Nhật Bản nghi ngờ phóng xạ rò rỉ tại nhà máy thứ hai

Tuổi Trẻ Online
Thứ Ba, 03/05/2011, 10:49 (GMT+7)

TTO - Ngày 2-5, nhà chức trách thành phố Tsuruga (tỉnh Fukui, Nhật Bản) nghi ngờ rò rỉ phóng xạ từ thanh nhiên liệu chính là nguyên nhân làm tăng nồng độ chất phóng xạ trong nước làm mát tại một nhà máy điện hạt nhân trong thành phố.

Các nhân viên cứu hỏa thực tập tình huống khẩn cấp tại một trong các nhà máy điện hạt nhân ở Tsuruga ngày 30-3 - Ảnh: Kyodo News

Công ty Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản (JAPC) báo cáo nồng độ đồng vị phóng xạ iodine-133 ở nhà máy này ngày 2-5 là 4,2 bql và khí xenon là 3.900 bql/cm3 so với các nồng độ tương ứng 2,1 và 5,2 bql đo được vào ngày 26 - 4. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Fukui bác bỏ khả năng nồng độ phóng xạ hiện nay có thể đe dọa môi trường xung quanh nhà máy.

JAPC cho biết lò phản ứng số 2 tại nhà máy này đã gặp “trục trặc kỹ thuật”, và xác nhận khả năng một lượng iodine đã rò rỉ từ thanh nhiên liệu vào hệ thống làm mát. Hiện JAPC đang tìm cách điều tra nguyên nhân và tìm cách khống chế vụ rò rỉ.

Thành phố Tsuruga nằm trên bở biển Nhật Bản là nơi đặt 15 nhà máy điện hạt nhân, từng trải qua một sự cố hạt nhân nghiêm trọng vào tháng 12-1995.

XUÂN TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét