Mỹ: Bin Laden có thể đã sống trong căn nhà tại Pakistan 5-6 năm

Thế giới - Dân trí:
Thứ Ba, 03/05/2011 - 22:21

(Dân trí) - Cố vấn chống khủng bố của Tổng thống Mỹ Obama hôm nay cho rằng Osama bin Laden có thể đã sống từ 5-6 năm trong căn nhà sâu bên trong lãnh thổ Pakistan, nơi hắn ta đã bị lực lượng Mỹ tiêu diệt trong cuộc đột kích bí mật hôm thứ hai vừa qua.



Cái chết của thủ lĩnh al-Qaeda vào hôm thứ hai vừa qua trong chiến dịch tiêu diệt của Mỹ ở Abbottabad, một thành phố nhà binh nằm cách thủ đô Islamabad chỉ 60km, đã khiến một số quan chức Mỹ yêu cầu rà soát lại hỗ trợ của nước này cho nước sở hữu vũ khí hạt nhân Pakistan.

“Giới chức Pakistan đã bày tỏ sự ngạc nhiên lớn như chúng tôi từng có khi lần đầu tiên biết về căn nhà Bin Laden ẩn náu. Vì vậy cho tới thời điểm này, không có bằng chứng nào cho thấy những người chúng tôi đã nói chuyện biết về căn nhà”, cố vấn chống khủng bố của Tổng thống Obama, ông John Brennan cho hay trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh National Public Radio của Mỹ.

Phát biểu trên tờ Washington Post, Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari cũng cho biết Bin Laden “đã không ở nơi mà chúng tôi dự đoán”, song ông không trả lời những cáo buộc cho rằng các cơ quan an ninh của ông lẽ ra phải biết nơi ẩn náu của Bin Laden.

Trong khi đó, khi được hỏi quan chức quân sự Pakistan liệu có biết về sự hiện diện của Bin Laden trong căn nhà ở Abbottabad, Brennan cho rằng rất có thể.

“Tôi cho rằng vẫn còn quá sớm để loại bỏ khả năng có cá nhân bên trong Pakistan, trong đó bao gồm cả giới chức Pakistan, biết về nơi này. Nhưng hiện tại, chúng tôi chưa cáo buộc bất kỳ ai”.

Brennan cũng cho rằng có khả năng Bin Laden đã sống trong căn nhà cách Học viện quân sự Pakistan có vài trăm mét này từ 5-6 năm.

Bin Laden đã sống ở Afghanistan vào thời điểm al-Qaeda tiến hành các vụ tấn công khủng bố 11/9 nhằm vào nước Mỹ và khi diễn ra cuộc tiến quân do Mỹ dẫn đầu giúp lật đổ chính quyền Taliban.

“Tôi cho rằng thông tin mới nhất là hắn ta đã ở trong ngôi nhà này trong 5 hoặc 6 năm và rõ ràng là hắn ta không quan hệ gì với những người bên ngoài ngôi nhà. Nhưng bên trong hắn có vẻ như hoạt động rất năng nổ”, Brennan nhận định.

“Chúng tôi biết hắn đã tung ra các cuốn băng ghi âm và ghi hình. Chúng tôi biết hắn ta đã liên lạc với một số thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda”.

“Vì vậy những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện hiện nay là tìm hiểu hắn ta đã tham gia vào những sự vụ gì trong suốt những năm qua, khai thác mọi thông tin mà chúng tôi có thể lấy được từ ngôi nhà và tiếp tục nỗ lực tiêu diệt al-Qaeda”.

Ông cũng cho biết Mỹ vẫn tiếp tục truy lùng Ayman al-Zawahiri, kẻ đứng đầu về mặt tổ chức của al-Qaeda và có thể là người kế nhiệm Bin Laden. Tên này được cho là đang sống ở Afghanistan hoặc Pakistan. “Tôi sẽ không nói hắn ta đang ở nước nào”, Brennan cho hay.

Cũng theo ông Brennan, Mỹ đang xem xét quyết định tiết lộ hình ảnh và video chụp trong khi diễn ra cuộc đột kích. Tuy nhiên, hiện chưa có quyết định nào được đưa ra.

Ngoài ra, ông Brennan còn tiết lộ giới chức Mỹ hiện đang xem xét các tài liệu thu giữ được trong căn nhà Bin Laden bị tiêu diệt.

Vũ Quý

Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét