Phóng viên chiến trường kể chuyện bằng ảnh

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :10:40 AM, 03/05/2011
Ghi lại những hình ảnh về các cuộc chiến tranh một cách chân thực, những con người đó không ngại dấn thân vào hiểm nguy, họ là những phóng viên ảnh chiến tranh.

Những năm gần đây, số lượng các nhiếp ảnh gia chiến tranh gặp tai nạn khi tác nghiệp đang tăng lên. Nhiều người trong số họ đã bị thương vong trong các vụ đánh bom, thậm chí thiệt mạng.

Hai nhiếp ảnh gia của tờ New York Times, Lynsey Addario và Tyler Hicks đã bị bắt khi đang làm nhiệm vụ ở Libya. Có nguồn tin cho rằng, họ bị đánh đập và lăng mạ. Nhưng may mắn là giờ đây họ đã được an toàn, điều mà các nhà báo như Sabah al-Bazee không có được khi anh đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào tòa nhà Chính phủ ở Tikrit, Iraq.

Tạp chí Boston Globe đã tập hợp những hình ảnh liên quan đến các nhiếp ảnh gia chiến tranh đã gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ trong những năm gần đây, nhằm giúp độc giả phần nào hiểu được về những gì mà những con người đó đã và đang phải trải qua.

Đây cũng là lời biết ơn Boston Globe đến cho những phóng viên chiến tranh đang tác nghiệp trên toàn thế giới.

Nỗi đau bao trùm những người thân của nhà báo Sabah al-Bazee khi họ ngồi trước nấm mộ của anh ở một nghĩa trang tại Samarra, Iraq. Bazee, phóng viên tự do của hãng tin Reuters, là một trong số 50 người thiệt mạng khi những tay súng tấn công một tòa nhà Chính phủ ở Tikrit vào cuối tháng 3/2011. Theo lời người anh họ của Mahmoud Salah, phóng viên 30 tuổi này bị chết vì nổ bom.

Một trong những bức ảnh được ghi lại bởi nhiếp ảnh gia Sabah al-Bazee khi anh còn sống. Trong ảnh, một ngươi đàn ông đang bị cảnh sát bịt mắt để chuẩn bị giải đi do anh ta bị nghi ngờ có liên quan đến một cuộc đột kích ở phái Nam Tikrit, Iraq vào ngày 4/11/2010.

Các nhân viên của tổ chức Fatah al-Intifada đang cố gắng vượt qua những chướng ngại vật trong bài thi tốt nghiệp chương trình quân sự ở trại huấn luyện Saladin, gần thủ đô Damascus, Syria. Bức ảnh được chụp vào ngày 15/7/2010 bởi nhiếp ảnh gia của hãng Reuters, Khaled al-Hariri. Vào tháng 3/2011 vừa qua, ông đã được chính quyền Syria trả tự do sau 6 ngày bị giam giữ để thẩm vấn.

Một bức ảnh khác được chụp cùng ngày của Khaled al-Hariri. Trong ảnh là các thành viên nữ của tổ chức Fatah al-Intifada tại trại huấn luyện Saladin, gần thủ đô Damascus, Syria.

Sự đau đớn của một người đàn ông khi đang được chạy chữa những vết thương ở bệnh viên Ajdabiya, Lybia. Anh ta là một trong số nhiều người bị thương vong trong cuộc đụng độ giữa phiến quân và lực lượng chính phủ. Tác giả của bức ảnh là nhiếp ảnh gia Roberto Schmidt, đang làm việc cho hãng tin AFP. Vào ngày 18/3, Schmidt và đồng nghiệp Dave Clark và Joe Raedle đã bị lực lượng chính phủ bắt giam, và chỉ được trả tự do sau đó 4 ngày.

Người dân biểu tình phản đối các cuộc bao vây và không kích của quân đội chính phủ nhằm vào các trạm kiểm soát chính gần nhà máy lọc dầu Ras Lanuf, Libya vào ngày 11/03/211. Ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Lynsey Addario của tạp chí New York Times.

Một bức ảnh của Tyler Hicks, phóng viên tạp chí New York Times, chụp cận cảnh các chiến binh của phe đối lập với lực lượng chính phủ ở phía Tây Ras Lanuf, Lybia vào ngày 9/3/2011. Trong trận đánh này, một nhà máy khí đốt đã bị tấn công.

Lực lượng quân nổi dậy đang chạy trốn khỏi hỏa lực của chính phủ trong cuộc pháo kích ở gần Brega, Libya. Bức ảnh được nhiếp ảnh gia Altaf Qadri của hãng tin AP chụp lại vào ngày 1/4/2011. Sau đó, Qadri đã mất tích sau cuộc xung đột gần Ajdabiya sau đó 9 ngày.

Một người đàn ông với hàng loạt huân chương và vũ khí đeo đầy trên ngực. Ông ta là chiến binh của quân nổi dậy Lybia vừa đào thoát khỏi sự bắt giữ của chính phủ. Bức ảnh được Altaf Qadri ghi lại ở Brega, Libya vào ngày 5/4/2011.

Trong số các tư liệu của mình, nhiếp ảnh gia Altaf Qadri cũng ghi lại hình ảnh của một gia đình đang ngồi quây quần bên đống lửa ở làng Bahir Jonai, Assam, Ấn Độ. Vài người trong gia đình đang lo lắng về một cuộc chiến tranh sẽ nổ ra trong tương lai do tham vọng của nước láng giềng, những người còn lại thì vẫn tin tưởng rằng vẫn còn thời gian cho hòa bình.

>> Libya qua ống kính phóng viên quá cố (kỳ 1)
>> Libya qua ống kính phóng viên quá cố (kỳ 2)
>> Libya qua ống kính phóng viên quá cố (kỳ 3)
Hoàng Nguyên (theo Boston)


BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :9:30 AM, 26/04/2011
Nhiều phóng viên ảnh đã mang đến cho độc giả những thông tin và hình ảnh chân thực nhất về cuộc chiến đẫm máu ở Libya, đổi lại có những người phải từ bỏ cuộc sống.

Chris Hondros – nhiếp ảnh gia của Getty Images đã bị thương nặng và qua đời do đạn pháo tại thành phố Misrata, Libya. Phóng viên ảnh 41 tuổi này đã chụp và công bố nhiều bức ảnh lột tả cuộc chiến giữa lực lượng nổi dậy và quân chính phủ.

Tim Hetherington – giám đốc và nhà sản xuất bộ phim “Restrepo” cũng đã thiệt mạng trong cùng cuộc pháo kích này.

Trong khi những tấm hình trong bộ ảnh mới mà Hetherington cùng Hondros thực hiện trong 3 ngày cuối cùng của cuộc đời vẫn chưa tới được với độc giả trên toàn thế giới, chúng ta hãy cùng tưởng niệm những nhà nhiếp ảnh chiến tranh đã hy sinh trong quá trình tác nghiệp tại các điểm nóng nguy hiểm nhất tại Lybia.

Những bức hình cuối cùng về cuộc chiến ác liệt tại Misrata của nhiếp ảnh gia Chris Hondros:

Nhà nhiếp ảnh kiêm đạo diễn đã được đề cử giải Oscar Tim Hetherington (bên trái) đang trèo xuống từ một tòa nhà đổ nát tại Misrata vào ngày 20/4. Bên phải là nhiếp ảnh gia Chris Hondros khi đang tác nghiệp tại Misrata vào ngày 18/4. Cả hai người đều 41 tuổi và thiệt mạng trong một cuộng pháo kích tại cảng phía tây của Misrata vào ngày 20/4. Hetherington và Hondros là phóng viên thứ hai và thứ ba đã thiệt mạng tại Libya trong cuộc chiến ác liệt đang xảy ra. Nguồn ảnh: Phil Moore/AFP/Getty Images.

Một chiến binh nổi dậy di chuyển qua các con đường được đục xuyên qua tường tại phố Tripoli, trung tâm Misrata, Libya. Phố Tripoli là đại lộ lớn với các cửa hiệu và trung cư đắt tiền. Trong những tháng gần đây, chiến tranh ác liệt giữa quân nổi dậy và quân đội trung thành với ông Gaddafi gần như đã phá hủy hoàn toàn đại lộ xinh đẹp này. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Một chiến binh nổi dậy tại phố Tripoli vào ngày 18/4. Những vụ giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục diễn ra khi cuộc chiến đã bước vào tháng thứ ba. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Một lính nổi dậy đứng trong sảnh của một tòa nhà văn phòng trên phố Tripoli vào ngày 18/4. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Một lính nổi dậy đứng gần ranh giới ngăn cách giữa hai phe trên phố Tripoli vào ngày 18/4. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Một ranh giới rõ ràng được phân định giữa quân đội chính phủ và quân nổi dậy tại phố Tripoli khi cả hai phe đều không đủ sức mạnh để lấn át phe còn lại. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Cuộc chiến tại phố Tripoli diễn ra vô cùng ác liệt khi cả hai bên đều quyết tâm chiến đấu tới cùng. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Vị trí của quân đội chính phủ hiện ra trên một tấm gương. Quân nổi dậy tại đây bố trí gương tại các ngã tư để quan sát vị trí của quân chính phủ. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Một người bị các mảnh bom găm vào chân và được đưa tới bệnh viện tại Misrata, Libya. Hàng ngàn người dân đang kẹt lại trong thành phố khi cuộc chiến giữa phe chính phủ và phe nổi dậy ngày càng ác liệt. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Một binh lính chính phủ bị bắt giữ và được điều trị trong bệnh viện thành phố Misrata. Quốc tế đã lên án mạnh mẽ ông Gaddafi vì đã sử dụng vũ khí hạng nặng và pháo binh để hủy diệt thành phố Misrata. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Vị bác sĩ tại bệnh viện đã cởi trói cho người từ binh bị thương tại Misrata vào ngày 18/4. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Một người đàn ông đang chăm sóc anh trai bị thương khi đang lái xe gần khu vực giao tranh vào ngày 18/4. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Một bệnh nhân cùng người thân tại bệnh viện Misrata vào ngày 18/4. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Hữu Nghĩa (theo Boston

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :11:25 AM, 27/04/2011
Cả thế giới đã được chứng kiến những hình ảnh chân thực nhất về những gì đang diễn ra tại Libya nhờ sự dũng cảm của các phóng viên chiến trường.

Hàng ngày, họ vẫn không ngại hiểm nguy tại tuyến đầu của các trận chiến ác liệt để ghi lại những hình ảnh sống động và chân thực nhất.

Những bức hình cuối cùng về cuộc chiến ác liệt tại Misrata của nhiếp ảnh gia Chris Hondros, người vừa thiệt mạng trong cuộc chiến ở Libya:

Những bác sĩ hội chẩn ngay tại hành lang khi quá nhiều bệnh nhân đã tới bệnh viện. Nhiều gia đình đã bị thương khi đạn pháo rơi trúng nhà của họ. Misrata là thành phố lớn thứ ba của Libya và đã bị bao vây trong tình trạng bế tắc suốt 7 tuần nay. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Một vị bác sĩ đứng cạnh bệnh nhân nữ. Bệnh nhân này đã vị vỡ xương và chấn thương nội tạng khi một quả đạn pháo rơi trúng ngôi nhà của bà. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Nhiều trẻ em cũng bị thương bởi các mảnh bom. Cậu bé bị thương khi các mảnh bom bay xuyên cửa sổ ngôi nhà tại Misrata. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Người phụ nữ ôm con bị thương. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Selima Abdullah ngồi cùng cháu gái Heba. Cô bé bị thương ở vùng bụng do các mảnh vỡ từ một quả đạn pháo. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Những người lao động từ Nigeria, Ghana và các quốc gia châu Phi khác chen nhau trên các xe tải để cố gắng rời khỏi Libya tại cảng Misrata. Hàng ngàn người lao động nước ngoài đã rời khỏi Misrata khi cuộc chiến giữa quân nổi dậy và chính phủ ngày càng trở nên gay gắt. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Trẻ em luôn là những đối tượng bị tổn thương nhiều nhất trong bất cứ cuộc xung đột nào. Chiến tranh gây ra sự đe dọa về tính mạng cũng như tinh thần cho các em. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Cuộc chiến tại Libya là một thảm họa đối với các lao động nước ngoài, đặc biệt là những người tới từ các quốc gia châu Phi nghèo khổ. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Phố Tripoli ở trung tâm Misrata trong cảnh đổ nát hoang tàn. Đây đã từng là con phố nhộn nhịp vào hoa lệ nhất của thành phố cảng này. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Một chiến binh nổi dậy ra hiệu với đồng đội khi đang chiến đấu trên phố Tripoli vào ngày 18/4. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Một chiến binh nổi dậy trong làn đạn của phe trung thành với tổng thống Gaddafi. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Ziad – anh trai của chiến binh nổi dậy đã thiệt mạng Nasser Ali Afgolio được bạn bè an ủi trong tang lễ tiễn đưa người em xấu số. Nhiều chiến binh nổi dậy như Nasser Al Afgolio đã thiệt mạng trong cuộc chiến ác liệt kếo dài hơn 2 tháng tại đây. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Người dân đang đào ngôi mộ dành cho một nạn nhân xấu số đã thiệt mạng. Nghĩa trang Misrata chứa hàng ngàn ngôi mộ xi măng đơn giản, một phần trong số đó là những ngôi mộ mới được dựng lên trong 2 tháng chiến tranh vừa qua. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Hữu Nghĩa (theo Boston)


BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :8:26 AM, 28/04/2011
Nhiều nhà báo, nhiếp ảnh gia chiến tranh phương Tây đã hy sinh tại các điểm nóng tại Libya.

Cuộc chiến kéo dài đã hơn 2 tháng tại quốc gia bắc Phi nhiều dầu mỏ này đang rơi vào tình trạng bế tắc.

Cuộc sống tồi tệ cũng như nguy hiểm rình rập người dân thường tại các điểm nóng ở Libya đã được mang tới màn hình tivi của 7 tỷ người trên trái đất mỗi ngày nhờ vào lòng dũng cảm của các phóng viên chiến trường.

Qua đó, họ cũng một phần thúc đẩy cộng đồng quốc tế hành động để chấm dứt cuộc sống phi lý đang xảy ra tại quốc gia bắc Phi này.

Những bức hình cuối cùng về cuộc chiến ác liệt tại Misrata của nhiếp ảnh gia Chris Hondros, người vừa thiệt mạng do đạn pháo trong cuộc chiến:

Ngôi mộ này mới chỉ được dựng lên cách đây 1 tháng. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Một chiến binh nổi dậy chỉ vị trí ẩn nấp của lính bắn tỉa của Quân đội Libya ở gần phố Tripoli, trung tâm Misrata. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Quân nổi dậy giao tranh với lực lượng chính phủ và tấn công các địa điểm trọng yếu mà lực lượng trung thành với ông Gaddafi đang nắm giữ. Họ đã thành công khi đẩy lùi được quân chính phủ ra khỏi một cây cầu có vị trí chiế lược. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Quân nổi dậy di chuyển qua các tòa nhà. Tại khu vực này, họ đã khoanh vùng và bao vây được nhiều lực lượng trung thành với tổng thống Gaddafi. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Quân nổi dậy tấn công lực lượng trung thành với quân chính phủ. Họ đã cô lập được quân chính phủ tại nhiêu tòa nhà trên phố Tripoli. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Cuộc chiến đang xẩy ra tại phố Tripoli rất ác liệt, hai phe giành giật từng góc đường, căn nhà trong cuộc giao tranh đã kéo dài tới 2 tháng. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Quân nổi dậy vứt lốp xe đang cháy vào một căn phòng mà lực lượng trung thành với ông Gaddafi đang cố thủ. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Sau đó, họ tấn công và bắt giữ các binh lính đang ở trong căn phòng này. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Những cuộc giao tranh để chiếm giữ từng căn phòng, căn nhà diễn ra mỗi ngày trên phố Tripoli. Lực lượng nổi dậy đang bàn cách phá vỡ chốt cố thủ của quân đội chính phủ ở căn phòng ngay bên cạnh. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Lực lượng của ông Gaddafi bị đẩy lui. Tuy nhiên, quân nổi dậy cũng chưa đủ khả năng để biến lợi thế đó thành chiến thắng. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Lính bị thương của quân nổi dậy được đưa ra khỏi khu vực chiến sự. Chiến tranh trong thành phố và tranh giành từng ngôi nhà đã gây thương vong lớn cho cả hai phe. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Lực lượng chính phủ trong tòa nhà đối diện từ chối đầu hàng, do vậy quân nội dậy quyết định tấn công. Súng chống tăng được sử dụng để tấn công ngôi nhà này. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.

Quân nổi dậy được trang bị cả súng chống giật. Dựa vào các vũ khí này, họ đang tấn công dồn dập những vị trí của quân chính phủ. Nguồn ảnh: Chris Hondros/Getty Images.


Hữu Nghĩa (theo Boston)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét