Cú điện thoại đã giết Osama Bin Laden

An ninh Thủ đô - Quốc tế
Thứ Ba, 03/05/2011, 10:57

(ANTĐ) - Osama bin Laden quá khôn ngoan để có thể tiết lộ cho các chỉ huy cấp cao chỗ ẩn náu của hắn nhưng nếu muốn chuyển thông điệp cho ai, hắn vẫn cần một liên lạc viên thân cận. Năm ngoái, người trợ lý thân cận nhất chỉ nhấc một cú điện thoại mà không biết rằng điều này khiến cho Bin Laden chuẩn bị “bước vào tròng”.

“Mò” người mang mật danh

Theo lời tường thuật của một quan chức Mỹ, cú điện thoại này đã kết thúc thời gian tìm kiếm nhiều năm đối với người bảo trợ tin cậy của Osama Bin Laden, chìa khóa cho cuộc săn lùng trùm khủng bố trên toàn thế giới.

Theo đánh giá của CIA, chỗ yếu nhất của Bin Laden chính là liên lạc viên. Trong một nhà tù bí mật của CIA ở Đông Âu vài năm trước, thủ lĩnh số 3 của Al-Qaeda, Khalid Sheikh Mohammed đã tiết lộ cho chính quyền Mỹ biệt danh của một số liên lạc viên của Bin Laden. Những tên tuổi đó nằm trong số hàng ngàn người CIA đang theo đuổi.

Phải mất nhiều năm, cơ quan tình báo trung ương Mỹ mới có thể xác định tên thật của tay trợ lý thân cận này. Khi xác định được tên, người này biến mất, CIA không biết hắn lẩn trốn ở đâu. Bin Laden lại nổi tiếng vì không bao giờ dùng điện thoại hay máy tính nên mọi việc án binh bất động.

Giữa năm ngoái, tay trợ lý thân cận đã có một cuộc trò chuyện qua điện thoại với một người mà tình báo Mỹ đang theo dõi. Tay trợ lý ở đâu đó cách xa nơi ẩn náu của Bin Laden khi nói chuyện qua điện thoại nhưng điều đó đã đủ để giúp các quan chức tình báo Mỹ xác định vị trí và theo dõi ông ta.

Lực lượng an ninh Pakistan lục soát khu nhà ở Abbottabad

Tháng 8-2010, liên lạc viên vô tình dẫn đội săn lùng của CIA đến ngôi nhà trong thị trấn Abbottabad, đông bắc Pakistan, nơi mà một thủ lĩnh Al-Qaeda khét tiếng đã từng sống. Các quan chức tình báo đã biết về ngôi nhà trong nhiều năm, nhưng họ luôn nghĩ rằng Bin Laden sẽ có rất nhiều tay súng có vũ trang bảo vệ xung quanh. Thực tế không ai tuần tra ngôi nhà ở Abbottabad.

Quyết định táo bạo

Thực tế, tiếp cận ngôi nhà này không đơn giản. Nội bất xuất, ngoai bất nhập. Mặc dù mọi sự không chắc chắn nhưng với lực lượng tình báo Mỹ, đây là cơ hội tốt nhất để có được Bin Laden. Họ quyết định không chia sẻ thông tin với bất kỳ ai, kể cả các đồng minh chống khủng bố trung thành như Anh, Canada và Australia. Vào giữa tháng 2-2011, họ xác định trong tòa nhà có "mục tiêu giá trị cao". Tổng thống Barack Obama muốn hành động.

Lựa chọn hành động khá hạn chế. Nếu Tổng thống Obama ra lệnh không kích và Bin Laden không có ở trong, đó sẽ là một rắc rối ngoại giao lớn. Ngay cả khi xác định đúng, ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn khiến việc xác nhận Bin Laden đã chết là gần như không thể. Cố vấn về chống khủng bố của Tổng thống, ông Brennan cho biết, Tổng thống Mỹ đã có một quyết định táo bạo nhất, cử khoảng 20 thành viên tinh nhuệ nhất của Đội 6 biệt kích hải quân tiến hành chiến dịch.

Đội biệt kích hải quân Mỹ có thể tác chiến trên mọi địa hình

Sau 40 phút, mọi việc kết thúc trong thắng lợi. Thi thể của Bin Laden đã được chuyển đến tàu sân bay USS Carl Vinson ở vùng biển Bắc Ả Rập. Trên tàu chiến Mỹ, trùm khủng bố khét tiếng thế giới được tiến hành nghi lễ chôn cất theo truyền thống Hồi giáo. Thi thể được rửa sạch và quấn trong vải liệm trắng rồi đặt trong chiếc túi nặng và đưa xuống biến vào lúc 2h00 (EDT) hôm thứ hai.

Theo Tổng thống Obama: "Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều đồng ý đây là một ngày tốt lành cho nước Mỹ”.

Bảo Anh

Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét