Bush và Clinton nói về cái chết của cựu thù Bin Laden

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :2:57 PM, 02/05/2011
Các cựu Tổng thống Mỹ đều cho rằng việc tiệu diệt được Bin Laden có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với những gia đình mất người thân trong sự kiện 11/9.

Đương kim Tổng thống Mỹ, Barrack Obama đã gọi điện thông báo cho cựu Tổng thống George W. Bush và Bill Clinton để thông báo về cái chết của lãnh đạo tổ chức Al Qeada, Osama Bin Laden, kẻ thù của nước Mỹ suốt một thời gian dài. (>> xem thêm)

Ngay lập tức, ông George W. Bush, người khởi xướng cuộc chiến chống khủng bố của nước Mỹ những năm đầu thế kỷ 21 đã gọi đây là "một thắng lợi của nước Mỹ".

"Đây là một thành tựu quan trọng, đánh dấu sự chiến thắng dành cho nước Mỹ, cho những người ủng hộ hòa bình trên khắp thế giới và cho những người đã mất người thân trong vụ khủng bố 11/9/2001", ông Bush nói.

Ông Bush cũng đồng quan điểm với Tổng thống Mỹ Obama rằng, cuộc chiến chống khủng bố chưa kết thúc. (>> xem thêm) "Cuộc chiến vẫn tiếp tục, nhưng tối nay, nước Mỹ đã gửi đi thông điệp rất rõ ràng: "Dù bao lâu đi nữa nhưng công lý phải được thực thi!".

Còn ông Clinton cho biết việc Bin Laden bị tiêu diệt "có ý nghĩa rất quan trọng đối với những gia đình đã mất người thân trong sự kiện 11/9/2001 cùng những cuộc tấn công khủng bố khác và với những ai đang góp sức thế giới tương lai: hòa bình, tự do và hợp tác vì con cháu chúng ta".

Xuân Kiên (theo CBS)
MIMI NGUYEN

Dùng hình thức khủng bố, giết người vô tội tràn lan để phục vụ cho mưu đồ chính trị của cá nhân và bè đảng. Lợi dụng sụ mê tín dốt nát của dân nghèo để tuyên tryền "thánh chiến", "tử vì đạo" sẽ được lên thiên đàng. Những tên chủ mưu đó đã mất hết tính người, là phần tử vô cùng nguy hại cho loài người. Phải trừng trị loại ra khỏi xã hội loài người là việc phải làm đề xã hội được bình an hơn.



Cong Tam

Bạn Vo Van Nam hơi cực đoan khi đánh giá Mỹ như vậy, 1 sự thực không thể nào phủ nhận là hiện nay Mỹ đang thể hiện sức mạnh thống trị thế giới cả về kinh tế lẫn quân sự, điều mà Nga và Trung quốc còn lâu mới đuổi kịp.

Hãy nhìn cách họ điều hành và theo dõi vụ tiêu diệt Bin La den tại "phòng tình huống" cho thấy cách mà họ điều hành nước Mỹ và thực thi các "điệp vụ" rất "casual" không quá cứng nhắc và nghiêm trang như ở 1 số nước.

Tôi cũng đồng ý với 1 số không nhiều người ở đây là: Bin Laden là sản phẩm của ý thức hệ tôn giáo đối kháng giữa thế giới Ả rập và phương Tây (không chỉ là riêng Mỹ); Việc Bin Laden bắt tay với phương Tây để chống lại Liên Xô trước đây chỉ là thủ đoạn chính trị thôi, kỳ thực với con người như Bin Laden toàn bộ thế giới phương Tây là kẻ thù của y và của cả thế giới những người Ả rập mang tư tưởng cực đoan, bảo thủ.



văn hoàng

Muốn con cái ngoan ngoãn cha mẹ luôn phải làm tấm gương để con noi theo, cha mẹ hư hỏng, lại hay dùng roi vọt với con thì chỉ có tác dụng xấu. Cũng vậy, thế giới muốn công bằng văn minh thì các nước lớn phải thể hiện sự công bằng văn minh để các nước khác hướng theo chứ không phải dùng bom đạn, dùng vũ lực, dùng sức mạnh kinh tế để o ép nước khác làm như vậy chỉ phản tác dụng, một trong nhưng nguyên nhân tạo ra các trùm khủng bố cũng từ đó mà ra.



Phúc Trân

Các bạn có vẻ huyền thoại quá độ sức mạnh của Mỹ khi bảo họ tạo ra Osama Bin Laden. Đúng là Mỹ đã cung cấp tên lửa hồng ngoại cho người Afghanistan chống lại Liên Xô, nhưng nếu bảo Mỹ tạo ra họ thì sai lầm. Sự thật không quá đơn giản như vậy đâu các bạn. Đây chính là sự đối đầu của ý thức hệ tôn giáo cực đoan chống lại các tư tưởng phương Tây, trong đó chính nước Nga cũng bị ảnh hưởng bởi các phiến quân đạo Hồi ở Chechnya.



halan

Cuộc chiến này là cuộc chiến ý thưc hệ giữa thế giới hồi giáo với mỹ và phương tây mà Binladen chỉ là một nhân tố điển hình trong nhiều nhân tố điển hình. Việc binladen bị loại khỏi cuôc chơi không hề làm thay đổi bản chất cuộc chiến này, nó sẽ quyêt liệt hơn tinh vi hơn dưới nhiều hình thức hơn.Mỹ và phương tây bây giờ ăn mừng nhưng sợ không được tày gang.



QP
Mỹ đã cấp tên lửa tầm nhiệt cho Binladen để diệt tăng và trực thăng của Liên Xô và làm Liên Xô sa lầy ở Afghanistan.

Kien

Bin Laden là nhân viên của CIA trong thời kỳ chống Liên xô tại Afghanitan. Sau đó, Bin Laden quay sang chống cả Liên xô/Nga sau này và cả Mỹ.



Chính

Có lẽ bạn Vo Van Nam đã hiểu lầm Taliban với Osama Bin Laden. Bin Laden không hề là "đứa con" của Mỹ mà Taliban cũng chẳng phải là do Mỹ tạo ra.

Trong thời chống lại Liên Xô, quân Afghanistan có nhiều phe phái, mạnh nhất là nhóm Pashtun (tức phe bộ lạc của ông Karzai sau này, nhóm đã giúp biệt kích Mỹ lật đổ Taliban). Sau khi quân Liên Xô rút, thì nhóm Taliban nổi lên cướp chính quyền, từ đó áp đặt chế độ hà khắc cực đoan (cấm con gái đi học, v.v.).

Bin Laden là đứa con nhà triệu phú công ty xây dựng ở Ả Rập Xê Út. Khi quân Mỹ dọn bãi đáp chuẩn bị cho trận đánh Bão Táp Sa Mạc ở Vùng Vịnh, đuổi phe Saddam Hussein ra khỏi Kuwait, nhiều quân nhân Mỹ đã có mặt ở đây, gây cảnh chướng tai gai mắt cho Bin Laden vì hắn cho rằng lính Mỹ xúc phạm đến thánh địa của đạo Hồi. Có lẽ bực bội nhất là các nữ quân nhân Hoa Kỳ tóc vàng da trắng, mặc quần ngắn, áo thun, đi giày bốt khoe mấy cái đùi trắng toát làm dân xứ họ vốn quen với lối sống kín đáo không chịu được. (Chỉ là một trong những chuyện "bực mình" thôi nhé.)

Từ đó, Bin Laden tuyên chiến với phương Tây và Mỹ. Tuy rằng cả phương Tây và Mỹ không phải thiên thần, nhưng so với cách Bin Laden tuyên truyền cho một xã hội cực kỳ bảo thủ, chà đạp quyền lợi của phụ nữ, thì khỏi nói chúng ta cũng biết bên nào đúng hơn.



Vo Van Nam

Osama bin Laden do CIA nhào nặn đào tạo ra để rồi sau đó nước Mỹ phải mất hàng chuc năm, tốn bao công sức tiền của và hàng nghìn mạng người mới giết được "đứa con" của chính mình. Họ tuyên bố chiến thắng ư? Chiến thắng ai? Nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới hãy xem lại, Osama bin Laden là trùm khủng bố thì "cha đẻ" ông ta là ai? Có phải là CIA và nước Mỹ không?...



viet dung

Bạn Trong Son lại có ý tưởng độc đáo thế! Lần đầu tiên tớ thấy cụm từ "trùm đại khủng bố đấy". Bạn lấy thông tin ở đâu mà lại bảo là "thế giới", hay đó chỉ là ý của riêng bạn? Đưa ra ý kiến phải có cơ sở một chút nha.



Chính

Bạn "trong son" nói vậy nghĩa là sao? Theo bạn thì "thế giới" nào gọi khối NATO là như vậy? Hay là chỉ có vài nước có mức sống lạc hậu lại bị các nhà lãnh đạo độc tài chi phối nên vô phước nằm trong tầm ngắm của NATO? Hơn nữa, các nước thành viên của NATO là ai vậy bạn? Đây là thế kỷ 21 rồi, chủ nghĩa cực đoan hoàn toàn phải bị khai trừ khỏi nền văn minh văn hóa của loài người. Nếu bạn không tán thành, có lẽ bạn thích các phụ nữ phải chịu thuần phục, đối xử thậm tệ như thú vật bằng đạo lý kiểu Taliban à?



maseo

Bin Laden là con cáo già, đã trốn thoát không biết bao nhiêu lần. Đây là lần thất bại cuối cùng. Ông ta ra đi làm cho tổ chức của ông ta mất đi một lãnh tụ, nghĩa là mất đi một sợi dây liên kết mạng lưới. Chắc chắn mạng lưới sẽ bị ảnh hưởng lớn. Đây cũng là thời cơ khi tổ chức bị động ắt sẽ có những hành động sai lầm khiến tổ chức bị lộ. Một mẻ lưới mới đang dọn sẵn.



trong son

Nước Mỹ gọi Binladen là trùm khủng bố nhưng thế giới gọi khối NATO "đại trùm khủng bố" - Biladen chết thì lại có Biladen khác lên thay thôi....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét