Mỹ không công bố hình ảnh thi thể bin Laden

Thanh Niên Online:

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định không công bố hình ảnh thi thể của Osama bin Laden, theo Reuters.


Trong những ngày qua, các quan chức Mỹ đã cân nhắc liệu có nên công bố hình ảnh về cái chết của bin Laden nhằm dập tắt những nghi vấn rằng trùm khủng bố này vẫn chưa chết hay không.

Tuy nhiên, ông Obama tin rằng các hình ảnh nhạy cảm này sẽ kích động thái độ chống Mỹ. “Chúng tôi sẽ không trưng bày những thứ này như những chiếc cúp”, ông Obama nói.


Ông Obama (bìa phải) gặp gỡ các quân nhân Mỹ hôm 4.5 - Ảnh: AFP

Bin Laden vốn bị bắn vào đầu trong cuộc đột kích của lực lượng Mỹ ở khu vực miền bắc Pakistan vào rạng sáng 2.5 (giờ địa phương).

Ông Obama tiết lộ quyết định của mình trong cuộc phỏng vấn với chương trình 60 Minutes của kênh truyền hình CBS vào hôm 4.5.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney nói trong một cuộc họp báo hôm 4.5 rằng, đối với ông Obama, điều quan trọng là những bức ảnh không được “lưu hành như một sự kích động hoặc một công cụ tuyên truyền”.

Ông Carney nói chính phủ Mỹ đã quan sát phản ứng của thế giới và không có nghi ngờ gì về việc al-Qaeda cũng tin rằng bin Laden đã chết.

Ông Obama nói: “Có một số kẻ sẽ phủ nhận chuyện này. Cơ sở lập luận của vấn đề là bạn sẽ không bao giờ thấy bin Laden bước đi trên trái đất thêm một lần nào nữa”.

Quyết định của ông Obama đã gây ra một số phản ứng trái ngược giữa các chính khách Mỹ.

Steny Hoyer, nhân vật số hai của đảng Dân chủ ở Hạ viện, nói ông chia sẻ quan điểm của tổng thống. “Theo quan điểm của tôi, chẳng có ích lợi gì khi công bố hình ảnh của một kẻ đã bị giết”, ông Hoyer nói.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói, quyết định trên là một sai lầm. Ông nói: “Tôi biết bin Laden đã chết. Song cách tốt nhất để bảo vệ và giữ vững các lợi ích của chúng ta ở hải ngoại là chứng minh sự kiện đó với toàn thế giới. Tôi e là quyết định ngày hôm nay của Tổng thống Obama sẽ kéo dài các cuộc tranh cãi một cách không cần thiết”.

Quyết định của ông Obama cũng trái ngược với một thông báo trước đó của Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Leon Panetta, người đã nói các hình ảnh sẽ được công bố trong một thời điểm nào đó.


Có nhiều người vẫn chưa chịu tin rằng bin Laden đã chết thực sự - Ảnh: AFP

Quyết định được đưa ra trong lúc giới chức Mỹ bắt đầu kiểm tra các ổ cứng máy tính, điện thoại di động và thẻ nhớ được tìm thấy trong chiến dịch đột kích của lực lượng đặc nhiệm Navy Seal.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết, Washington dự kiến sẽ bổ sung thêm nhiều cái tên trong danh sách theo dõi khủng bố sau khi thu thập các dữ liệu này.

Ông Holder cũng bảo vệ tính hợp pháp của chiến dịch giết chết bin Laden trước những chỉ trích gia tăng sau khi Mỹ xác nhận bin Laden không mang vũ khí khi bị giết. Ông Holder nói bin Laden là “một mục tiêu quân sự hợp pháp” và việc giết hắn là “hành động phòng vệ quốc gia”.

Ông nói trước Quốc hội: “Hãy để tôi nói rõ: Chiến dịch trong đó Osama bin Laden bị giết là hợp lệ. Đây là một chiến dịch giết hoặc bắt sống. Hắn không hề thể hiện chút nỗ lực đầu hàng nào”.

Sơn Duân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét