vào quân nổi dậy trong đêm.

Thậm chí trước cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden, ông đã được đề xuất lên làm đô đốc 4 sao. Và nhờ sự kiện vào cuối tuần vừa qua, việc phê chuẩn của Thượng viện Mỹ chỉ còn mang tính hình thức.

Chỉ trong vài ngày qua khả năng của “kiến trúc sư” này mới được báo chí nhắc tới, nhưng quá trình lên kế hoạch cho một chiến dịch đặc biệt như thế này đòi hỏi phải mất nhiều tháng.

Theo tờ New York Times, Phó đô đốc McRaven đã được giám đốc CIA yêu cầu từ tháng 2, đưa ra các đề xuất khác nhau về cuộc tấn công nhằm vào khu nhà được tin là Bin Laden đang ẩn náu.

3 tháng chuẩn bị và thành quả đạt được vào hôm thứ hai vừa qua đã ghi danh McRaven vào lịch sử nước Mỹ.

Phan Anh

Theo BBC

Thế giới - Dân trí:
Thứ Sáu, 06/05/2011 - 17:06
(Dân trí) - Trong đội đặc nhiệm tham gia sứ mệnh tiêu diệt Osama bin Laden tại Pakistan vào sáng sớm ngày 2/5 có một thành viên đặc biệt: một con chó phát hiện chất nổ.

Binh sĩ Mỹ bên một con chó nghiệp vụ tại Mina Salman, Bahrain.
Tờ New York Times cho hay đó là thành viên 4 chân duy nhất trong đội đặc nhiệm SEAL vốn đã đổ bộ vào ngôi nhà của trùm khủng bố tại Abbottabad, tây bắc Pakistan. Nhiều khả năng thành viên 4 chân này thuộc giống chó Malinois của Bỉ, mặc dù các quan chức nói rằng nó cũng có thể thuộc giống Shepherd của Đức.

Chú chó anh hùng đã được buộc vào người một thành viên của SEAL khi họ được thả từ trực thăng Black Hawk xuống nơi ẩn náu của Bin Laden.

Thông tin về việc sử dụng chó nghiệp vụ trong cuộc đột kích chỉ được tiết lộ hôm 4/5. Nhưng cũng giống với các thành viên của biệt đội, danh tính của nó hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Các nguồn tin cho hay con chó tham đội biệt kích được huấn luyện để phát hiện chất nổ. Tuy nhiên, nó cũng có các khả năng khác có thể biến nó trở thành một con chó thích hợp trên chiến trường. Con chó này thậm chí còn có thể được huấn luyện để đánh hơi lực lượng đối phương ở cách xa hơn 3km.

Sự nhạy bén về giác quan mà những con chó nghiệp vụ mang lại trong tình huống thời chiến là không gì có thể sánh kịp. “Con người hay máy móc không thể thay thế khả năng mà chúng mang lại cho cuộc chiến”, Tướng David Petraeus nói hồi năm ngoái, kêu gọi tăng cường sử dụng chó nghiệp vụ.

Nhưng điều thú vị nhất về những thành viên 4 chân này là gì? Nhiều chú chó của đội đặc nhiệm SEAL được trang bị những chiếc răng nanh bọc titanium có khả năng cắn xuyên áo giáp của đối phương. Mỗi chiếc răng này có giá khoảng 2.000USD.

An Bình
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét