Hàn Quốc cáo buộc tin tặc miền Bắc tấn công

Thanh Niên Online:
Giới công tố Hàn Quốc nói Cơ quan Tình báo CHDCND Triều Tiên chịu trách nhiệm vụ tin tặc tấn công một ngân hàng nước này hồi tháng rồi.

Văn phòng Công tố trung ương Seoul (SCPO) hôm qua kết luận Tổng cục Trinh sát CHDCND Triều Tiên đã tấn công hệ thống máy tính của Ngân hàng Nông nghiệp Hàn Quốc (NH Bank) vào ngày 12.4, theo Yonhap.


Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật

Quân đội Hàn Quốc hôm qua tập trận bắn đạn thật trên 2 đảo gần biên giới biển với CHDCND Triều Tiên, theo Yonhap. Cuộc tập trận kéo dài 2 giờ diễn ra tại Baengnyeong và Yeonpyeong, đảo trúng pháo của Bình Nhưỡng tháng 11.2010. Quân đội Mỹ cũng tham gia với vai trò quan sát.


NH Bank là một trong những ngân hàng lớn nhất của Hàn Quốc, với khoảng 5.000 chi nhánh. Vụ tấn công khiến ngân hàng này mất hết thông tin giao dịch của khoảng 5,4 triệu khách hàng dùng thẻ tín dụng. Nhiều người không thể rút hoặc chuyển tiền và sử dụng thẻ tín dụng thanh toán. NH Bank mất 18 ngày mới khôi phục lại tất cả dịch vụ. Theo AFP, khoảng 310.000 khách hàng đã nộp đơn kiện đòi bồi thường.

Yonhap dẫn lời công tố viên cấp cao Kim Young-dae cho hay cách thức vụ tấn công hôm 12.4 tương tự như hai vụ vào năm 2009 và tháng 3.2011 nhằm vào các website của chính phủ và doanh nghiệp Hàn Quốc. Seoul tin rằng 2 vụ này do tin tặc miền Bắc thực hiện thông qua máy chủ từ Trung Quốc. Theo SCPO, từ tháng 9.2010, tin tặc dùng phần mềm mã độc chiếm quyền điều khiển máy tính xách tay của một nhân viên IBM Hàn Quốc, nhà thầu bảo quản hệ thống máy tính của NH Bank. Sau đó, thủ phạm dùng máy tính này xâm nhập hệ thống của NH Bank thông qua điều khiển từ xa. Ông Kim giải thích rằng bằng cách này, tin tặc vào được 273 trong tổng số 578 máy chủ của NH Bank, đánh cắp thông tin khách hàng, phá hoại các giao dịch và xóa dữ liệu trước khi tiêu hủy mọi dấu vết.


Công tố viên Kim Young-dae giải thích vụ tấn công - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, giới chuyên gia tin học tỏ ra nghi ngờ kết luận trên. Yonhap dẫn lời một nhà phân tích giấu tên nhận định: “Khó nói rằng miền Bắc thực hiện vụ tấn công nói trên. Không có bằng chứng vững chắc cho thấy các tin tặc tấn công NH Bank và các nhóm thực hiện những vụ tấn công trước đó là một chỉ vì họ sử dụng cùng địa chỉ IP”. Hôm qua, Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về cáo buộc trên của Seoul.

Văn Khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét