Phát hiện ngà voi chứa trong container

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 06/05/2011, 06:44 (GMT+7)

TT - Chiều 5-5, đội kiểm soát hải quan thuộc Cục Hải quan Hải Phòng đã phát hiện một container chứa ngà voi được vận chuyển trên tàu Mount Bokor từ Tanzania (châu Phi).

Theo vận đơn, chủ lô hàng là Công ty TNHH Tiến Hoàng (trụ sở tại TP Móng Cái, Quảng Ninh) khai nhận số hàng này là cao su mới. Cơ quan chức năng phát hiện trong container trên chứa các loại sắt phế liệu đã qua sử dụng và ngà voi được giấu trong các thùng hàn kín.

Sau khi số ngà voi bị phát hiện, Công ty TNHH Tiến Hoàng từ chối nhận hàng. Vụ việc đang được điều tra.

NGỌC LAN


Hệ thống máy soi nhìn xuyên công ten nơ

Thứ sáu, 06/05/2011, 15:36 GMT+7

Cùng với hệ thống máy soi tại Cảng Cát Lái, thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống máy soi công ten nơ tại Hải Phỏng là hệ thống máy soi cỡ lớn bằng tia x thứ hai được trang bị cho Hải quan Việt Nam đưa vào hoạt động. Hệ thống máy soi này được đầu tư xây dựng từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản.

Sau 18 tháng thi công, xây dựng, mua sắm lắp đặt, đến nay toàn bộ các hạng mục dự án đã hoàn thành, cụ thể: toà nhà soi chiếu công ten nơ, hệ thống máy soi công ten nơ, các phòng làm việc, điều hành, phân tích hình ảnh soi chiếu, các trang thiết bị làm việc bên trong toà nhà, đào tạo cho 33 cán bộ công chức hải quan trong việc bảo dưỡng, sử dụng, vận hành, phân tích hình ảnh soi chiếu từ hệ thống. Liên danh Nhà thầu Nhật Bản Tập đoàn Thương mại Sojitz và Công ty Xây dựng Nakano đã trúng thầu mua sắm, lắp đặt, xây dựng, đào tạo vận hành hệ thống máy soi. Hệ thống máy soi do Hãng Rapiscan System (Anh Quốc) sản xuất. Tư vấn thiết kế và giám sát dự án là Công ty Nghiên cứu Khoa học Hàng Hải Nhật Bản.

Toàn bộ công trình hệ thống máy soi cũng đã được Cục An toàn Bức xạ Hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ) đánh giá, kiểm tra và cấp phép xây dựng, vận hành hệ thống.

Một số thông tin cơ bản về máy soi công ten nơ:

- Hệ thống máy soi Eagle G6000 là hệ thống thứ 18 theo dòng sản phẩm Gantry của Hãng Rapiscan System (Anh quốc), đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật với năng lượng điện tử 6.0Mev, độ ẩm xuyên thép đạt 340mm có thể kiểm tra đa dạng các hàng hoá, có thể xác định được hình ảnh rõ nét của sợi dây đồng có đường kính 1mm trong không khí. Hệ thống được gắn bằng 4 mô tơ bánh lái điều khiển bằng điện tử cho phép gantry chuyển động ổn định ổn định để lấy được hình ảnh soi chiếu ở mức tối đa.

- Với hệ thống máy soi tia X này, toàn bộ hệ thống phần mềm điều khiển hệ thống là thân thiện và dễ dàng, thuận tiện cho người sử dụng, được kết nối với các hệ thống máy tính vận hành, hệ thống cammera đọc biển số xe, số công và đảm bảo an toàn.

- Máy soi Eagle G6000 và các hệ thống an toàn bức xạ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn Hoa Kỳ và Châu Âu, các tiêu chuẩn mức an toàn bức xạ tại các nước mà hệ thống này đang được sử dụng.

- Hệ thống máy soi Eagle G6000 đảm bảo an toàn cho việc soi chiếu hàng hoá bao gồm: phim ảnh, dữ liệu điện tử ghi trong các đĩa phim, ảnh, thức ăn, thực phẩm và các bộ nhớ bán dẫn.

- Toàn bộ cán bộ tiếp nhận tờ khai, cán bộ vận hành hệ thống máy soi, cán bộ phân tích hình ảnh làm việc trong phòng điều khiển tách biệt với phòng soi chiếu công ten nơ. Toà nhà được thiết kế và xây dựng đặc biệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối về bức xạ.

- Người lái xe công ten nơ chở hàng hoá được cán bộ hải quan hướng dẫn đưa xe vào vị trí soi chiếu, sau đó người lái xe vào phòng giành riêng cho lái xe. Quá trình soi chiếu được vận hành, kiểm soát bởi nhân viên vận hành hệ thống máy soi. Kết thúc soi chiếu, lái xe đưa xe công ten nơ ra ngoài.

- Quyết định xử lý hàng hóa thông qua dữ liệu thể hiện bằng các mức độ khác nhau của việc phân tích hình ảnh. Nếu phát hiện vi phạm hoặc có nghi vấn phải tiến hành kiểm tra hàng hóa thủ công tiếp theo thì người lái xe sẽ đưa xe ra khỏi khu vực soi chiếu để đến khu vực kiểm hóa thủ công.


P.V

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét