Trung Quốc thay đổi quy tắc sử dụng vũ khí hạt nhân

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :10:06 AM, 08/01/2011
"PLA sẽ xem xét một cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân, nếu không còn sự lựa chọn để bảo vệ đất nước trước một cuộc chiến tranh".

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) trích dẫn một tài liệu của Trung Quốc, theo đó, chiến lược quân sự mới của Trung Quốc sẽ điều chỉnh các hoạt động của Lực lượng pháo binh số 2 hay lực lượng tên lửa chiến lược theo hướng: Nếu một quốc gia có vũ khí hạt nhân tiến hành một cuộc không kích vào lãnh thổ Trung Quốc bằng vũ khí thông thường. Đầu tiên Trung Quốc sẽ cảnh báo đối thủ về một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân, nhưng nếu các cuộc tấn công của đối phương không chấm dứt. Khi đó quân đội Trung Quốc sẽ xem xét một cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước.

Các tài liệu cũng đề cập đến vấn đề, quân đội Trung Quốc đã đề nghị lực lượng pháo binh số 2 huấn luyện nhân viên của mình trong các kịch bản xấu nhất. Kyodo cho biết thêm, rất ít thông tin về chính sách hạt nhân của Trung Quốc được công bố.

Tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21C.

Các nguồn tin tình báo của Mỹ đã lập luận rằng, Trung Quốc có thể đã có dấu hiệu thay đổi cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên của mình. Trước đó, Trung Quốc từng cam kết sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên nếu xảy ra xung đột.

Trong bối cảnh khu vực châu Á đang nóng lên, với các mối đe dọa về vũ khí hạt nhân từ Triều Tiên. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates dự kiến sẽ thăm Trung Quốc vào ngày 9/1 để giải quyết các bất ổn trong khu vực.

Lầu Năm Góc cho biết, ông Gates sẽ đến Trung Quốc theo lời mời của Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt. Một năm sau khi Bắc Kinh chấm dứt các hợp tác quân sự với Mỹ để phản đối hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan.

Động thái thay đổi quy tắc sử dụng vũ khí hạt nhân của Trung Quốc khiến tình hình trong khu vực châu Á dự báo sẽ trở nên phức tạp hơn.

Trung Hiếu (theo Defence Talk)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét