Phá lệnh ngừng bắn, Campuchia-Thái lại tiếp tục giao tranh

LAODONG:

Thứ Bảy, 30.4.2011 | 13:05 (GMT + 7)

Súng đạn lại nổ tại biên giới Campuchia và Thái Lan vào sáng sớm hôm nay 30.4 ở gần ngôi đền tồn tại 13 thế kỷ Ta Krabei. Đụng độ bước sang ngày thứ 9 liên tiếp, bất chấp lệnh ngừng bắn đã được hai bên thông qua.

Một lần nữa, Campuchia cáo buộc binh sĩ Thái Lan nổ súng trước trong cuộc giao tranh vừa xảy ra sáng nay 30.4.
Một lần nữa, Campuchia cáo buộc binh sĩ Thái Lan nổ súng trước trong cuộc giao tranh vừa xảy ra sáng nay 30.4.

"Cuộc giao tranh lại bắt đầu vào khoảng 4 giờ sáng nay ở ngôi đền Ta Krabei. Quân đội Thái Lan phát động tấn công trước", Suos Sothea, phó tư lệnh chỉ huy đơn vị pháo binh Campuchia nói với hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc qua điện thoại.

Từ chiến trường, ông Sothea còn cho biết: "Binh sĩ Thái Lan sử dụng những vũ khí, tên lửa và pháo hạng nhẹ trong cuộc tấn công đầu tiên. Để bảo vệ lãnh thổ của mình, chúng tôi cũng nổ súng đáp trả tuy nhiên chúng tôi vẫn chưa dùng các loại vũ khí hạng nặng".

Một binh sĩ Thái Lan bị thương sau cuộc giao tranh với quân đội Campuchia.
Một binh sĩ Thái Lan bị thương sau cuộc giao tranh với quân đội Campuchia.

Đại diện quân đội Campuchia cho biết, còn quá sớm để báo cáo về con số thương vong của hai bên.

Như vậy, cuộc đụng độ mới nhất giữa hai bên xảy ra bất chấp lệnh ngừng bắn vừa được Campuchia và Thái Lan thông qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia cho biết, binh sĩ Thái Lan muốn chiếm đóng ngôi đền Ta Krabei và đền Ta Mon, nằm cách ngôi đền cổ Preah Vihear 150 km về phía tây.

Kể từ năm 2008, Campuchia và Thái Lan đã có 6 lần giao tranh đụng độ tại khu vực biên giới. Cuộc đụng độ mới nhất nổ ra hôm 22.4 giữa hai nước đã khiến ít nhất 16 người thiệt mạng, gần trăm nghìn người phải bỏ lại nhà cửa, sơ tán ở các tỉnh biên giới giữa hai nước. Cả hai ên đến nay vẫn đổ lỗi cho nhau trong việc khơi mào cuộc chiến tranh.

Lan Phương (Theo THX)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét