Nga, Trung Quốc chống “can thiệp từ bên ngoài”

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 29/04/2011, 08:20 (GMT+7)

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc họp về tình hình Syria: Nga, Trung Quốc chống “can thiệp từ bên ngoài”

TT - 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã không thể đưa ra một tuyên bố chung lên án cuộc đàn áp đẫm máu của chính quyền Syria trong một cuộc họp tại New York (Mỹ), theo AFP ngày 28-4.

Người dân Libya xếp hàng chờ tới lượt mua xăng tại Nalut ngày 27-4 - Ảnh: AFP

Dự thảo tuyên bố chung này do Pháp, Anh, Đức và Bồ Đào Nha đưa ra. Bốn nước này lên án bạo lực và các vụ giết hại thường dân của chế độ do Tổng thống Bachar Al-Assad cầm quyền và kêu gọi có biện pháp chấm dứt ngay đàn áp cũng như cải tổ chính phủ của ông Assad.

Thế nhưng trong cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình Syria, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ đã chống lại tuyên bố chung này. Phó đại sứ Nga tại LHQ Alexander Pankin cảnh báo một “cuộc can thiệp từ bên ngoài” có nguy cơ làm bùng nổ một cuộc nội chiến. Ông Pankin cũng nêu rõ ông mong muốn có một cuộc điều tra minh bạch nhằm đưa những kẻ có tội ra trước công lý.

Đại sứ Syria tại LHQ cũng tuyên bố chính phủ nước này sẽ chống cự mọi sự can thiệp từ bên ngoài.

Mỹ dù tuyên bố chỉ trích Syria bằng “những từ ngữ mạnh mẽ nhất” và kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng hành động, song cũng bị áp lực do sự chia rẽ nội bộ về vấn đề này. Nghị sĩ John McCain ngày 28-4 bày tỏ trên kênh France-24 rằng khả năng can thiệp quân sự vào Syria là quá nguy hiểm.

Báo Le Monde (Pháp) trong một cuộc trao đổi giữa các nhà phân tích chính trị ngày 27-4 cũng cảnh báo “một cuộc can thiệp vào Syria sẽ gây nên những tác động nguy hại cho cả khu vực” bởi xét về mặt địa - chiến lược, Syria là một trung tâm quan trọng của khu vực này.

Điểm tương đồng duy nhất là các nước cùng kêu gọi điều tra các vụ thiệt mạng của dân thường trong thời gian qua. Mỹ và châu Âu đều ủng hộ lời kêu gọi của LHQ mở một cuộc điều tra độc lập về hàng trăm nạn nhân trong vụ bạo động.

Trong khi đó tại Syria, hơn 230 thành viên Đảng Baath đang cầm quyền tại Daraa và Damascus đã tuyên bố từ chức để phản đối sự đàn áp của chính phủ.

Nga khẳng định: EU đã có kế hoạch đưa bộ binh vào Libya

Thứ trưởng ngoại giao Nga Gennady Gatilov ngày 28-4 khẳng định EU đã lên kế hoạch đưa bộ binh vào Libya. Theo Nga, EU dự định sẽ triển khai quân tại Sudan, Nigeria tiến sát vào lãnh thổ Libya trong khi đưa tàu chiến đến các hải cảng của nước này. Trước đó, Anh đã phát tín hiệu có thể gửi quân đến biên giới Libya - Tunisia để bảo vệ người di tản. Theo AFP, cảng Misrata đã được phe nổi dậy chiếm đóng và NATO chuẩn bị đặt một đại diện của mình tại Benghazi, căn cứ địa của phe nổi dậy.

Mỹ tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ với phe nổi dậy tại Libya khi chấp thuận việc mua bán dầu mỏ với phe này. Trước đó, Washington cũng không ngần ngại chi 25 triệu USD để giúp đỡ tài chính cho lực lượng đối lập. Một số nghị sĩ Mỹ hối thúc Washington thừa nhận Hội đồng quốc gia chuyển tiếp là đại diện duy nhất của Libya được đặt tại thành phố miền đông Benghazi và chuyển các tài sản bị đóng băng của Libya cho hội đồng này.

TRẦN PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét