Sứ quán Anh, Italy bị phá hủy trong cơn cuồng nộ

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :11:45 AM, 02/05/2011
Ngày 1/5, những người ủng hộ Tổng thống Gaddafi đã tấn công các tòa đại sứ phương Tây tại Tripoli để phản ứng lại vụ không kích vào dinh thự của ông Gaddafi.

AP đưa tin nhiều đám đông giận dữ đã tấn công một loạt các đại sứ quán của phương Tây tại Tripoli, bao gồm các đại sứ quán Anh và Italy, tuy nhiên không có ai bị thương vong.

Bộ Ngoại giao Italy xác nhận đại sứ quán của nước này đã phá hủy và cướp bóc, trong khi phóng viên BBC cho biết tòa nhà đại sứ quán Anh đã hoàn toàn cháy rụi.

Thứ trưởng Ngoại giao Libya nói chính phủ nước ông đã triển khai cảnh sát bảo vệ các tòa nhà, tuy nhiên đã “bất lực trước đám đông quá khích”.

Hiện trường vụ ném bom dinh thự của ông Gaddafi

RIA Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Anh William Hague lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào các tòa đại sứ.

Ông Hague tố cáo chính quyền Libya đã “một lần nữa vi phạm các quy định và trách nhiệm quốc tế” khi không bảo vệ các phái đoàn ngoại giao theo nguyên tắc của công ước Vienna.

Chính phủ Anh đã đáp trả bằng việc trục xuất Đại sứ Libya tại Anh Omar Jelban phải rời khỏi nước này trong vòng 24h tới. Tuy nhiên, đường dây liên lạc giữa chính phủ Anh với Gaddafi sẽ được duy trì, trong khi các nhân viên ngoại giao khác của Libya được tiếp tục ở lại.

Trong một diễn biến khác, Liên Hợp Quốc thông báo đã rút toàn bộ các nhân viên tại Tripoli sang Tunisia do lo ngại tình hình bất ổn leo thang. Một số tòa nhà của Liên Hiệp Quốc cũng đã bị tấn công trong ngày 1/5.

Liên quan đến vụ không kích vào dinh thự của ông Gaddafi, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ vụ tấn công và bày tỏ sự nghi ngờ tuyên bố của NATO “không nhắm vào ông Gaddafi và gia đình”.

Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi các bên “ngừng bắn ngay lập tức” và “ngồi vào bàn đàm phán không điều kiện”.
Trường Giang (theo al-Jazeera, RIA Novosti, AP, BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét