Chôn Bin Laden dưới biển: Mỹ khôn ngoan, biết lo xa

Bee - Khoa học & Đời sống Online:
03/05/2011 09:11:48
- Mỹ chuẩn bị việc chôn cất Bin Laden đã đuợc tính toán hàng tháng trời, song song với chiến dịch quân sự nhắm vào trùm khủng bố này.


Nước Mỹ dần xóa tan các nghi ngờ liên quan đến thi thể Bin Laden bằng nhiều phát ngôn rõ ràng trong vài giờ đồng hồ qua.
Nghi lễ chôn cất Binladen đã "tôn trọng đạo Hồi"

John Brennan, Cố vấn an ninh Nhà Trắng cho biết: Xác chết của Bin Laden được xử lý (hay nghĩ theo cách của người Việt là khâm liệm) theo tập tục đạo Hồi và chôn cất “càng nhanh càng tốt” trong vòng 24 giờ. Theo đó, việc chôn cất được thực hiện ngay sau khi Bin Laden bị bắn chết khoảng 12 tiếng trên một chiến hạm của Mỹ - USS Carl Vinson, tại vùng biển Ả rập.
x
Tàu USS chôn Bin Laden
Ông còn mô tả cụ thể: “Thi thể được rửa sạch và đặt trên một tấm vải trắng. Một quan chức quân sự cầu nguyện, sau đó được dịch ra tiếng Ả Rập của một người bản xứ. Thi thể của Osama bin Laden đã được bọc trong túi, đặt trên một tấm ván phẳng và hạ xuống biển.”

Juan Campo, giáo sư nghiên cứu về tôn giáo tại Đại học California đã đánh giá những mô tả này là đúng đắn và phù hợp với nghi lễ chôn cất trong đạo Hồi. Riêng Giáo sư Mohammed Qudah, một giáo sư luật Hồi giáo tại Đại học Jordan cho biết, việc chôn cất dưới biển không bị cấm trong đạo Hồi, khi không ai nhận thi thể và cấp đất chôn người chết.

Nhưng trong truờng hợp của Bin Laden, làm sao biết được là không ai sẵn sàng đón nhận thi thể trùm khủng bố.

Tránh hậu họa

Al Queda “thần thánh” đến mức, có thể biến những con người bình thường nhất thành những chiến binh anh dũng. Việc chôn cất Bin Laden tại một khu đất, đồng nghĩa với việc dựng nên một thánh địa cho những tín đồ cực đoan tôn sùng chủ nghĩa khủng bố.

Về mặt tâm thức, chôn vùi Bin Laden dưới đáy biển đem lại một cảm giác an toàn tuyệt đối cho hậu thế. Không có gì để lại, không có tưởng niệm…

Trong vài hôm tới, nước Mỹ sẽ công bố công nghệ nhận dạng khuôn mặt và các xét nghiệm DNA chi tiết nhằm thuyết phục thế giới về cái chết thực của Bin Laden. Với một bộ máy siêu “khủng”, cuộc truy tìm kéo dài gần một thập kỷ, hơn ai hết, Nhà Trắng biết cần thực hiện mọi thứ một cách thận trọng nhất.

Dũng Trịnh (Theo Truyền hình BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét