Campuchia kiện Thái Lan ra tòa án quốc tế

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 04/05/2011, 14:40 (GMT+7)

TTO - Ngày 3-5, Tòa án Quốc tế vì Công lý (ICJ) cho biết Campuchia đã đệ đơn yêu cầu làm rõ một phán quyết trước đây của ICJ trao chủ quyền đền Preah Vihar cho Campuchia.

Binh sĩ Campuchia tại biên giới Thái Lan - Campuchia ngày 1-5 - Ảnh: Reuters

Trong đơn đệ trình lên tòa án, Campuchia đề nghị phải làm rõ ý nghĩa và phạm vi phán quyết liên quan đến ngôi đền Preah Vihear. Giải thích đó có thể “làm cơ sở cho một giải pháp sau cùng cho cuộc tranh chấp”, tuyên bố được trích dẫn đăng trên trang mạng của ICJ cho biết.

Campuchia cho rằng ICJ đã nói rõ chủ quyền của Campuchia đối với đền Preah Vihar là “kết quả trực tiếp và tự nhiên từ chủ quyền của Campuchia đối với phần đất xung quanh ngôi đền” và Thái Lan “có nghĩa vụ phải rút quân khỏi khu vực”.

ICJ cho biết sẽ không cử quan sát viên đến ngôi đền, thay vào đó sẽ nghe 2 bên trình bày lý lẽ và đưa ra phán quyết cuối cùng.

Phán quyết năm 1962 đã trao chủ quyền ngôi đền cho phía Campuchia dựa trên một bản được vẽ từ đầu thế kỷ 20. Thái Lan không tranh giành đền Preah Vihah nhưng tuyên bố chủ quyền vùng đất xung quanh ngôi đền.

Các cuộc giao tranh gần đây chủ yếu diễn ra ở 2 ngôi đền cách Preah Vihar 150km, tuy nhiên đền Preah Vihar vẫn là biểu tượng nổi bật nhất trong vụ tranh chấp và là tâm điểm khơi dậy tình cảm dân tộc từ cả hai nước.

Trong một diễn biến khác, Thái Lan thông báo có thêm 1 binh sĩ thiệt mạng. Đây là binh sĩ thứ 18 của Thái Lan thiệt mạng sau 12 ngày giao tranh với Campuchia.

Người phát ngôn quân đội Thái Lan Sansern Kaewkamnerd cho biết giao tranh còn tiếp tục nhưng đã giảm cường độ và hai bên cũng đã ngưng sử dụng vũ khí hạng nặng. Đại diện quân đội của cả hai phía mỗi ngày gặp nhau hai lần nhằm giảm bớt căng thẳng và khôi phục thiện chí tại khu vực.

XUÂN TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét