Mỹ có phạm luật khi giết Bin Laden không vũ khí?

Thế giới - Dân trí:
Thứ Tư, 04/05/2011 - 16:10

(Dân trí) - Việc Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden khi trùm khủng bố không có vũ khí đã dấy lên câu hỏi, liệu nước này có đi quá xa khi hành động như cảnh sát, thẩm phán kiêm "đao phủ" đối với kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới?

Tin tức về cái chết của Bin Laden tràn ngập báo chí thế giới.

Ngày 3/5, Nhà Trắng cho biết bin Laden đã chống cự khi nhóm biệt kích của Mỹ đột kích vào nơi ẩn náu của trùm khủng bố ở Pakistan và họ lo ngại Bin Laden có thể “chống lại hoạt động bắt giữ”.

Người phát ngôn Jay Carney từ chối cho biết Bin Laden liệu có thể chống cự như thế nào, song nói thêm: “Chúng tôi đã dự đoán sẽ có rất nhiều sự chống cự và quả đúng là chúng tôi đã gặp rất nhiều. Có rất nhiều người khác, được trang bị vũ khí…ở trong ngôi nhà”.

Song cựu Thủ tướng Tây Đức Helmut Schmidt cho biết trên truyền hình Đức rằng hoạt động của đội đặc nhiệm Mỹ có thể để lại vô vàn hậu quả vào thời điểm bất ổn đang lan rộng khắp thế giới Ả rập. “Rõ ràng đây là sự vi phạm luật quốc tế”, ông nhận định.

Luật sư nhân quyền nổi tiếng của Australia Geoffrey Robertson cũng chia sẻ cùng quan điểm. “Đây không phải là công lý. Đây là sự xuyên tạc công lý. Công lý có nghĩa là đưa một người tới tòa, phán quyết họ có tội dựa trên các bằng chứng rồi kết tội họ”, từ London Robertson cho biết trên truyền hình Australia.

“Người đàn ông này khó tránh khỏi án tử hình. Tuy nhiên sau hàng loạt thông tin lạc hướng của Nhà Trắng có vẻ như đây là một cuộc ám sát máu lạnh”.

Theo Robertson, Bin Laden phải bị xét xử, giống như quân Đức quốc xã trong Thế Chiến II.

“Hắn đã có những gì hắn ta muốn- bị bắn như chiến binh tử vì đạo, chết nhanh chóng và người Mỹ đã cho hắn điều đó”.

Syed Ahmed Bukhari, một giáo sỹ Hồi giáo cấp cao ở New Delhi, cho rằng quân đội Mỹ có thể dễ dàng bắt sống Bin Laden. “Mỹ đang khuyến kích luật rừng ở mọi nơi, ở Afghanistan, Iraq, Pakistan, Libya. Mọi người vẫn im lặng trong suốt thời gian dài. Nhưng giờ họ đã vượt quá mọi giới hạn”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích luật Mỹ phản pháo lại rằng đội hải kích SEAL Team Six (ST6), những người đã thực hiện vụ đột kích tiêu diệt Osama bin Laden, đã hành động theo đúng cả luật của nước Mỹ lẫn luật quốc tế. Do thủ lĩnh al-Qaeda đang trong cuộc chiến với Mỹ, nên Bin Laden là một mục tiêu quân sự hợp pháp, có thể bị bắt hoặc bị tiêu diệt vào bất kỳ thời gian nào, theo luật chiến tranh.

“Chúng tôi có thể giết hắn ta, thậm chí nếu hắn ta cố gắng chạy trốn. Hắn ta là một mục tiêu có thể tiêu diệt được”, Scott Silliman, giáo sư luật kiêm giám đốc của Trung tâm Luật, Đạo lý và An ninh quốc gia tại Đại học Duke cho hay.

Ngoài ra, sứ mệnh “bắt hoặc tiêu diệt” Bin Laden của SEAL là sứ mệnh quân sự hoàn toàn chính đáng. Bin Laden là một chiến binh trong cuộc chiến, cũng như các thành viên SEAL.

“Khi tất cả các lớp được tách bóc ra khỏi quan điểm sách lược, chính phủ Mỹ đã làm mọi thứ đúng theo sách luật”, Stephen Vladeck, giáo sư luật tại Trường luật Washington của Đại học Mỹ cho biết.

Năm 1996, Bin Laden đã tự tuyên chiến với Mỹ, ra một sắc lệnh tôn giáo cho phép giết hại các công dân Mỹ ở bất kỳ nơi nào.

Trong khi đó, sau các vụ tấn công 11/9, Quốc hội Mỹ đã phản ứng lại bằng việc thông qua Cấp phép dùng Lực lượng quân đội năm 2001 (2001 Authorization to use Military Force), cho phép tổng thống “dùng mọi biện pháp cần thiết và lực lượng phù hợp” chống lại các nước, tổ chức hay cá nhân đóng vai trò trong các vụ tấn công 11/9. Có thể hiểu luật này được viết đặc biệt dành cho Bin Laden.

Thêm vào đó, Tổng thống Bush và Obama đã ký các sắc lệnh bí mật, cho phép Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và các lực lượng đặc nhiệm của quân đội thực hiện các sứ mệnh tiêu diệt hoặc bắt giữ.

Sau khi Osama bin Laden bị tiêu diệt, nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế đã lên tiếng hoan nghênh Mỹ. “Osama bin Laden là một tên tội phạm, chịu trách nhiệm cho nhiều vụ tấn công khủng bố dã man, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người vô tội”, tuyên bố của Ủy ban châu Âu và Hội đồng Châu Âu có đoạn. “Cái chết của hắn ta làm thế giới an toàn hơn, cho thấy những tội ác mà hắn ta thực hiện không thể không bị trừng phạt”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-Moon cũng có đánh giá tương tự: “Cái chết của Osama bin Laden …là thời khắc bước ngoặt trong cuộc chiến chống khủng bố chung của toàn cầu”, ông nói. “Cá nhân tôi đã thở phào nhẹ nhõm trước tin tức công lý đã được thực thi”.

Phan Anh

Theo CSM, Reuters


Thứ Tư, 04/05/2011 - 17:25

(Dân trí) - Khi đội đặc nhiệm Mỹ xông vào căn phòng trong “pháo đài” tại Pakistan, nơi Bin Laden đang ẩn náu, cô vợ trẻ nhất của trùm khủng bố đã nhảy bổ vào họ. Cô đã bị bắn vào chân, nhưng không bị giết.
Ảnh cô vợ trẻ nhất của Bin Laden, Amal Ahmed Abdul Fata (trái), trong cuốn hộ chiếu Yemen được tìm thấy tại căn nhà ở Abbottabad.

Giới chức tình báo Mỹ đã bị buộc phải xem xét lại nhiều giả thuyết về Osama bin Laden và mạng lưới khủng bố al-Qaeda, sau khi phát hiện tên trùm khủng bố sống khá xa hoa không xa thủ đô của Pakistan, trong một ngôi nhà có rất nhiều trẻ con.

Vào thời điểm Bin Laden chuyển tới khu nhà khá rộng ở Abbottabad, hắn ta chỉ mang theo một trong 5 bà vợ của mình. Trùm khủng bố đã ly dị một bà vợ, trong khi 3 người khác chuyển tới Syria.

“Hắn ta đã kết hôn với người rất trẻ, đầu tiên là một cô em họ ở Syria”, Steve Coll., tác giả của cuốn “Gia đình Bin Laden” cho biết. “Sau đó là hai phụ nữ được học hành cao ở Ảrập Xê-út”.

Người vợ trẻ nhất và cũng được cho là người hắn ta yêu mến nhất, Amal Ahmed Abdul Fatah, đã ở với hắn ta. Theo người Pakistan, hộ chiếu của cô vợ này được tìm thấy trong căn nhà tại Abbottabad. Cô ta 29 tuổi và được “gửi gắm” cho Bin Laden như một món quà của một gia đình Yemen khi còn ở tuổi vị thành niên.

Steve Coll giải thích: “Cô ta rất trẻ, theo lời kể của người vệ sỹ đã đem cô đến gặp Bin Laden. Một gia đình bộ lạc đã tặng cô cho Bin Laden để kết hôn”.

Amal và bin Laden cùng 3 con nhỏ của họ, 1 gái và 2 trai, sống trên tầng hai và tầng ba của căn nhà trông như pháo đài tại Abbottabad. Có vẻ như Bin Laden cảm thấy khá an toàn trong căn nhà được bao quanh bởi những bức tường cao, gắn dây thép gai này.
Ngôi nhà kiên cố với tường cao, gắn dây thép gai bao quanh, nơi Bin Laden sống cùng cô vợ Amal trên tầng 2 và tầng 3.

“Tôi luôn nghĩ thật sai lầm khi cho rằng trùm khủng bố Bin Laden sống trong hang động”, Phil Mudd, cựu phân tích viên cấp cao của CIA và là cựu quan chức chống khủng bố FBI cho hay.

Vào tối chủ nhật, khi đội đặc nhiệm SEAL đột kích vào căn nhà, Amal Ahmed đang nằm trên giường với Bin Laden. Cô vợ trẻ này đã phản ứng rất dữ dội.

“Ở trong phòng với Bin Laden là vợ hắn ta”, thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney cho biết. “Cô ta đã nhảy bổ vào một thành viên đặc nhiệm của Mỹ và bị bắn vào chân, nhưng không chết. Một phụ nữ ở tầng một đã bị chết trong cuộc đấu súng”.

Carney xác nhận Amal không mang vũ khí. Và theo thông tin ban đầu Amal cho biết đã chuyển tới ngôi nhà ở Pakistan từ năm 2005.

Theo các nhà nghiên cứu Bin Laden, các bà vợ của tên trùm khủng bố rất tận tụy với hắn ta. Mudd cho hay: “Trong al-Qaeda, hắn ta là người được kính nể và hắn được xem như là một chính khách chứ không phải là một tên khủng bố. Tôi sẽ ngạc nhiên nếu tên khủng bố này hi sinh một người vợ cho chiến dịch. Nhưng tôi cũng dám chắc cô ta sẵn sàng nhảy ra trước để hứng đạn cho hắn ta”.

Vết thương ở chân của Amal không nặng nhưng một thành viên khác trong gia đình Bin Laden, cậu con trại Khalid, của người vợ khác, đã thiệt mạng trong vụ đột kích.

Bin Laden có ít nhất 18 người con khác. Tuy nhiên, không có người con trai nào được xem là sẽ “kế nhiệm” cha.“Al-Qaeda không giống như một số chính phủ Ảrập có “truyền thống” cha truyền con nối”, cựu cố vấn chống khủng bố Nhà Trắng Richard Clarke cho biết. “Các con trai của Bin Laden không bao giờ đóng vai trò quan trọng cho tổ chức al-Qaeda. Chúng cũng không phải là ứng viên tương lai cho các vị trí lãnh đạo trong nhóm khủng bố này”.

Sau vụ đột kích, Mỹ đã thu thập được rất nhiều tài liệu, đĩa máy tính, ổ cứng trong ngôi nhà. Các tài liệu này đã được chuyển tới Washington vào ngày hôm qua và đang được FBI cùng CIA nghiên cứu. Theo thông tin ban đầu, những tài liệu này tiết lộ thông tin giá trị về nơi ẩn náu của tên phó của Bin Laden, về tiền của al-Qaeda, cũng như quy mô ngày nay của tổ chức khủng bố này.

Vũ Quý

Theo ABC


Thứ Ba, 03/05/2011 - 12:20

(Dân trí) - Osama bin Laden đã có chỗ đứng cuối cuối cùng trong căn nhà trị giá khoảng 1 triệu USD tại thành phố nhỏ ở Pakistan, nơi đóng của 3 trung đoàn, với hàng ngàn quân và không xa Islamabad - khiến Washington không khỏi nghi ngờ liệu nước này có che giấu cho trùm khủng bố.


Cuộc truy lùng 10 năm đối với trùm khủng bố Osama bin Laden kết thúc tại ngôi nhà 3 tầng ở thành phố nghỉ mát của Pakistan.

Mỹ đã hành động một mình trong vụ đột kích hôm thứ hai vừa qua, không thông báo cho Pakistan cho đến khi sứ mệnh kết thúc và rõ ràng là cũng không cám ơn Pakistan khi sứ mệnh thành công tốt đẹp. Tất cả những điều này dự báo một mối quan hệ có thể căng thẳng hơn nữa trong tương lai giữa Mỹ và Pakistan, mối quan hệ vốn đã gặp nhiều trục trặc bởi Mỹ chỉ trích người Pakistan hỗ trợ cho chiến binh Afghanistan và bởi sự bất bình của người Pakistan trước các vụ tấn công bằng máy bay không người lái cũng như các hoạt động gián điệp của Mỹ trong lãnh thổ nước này.

Trong suốt nhiều năm, tình báo phương Tây cho rằng bin Laden chắc chắn ẩn náu trong chiếc hang sâu nào đó dọc biên giới Pakistan – Afghanistan, vùng xa xôi với rừng núi hiểm trở mà quân đội Pakistan ít hiện diện. Nhưng cuộc tìm kiếm 10 năm đối với tên trùm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới lại kết thúc trong ngôi nhà 3 tầng, quét vôi trắng trong khu trung lưu tại Abbottabad, thành phố nghỉ mát rợp bóng cây với 400.000 dân, nép mình bên dưới những ngọn đồi thông rậm rạp, cách thủ đô Islamabad chưa đầy 60km.

Thượng nghị sỹ Carl Levin, chủ tịch Ủy ban vũ trang Thượng viện Mỹ, cho biết nơi ẩn náu của bin Laden đồng nghĩa với việc người Pakistan phải “giải thích rất nhiều”.

“Tôi cho rằng điều này một lần nữa cho chúng ta biết rằng thật không may, có lúc Pakistan đã chơi trò nước đôi”, Thượng nghị sỹ Susan Collins, thành viên của Ủy ban trên cho hay.

Tuy nhiên, một quan chức tình báo cấp cao của Pakistan phủ nhận nước này bảo vệ cho bin Laden. “Chúng tôi không cần giải thích. Chúng tôi không biết…”, ông nói và từ chối cho biết tên với báo chí.

Tại hiện trường ngôi nhà Osama bin Laden bị tiêu diệt vẫn còn xác của một trong những chiếc trực thăng Mỹ bị đâm trong vụ đột kích. Người dân cho biết nghe thấy tiếng đạn và tiếng loảng xoảng của cánh quạt trực thăng cùng hai tiếng nổ lớn khi vụ đột kích diễn ra.

Hiện chưa rõ bin Laden cùng các thành viên trong gia đình mình đã ở trong ngôi nhà bao lâu. Từ bên ngoài, ngôi nhà giống với nhiều ngôi nhà khác ở Pakistan, thậm chí còn có một lá cờ (có vẻ như là cờ Pakistan) bay phấp phới từ chiếc cột trong vườn. Nó có bức tường rào, với dây thép gai bên trên, bao quanh, ít cửa sổ và nằm trong khu vực với những ngôi nhà nhỏ, cửa hàng, và đường phố với những tán cây phủ bụi cùng những khu đất trống dùng để trồng rau.

Khu nhà ước tính có trị giá khoảng 1 triệu USD.

Sơ đồ khu nhà Bin Laden bị tiêu diệt.

Những người hàng xóm cho biết đã nhìn thấy những chiếc xe Landcruiser cỡ lớn và những chiếc xe đắt tiền khác đi vào trong khu nhà, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy có người nước ngoài đang sống bên trong. Salman Riaz, một diễn viên, cho biết 5 tháng trước anh và đoàn làm phim đã quay phim ở cạnh ngôi nhà, nhưng sau đó bị hai người đàn ông bước ra từ căn nhà bảo họ dừng quay. “Họ nói với tôi là quay phim bị cấm trong đạo Hồi”, diễn viên cho biết.

Một đoạn video do ABC News đăng tải cho thấy hình ảnh bên trong căn nhà, với những phòng ngủ bị xới tung, sàn nhà dính những vũng máu lớn, và rải rác giấy tờ, quần áo. Đoạn video cũng cho thấy một con đường bụi bẩn bên ngoài căn nhà với một phía là các bức tường trắng lớn và một vườn trồng rau xanh ở phía bên kia.

Khi màn đêm buông xuống vào ngày thứ hai, không có một ánh đèn nào phát ra từ căn nhà.

Một số người dân tỏ ra sợ hãi. “Chúng tôi rất lo ngại cho thành phố này. Đây là một nơi rất an toàn. Nhưng giờ al-Qaeda có thể ở khắp nơi”, Naeem Munir cho hay.

Một quan chức trong chính quyền Obama cho biết khu nhà được chủ đích “xây dựng để giấu ai đó quan trọng”, và nằm cách Học viện quân sự Kakul có 1km. Đây là một trong rất nhiều cơ sở quân sự ở trong thành phố này.

“Cá nhân tôi cảm thấy rằng hắn ta (Bin Laden) phải nghĩ đây là nơi an toàn nhất”, Asad Munir, cựu lãnh đạo cơ quan Tình báo liên ngành Pakistan (ISI) cho hay. “Abbottabad là nơi mà không ai có thể tưởng tượng hắn ta có thể tới sống”.

Nghi ngờ Pakistan dung túng cho các chiến binh đã là lý do chính gây mất lòng tin giữa CIA và ISI của Pakistan, mặc dù hai cơ quan này đã hợp tác để bắt giữ các thủ lĩnh al-Qaeda kể từ sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, trong đó có nhiều thành phố và thị trấn bên ngoài khu vực biên giới.

“Vì sao Pakistan không phát hiện ra hắn ta đang sống trong một khu du lịch xinh đẹp ngay bên ngoài Islamabad?”, Gareth Price, nhà nghiên cứu tại cơ quan phân tích Chatham House, London, đặt câu hỏi nghi vấn. “Có vẻ như hắn ta được Pakistan bảo vệ. Nếu đúng vậy, sẽ rất khó cho đôi bên (Mỹ - Pakistan) tiếp tục hợp tác. Nếu Pakistan không thể giải thích vì sao họ không biết, mối quan hệ giữa hai bên sẽ trở nên khó khăn”.

Mối quan hệ giữa cơ quan tình báo lớn nhất của Paksitan và CIA đã rất căng thẳng trong những tháng gần đây, sau khi một nhà thầu CIA bắn chết 2 người Pakistan vào tháng 1 đầu năm, khiến sự tức giận của người Pakistan bùng phát. Kể từ đó, một quan chức Pakistan cho hay hoạt động phối hợp đã bị ngừng và cơ quan tình báo nước này đang yêu cầu Mỹ cắt giảm các vụ tấn công của máy bay không người lái ở khu vực biên giới.

Một trong những cáo buộc mạnh mẽ nhất đối với ISI che giấu bin Laden xuất phát từ Afghanistan, nơi Tổng thống Karrzai liên tục cho rằng Mỹ cần phải tập trung hơn nữa ở biên giới với Pakistan. “Trong suốt nhiều năm chúng tôi đã nói rằng cuộc chiến chống khủng bố không phải nằm ở các làng và các ngôi nhà ở Afghanistan”, ông Karzai nói. “Và hôm nay, điều đó đã được chứng thực”.

“Có rất nhiều người trong chính phủ Pakistan và tôi sẽ không nghi ngờ ai hay liệu họ có biết trước nơi ở của bin Laden tại Abbottabad hay không, nhưng chắc chắn vị trí của ngôi nhà nằm ngay bên ngoài thủ đô sẽ gây ra những câu hỏi nghi ngờ”, cố vấn chống khủng bố Nhà Trắng John Brennan cho hay.

Tuy nhiên một số nhà phân tích lại cho rằng Pakistan không có lợi lộc gì khi che giấu bin Laden. Họ ý thức rất rõ sự khác nhau giữa thủ lĩnh al-Qaeda và thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan, những người mà Pakistan coi là đồng minh hữu hiệu ở Afghanistan một khi Mỹ rút đi. Hơn nữa, trong những năm gần đây, al-Qaeda tiến hành hàng loạt vụ tấn công bên trong lãnh thổ Pakistan.

Tháng trước, Đô đốc Mỹ Mike Mullen, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cáo buộc cơ quan tình báo quân sự Pakistan duy trì quan hệ với mạng lưới Haqqani, một chi nhánh lớn của Taliban Afghanistan. Vài giờ sau, tuyên bố của quân đội Pakistan đã phủ nhận cái gọi là “chiến dịch tuyên truyền ác ý” của Mỹ, trong khi người đứng đầu quân đội Ashfaq Parvez Kayani cho rằng hàng loạt cuộc tấn công của quân đội nước này chống các nhóm phiến quân tại tây bắc là bằng chứng rõ nhất về sự cam dự của Pakistan đối với cuộc chiến chống khủng bố.

Vũ Quý

Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét