CIA theo dõi Bin Laden từ ngôi nhà thuê ngay tại Abbottabad

Sự kiện - Dân trí:
Thứ Sáu, 06/05/2011 - 12:29

(Dân trí) - CIA đã tiến hành theo dõi nơi ẩn náu của Osama bin Laden trong suốt thời gian dài từ một “ngôi nhà an toàn” gần đó ngay tại Abbottabad. Tiết lộ này của Mỹ được dự đoán sẽ khiến cơ quan tình báo Pakistan thêm "mất mặt".
>> Pakistan doạ xem lại thoả thuận hợp tác quân sự với Mỹ
Cổng ngôi nhà Bin Laden ẩn náu tại Abbottabad, Pakistan.
Tờ Washington Post hôm nay dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay ngôi nhà an toàn trên là căn cứ dùng cho hoạt động thu thập thông tin tình báo và hoạt động này bắt đầu sau khi khu nhà của Bin Laden được phát hiện vào tháng 8 năm ngoái. Hoạt động phức tạp đến nỗi CIA đã phải yêu cầu Quốc hội phân phối lại hàng chục triệu đô la để hỗ trợ.

“Công việc của CIA là tìm kiếm và sửa chữa”, tờ Post dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay. “Công tác tình báo đã rất thành công, cho đến khi đến lượt quân đội hoàn thành mục tiêu”.

Giới chức Mỹ cũng cho biết trên tờ New York Times rằng thông tin thu thập được từ các tài liệu trong ngôi nhà Bin Laden sống cho thấy tên trùm khủng bố này đã trực tiếp “soạn thảo” các cuộc tấn công của al-Qaeda trong suốt nhiều năm, từ chính thành phố Abbottabad, Pakistan.

Cả tờ New York TimesWashington Post dẫn lời các quan chức Mỹ đều cho biết, CIA do thám nơi ẩn náu của Bin Laden, như theo dõi, chụp ảnh người dân và khách viếng thăm từ một ngôi nhà thuê ngay gần đó.

Từ sau gương phản chiếu, các điệp viên CIA đã dùng camera với ống kính chụp xa và thiết bị hình ảnh hồng ngoại để nghiên cứu ngôi nhà. Họ cũng dùng thiết bị nghe trộm để cố gắng bắt được giọng nói từ bên trong ngôi nhà cũng như chặn các cuộc gọi điện thoại di động. Ngoài ra, họ cũng dùng vệ tinh radar để tìm kiếm đường hầm trốn thoát từ ngôi nhà.

Trong một diễn biến khác, các nguồn tin thân cận với chính phủ Mỹ cho biết trong khi diễn ra vụ đột kích, chỉ có một trong 4 mục tiêu chính bị đặc nhiệm Mỹ bắn chết tham gia vào cuộc đấu súng. Khi lực lượng đặc nhiệm tiến vào một nhà khách trong khuôn viên ngôi nhà Bin Laden sống, họ đã bị bắn và sau đó họ bắn chết một người đàn ông bên trong. Người này được cho là Abu Ahmed al-Kuwaiti, kẻ đưa tin mà tình báo Mỹ đã theo dõi từ lâu.

Và khi tiến vào ngôi nhà chính, họ đã tiêu diệt một tên đưa tin khác cùng con trai của Bin Laden. Cuối cùng họ bắn chết thủ lĩnh al-Qaeda tại phòng trên tầng trên cùng của ngôi nhà.

Việc Bin Laden được tìm thấy ở một thành phố nhà binh (nhà của hắn ta cách học viện quân sự danh giá của Paksitan có vài bước chân) đã khiến Pakistan bị mất mặt và vụ đột kích bí mật của đặc nhiệm Mỹ dẫn đến tiêu diệt Bin Laden đã khiến quân đội nước này không khỏi bất bình.

Vào ngày hôm qua, quân đội Pakistan đã dọa sẽ ngừng hợp tác chống khủng bố với Mỹ nếu Mỹ tiến hành một vụ tấn công đơn phương tương tự nữa.

Một đảng Hồi giáo lớn của Pakistan, Jamaat-e-Islami, hôm nay đã kêu gọi biểu tình rầm rộ nhằm phản đối điều mà họ gọi là vi phạm chủ quyền của người Mỹ. Họ cũng kêu gọi chính phủ ngừng hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống lại phiến quân.

Một quan chức an ninh cấp cao của Pakistan thậm chí còn cáo buộc quân đội Mỹ “máu lạnh” khi giết thủ lĩnh al-Qaeda không được trang bị vũ khí.

Phan Anh

Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét