Phụ tá của ông Abbas: Hamas không phải công nhận Israel

HNMO:
04/05/2011 15:13

Tổng thống chính quyền Palestine Mahmoud Abbas bắt tay với Thủ tướng Palestine Ismail Haniyeh, thuộc Nhóm Hồi giáo Hamas, tại thành phố Gaza ngày 19/3/2006.
(HNMO) - Những nhà hòa giải quốc tế nên bỏ yêu cầu của họ về việc các nhà lãnh đạo Hamas tại dải Gaza phải công nhận Israel, một phụ tá của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết hôm nay, 4/5, chỉ vài giờ trước khi chính phủ ủng hộ phương Tây của ông ký một thỏa thuận hòa giải với Hamas.

Hiệp ước, được ký tại Cairo, sẽ kết thúc bốn năm rạn nứt giữa các đối thủ và mở đường cho một chính phủ lâm thời trước cuộc tổng tuyển cử năm tới.

Israel đã lên án kế hoạch cho phong trào Fatah Abbas tham gia lực lượng với Hamas vì lịch sử lâu dài của nhóm chiến binh này đầy các cuộc tấn công chết người chống lại các mục tiêu Israel, và đã đánh đồng thỏa thuận này với việc từ bỏ sự kiến tạo hoà bình.

Cũng giống như Mỹ và Liên minh châu Âu, Israel coi Hamas là một tổ chức khủng bố và nói rằng sẽ không đàm phán với chính phủ Palestine tương lai nếu có sự tham gia của nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn.

Hiện không rõ liệu các nước phương Tây có đàm phán với chính phủ mới được hình thành từ thỏa thuận thống nhất hay không. Họ đã nói rằng, họ đang chờ đợi thành phần của chính phủ này.

Bộ tứ hòa giải Trung Đông - Mỹ, EU, Liên Hợp Quốc và Nga - từ lâu đã yêu cầu Hamas từ bỏ bạo lực và công nhận các nguyên tắc về quyền tồn tại của Israel.

Nhưng trợ lý của ông Abbas Nabil Shaath nói với đài phát thanh Israel trước lễ ký kết ngày hôm nay rằng, những yêu cầu đó "là không công bằng, không khả thi và không có ý nghĩa".

Theo ông, điều duy nhất bộ tứ cần biết là Hamas "sẽ kiềm chế bạo lực... và quan tâm tới tiến trình hòa bình".

Hamas và các phe phái chiến binh Palestine khác ở Gaza đã đồng ý tuân thủ một thỏa thuận ngừng bắn không chính thức với Israel kể từ sau cuộc chiến tranh của Israel hồi tháng 1/2009 vào lãnh thổ. Nhưng hiện không rõ thỏa thuận ngừng bắn sẽ kéo dài bao lâu và Hamas đã liên tục từ chối các cuộc đàm phán với Israel.

Thỏa thuận hòa giải được thiết kế để thống nhất các chính phủ Palestine đang tranh chấp, vốn nổi lên sau khi Hamas giành quyền kiểm soát Gaza từ lực lượng an ninh trung thành với ông Abbas vào tháng 6/2007, đẩy phong trào Fatah của ông chỉ kiểm soát ở bờ Tây.

Thỏa thuận này không giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng, chẳng hạn như quyền kiểm soát của lực lượng an ninh và nhiều người mong đợi nó nhanh chóng sụp đổ.

Phó bộ trưởng ngoại giao của Gaza, Hamas Ghazi Hamad, đã nói với đài phát thanh Israel rằng hiệp định này có nghĩa là "đặt những ngôi nhà của người Palestine chúng tôi vào trật tự".

"Chúng tôi muốn làm một điều gì đó mới mẻ, chúng tôi không muốn lãng phí thời gian cho các cuộc đàm phán", ông Hamad nói.

H.V Theo AP, Yahoo News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét